Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là món ăn hữu hiệu để chống lại tình trạng loãng xương, mất xương ở phụ nữ lớn tuổi

Mọi người đều biết rằng mận khô tốt cho đường ruột, nhưng nghiên cứu mới của Đại học Penn State, Mỹ cho thấy chúng cũng tốt cho sức khỏe của xương.

Trong một đánh giá nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Advances in Nutrition, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mận khô có tác dụng giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn quá trình mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh, có thể do khả năng giảm viêm và stress oxy hóa, cả hai đều góp phần làm mất xương.

Connie Rogers, phó giáo sư khoa học dinh dưỡng và sinh lý học cho biết: “Ở phụ nữ sau mãn kinh, mức độ thấp hơn của estrogen gây ra sự gia tăng stress oxy hóa và viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ yếu xương dẫn đến gãy xương. Kết hợp mận khô vào chế độ ăn uống sẽ giúp bảo vệ xương bằng cách làm chậm hoặc đảo ngược quá trình này”.

Ăn mận khô giúp bảo vệ chống lại sự mất xương ở phụ nữ lớn tuổi.

Loãng xương là tình trạng xương trở nên yếu hoặc dễ gãy, có thể xảy ra với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng theo các nhà nghiên cứu, bệnh này phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi. Bệnh này ảnh hưởng đến hơn 200 triệu phụ nữ trên toàn thế giới, gây ra gần 9 triệu ca gãy xương mỗi năm.

Trong khi các loại thuốc điều trị loãng xương tồn tại, các nhà nghiên cứu cho biết ngày càng có nhiều người quan tâm đến các phương pháp điều trị bệnh bằng chế độ dinh dưỡng.

Mary Jane De Souza, giáo sư về động học và sinh lý học cho biết: “Trái cây và rau quả giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như axit phenolic, flavonoid và carotenoid có tác dụng giúp bảo vệ chống lại bệnh loãng xương. Đặc biệt mận khô đã được chú ý trong các nghiên cứu trước đây”.

Theo các nhà nghiên cứu, xương được duy trì trong suốt cuộc đời trưởng thành bằng các quá trình liên tục tạo ra các tế bào xương mới đồng thời loại bỏ các tế bào cũ. Nhưng sau 40 tuổi, sự phá vỡ các tế bào cũ này bắt đầu nhanh hơn sự hình thành các tế bào mới.

Điều này được gây ra bởi nhiều yếu tố bao gồm viêm và stress oxy hóa, đó là khi các gốc tự do và chất chống oxy hóa bị mất cân bằng trong cơ thể. Tuy nhiên, mận khô có nhiều lợi ích dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin K, hợp chất phenolic và chất xơ - tất cả đều giúp chống lại một số tác dụng này.

Để xem xét, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 16 nghiên cứu tiền lâm sàng trên mô hình loài gặm nhấm, 10 nghiên cứu tiền lâm sàng và hai thử nghiệm lâm sàng. Qua các cuộc nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy ăn mận khô giúp giảm viêm, stress oxy hóa và tăng cường sức khỏe của xương.

Ví dụ, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng ăn 100 gam mận khô - khoảng 10 quả mận khô - mỗi ngày trong một năm giúp cải thiện mật độ khoáng xương của xương ở cẳng tay và xương sống dưới đồng thời giảm các dấu hiệu chu chuyển xương. Ngoài ra, ăn 50 hoặc 100 gam mận khô mỗi ngày trong 6 tháng giúp ngăn ngừa mất tổng mật độ khoáng của xương và giảm TRAP-5b (một dấu hiệu tiêu xương) so với những phụ nữ không ăn mận khô.

Tổng hợp lại, bằng chứng từ các nghiên cứu trong ống nghiệm, tiền lâm sàng và các nghiên cứu lâm sàng hạn chế cho thấy mận khô có tác dụng giúp giảm mất xương. Điều này có thể là do sự thay đổi chu chuyển xương và bằng cách ức chế quá trình viêm, ngăn chặn các dấu hiệu của stress oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết một cơ chế tiềm năng gây ra tác dụng này là mận khô gây ra sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột, sau đó làm giảm viêm trong ruột kết. Sau đó, điều này làm giảm mức độ cytokine tiền viêm và các dấu hiệu của tổn thương oxy hóa.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch báo cáo thêm về tác động của việc tiêu thụ mận khô trong 12 tháng đối với kết quả của xương, các con đường viêm nhiễm và hệ vi sinh vật đường ruột trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

Xem thêm:

Trắc nghiệm vui để xem bạn có đang bị kiệt sức trong công việc không

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-mon-an-huu-hieu-de-chong-lai-tinh-trang-loang-xuong-mat-xuong-o-phu-nu-lon-tuoi-33668/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY