Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây là sự thật kinh hoàng về việc không rửa rốn đúng cách

Rốn là một trong những thứ kỳ lạ trên cơ thể và cho dù bạn có một lỗ rốn sâu hay một lỗ hổng, điều quan trọng là phải giữ cho nó sạch sẽ.

Các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo hay thể dục thể thao đồng nghĩa với việc mồ hôi và bụi bẩn tích tụ trong rốn của chúng ta. Cũng giống như phần còn lại của cơ thể, điều quan trọng là bạn phải giữ rốn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng

Nếu bạn thấy sự xuất hiện dịch màu trắng, nâu hoặc vàng chảy ra từ rốn thì đó là dấu hiệu cho thấy rốn đã bị nhiễm trùng. Nhưng nếu bạn liên tục bỏ qua việc vệ sinh rốn khi đang tắm, bạn có thể sẽ kết thúc bằng những viên sỏi trên rốn.

Đây là tình trạng các chất như bã nhờn, hoặc dầu da, tóc, tế bào da chết và bụi bẩn tích tụ và tạo thành một quả cầu cứng. Sỏi rốn thường có màu sẫm và sờ vào chắc chắn. Chúng có thể giống như một mụn đầu đen lớn ở lỗ rốn.

Điều quan trọng là bạn phải giữ rốn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

Một số viên sỏi ở rốn lồi ra ngoài và rất dễ nhìn thấy. Những cái khác nằm sâu bên trong rốn. Bạn thường không biết một cái đang hình thành. Chúng phát triển trong một thời gian dài và có thể mất nhiều năm để một viên sỏi ở rốn trở nên lớn đến mức bạn sờ thấy hoặc nhìn thấy nó.

Rốn là một điểm tròn nhỏ trên bụng dưới của cơ thể, đánh dấu nơi mà dây rốn đã được gắn vào trước khi bạn được sinh ra. Rốn có thể lõm xuống hoặc hơi nhô ra tùy theo mõi người. ‌

Rốn lõm xuống sẽgiữ lại các mảnh vụn như bụi bẩn, xơ vải từ quần áo hoặc dầu tự nhiên trên da. Một số lỗ rốn có thể khá sâu. Điều này khiến chúng khó được làm sạch một cách triệt để. Những người béo phì, người già hoặc người khuyết tật cũng gặp khó khăn hơn khi làm sạch rốn.

Nếu các mảnh vụn tích tụ, nó bắt đầu dính lại với nhau và tạo thành một quả bóng nhỏ và cứng. Theo thời gian, quả bóng sẽ lớn hơn và có thể nhìn thấy được. Một số viên sỏi ở rốn nằm ẩn trong các nếp gấp của da.

Bản thân viên sỏi ở rốn không phải là một vấn đề sức khỏe hay một triệu chứng của một bệnh lý có từ trước. Đó chỉ là sự tích tụ của bụi bẩn và dầu ở một vị trí khó làm sạch. Nhưng một viên sỏi cũng có khả năng gây kích ứng da trong và xung quanh rốn. Kích ứng này có thể dẫn đến nhiễm trùng và điều này sẽ cần được chăm sóc y tế.

Cách điều trị duy nhất đối với sỏi rốn là loại bỏ nó. Bác sĩ sẽ kéo nó ra bằng các dụng cụ như kẹp. Đôi khi, các bác sĩ sẽ sử dụng một chất lỏng để làm mềm giúp lấy ra dễ dàng hơn.

Bạn có thể ngăn ngừa sỏi rốn bằng cách làm sạch rốn thường xuyên. Những người chăm sóc người già hoặc người tàn tật cần lưu ý nguy cơ mắc sỏi rốn và chủ động vệ sinh cho bệnh nhân. Sử dụng xà phòng và nước thường xuyên là một phương pháp làm sạch tốt. Nếu bạn có một lỗ rốn đặc biệt sâu, bạn nên sử dụng tăm bông để làm sạch bên trong nó một cách nhẹ nhàng.

Xem thêm:

Dịch Covid-19 đang lây lan mạnh, liệu virus này có lây qua đường không khí?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-la-su-that-kinh-hoang-ve-viec-khong-rua-ron-dung-cach-33544/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY