Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đây mới là độ tuổi chính xác sự trao đổi chất của cơ thể bắt đầu chậm lại

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, sự trao đổi chất của cơ thể giảm dần theo tuổi tác, nhưng thực ra, có lẽ chúng ta đã nhầm.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science tiết lộ rằng độ tuổi mà quá trình trao đổi chất của cơ thể bắt đầu chậm lại thực sự muộn hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người.

Đây là một trong những nghiên cứu kỹ lưỡng nhất về sự trao đổi chất trong lịch sử với hơn 80 nhà nghiên cứu từ 63 cơ sở giảng dạy (nằm trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Trung Đông và Caribe) đã gửi dữ liệu để được tổng hợp và phân tích cho nghiên cứu. Dữ liệu đã được lấy trong hơn 40 năm từ 6.500 người trong độ tuổi từ 8 ngày tuổi đến 95 tuổi.

Sự trao đổi chất bị ảnh hưởng theo 4 giai đoạn cuộc đời

Nghiên cứu cho thấy tốc độ trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng bởi cái mà các tác giả gọi là "bốn giai đoạn sống riêng biệt".

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình trao đổi chất đạt đến đỉnh điểm vào khoảng 1 tuổi, khi trẻ sơ sinh đốt cháy calo nhanh hơn 50% so với người lớn, và sau đó giảm dần khoảng 3% một năm cho đến khoảng tuổi 20.

Tốc độ trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng bởi cái mà các tác giả gọi là "bốn giai đoạn sống riêng biệt" - (Ảnh: Internet).

Từ đó, quá trình trao đổi chất đạt mức ổn định cho đến khoảng 60 tuổi, khi nó bắt đầu giảm dần trở lại, ít hơn 1% hàng năm.

Giới tính có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất?

Trong khi các ứng dụng ăn kiêng, máy tập thể dục, cân đo trọng lượng cơ thể điện tử và những người khác thường kêu gọi lựa chọn giới tính, vì cách hiểu thông thường là nam giới đốt cháy nhiều calo hơn phụ nữ.

Nghiên cứu này không tìm thấy sự khác biệt về mức tiêu thụ năng lượng giữa hai giới tính khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các yếu tố khác.

Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về mức tiêu thụ năng lượng giữa hai giới tính - (Ảnh: Thehealthsite).

Ngoài ra, ngiên cứu cũng cho thấy sự bắt đầu của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ không phải là một yếu tố chính dẫn đến suy giảm sự trao đổi chất. Nghiên cứu này có thể truyền cảm hứng cho bạn để suy nghĩ về khoảng thời gian này, khi bạn nghĩ rằng sự trao đổi chất của mình giảm đáng kể.

Rất có thể đó cũng là giai đoạn mà bạn bắt đầu ngồi khoảng một phần ba thời gian trong ngày tại văn phòng. Bên cạnh đó là trách nhiệm với gia đình, chăm sóc con cái hoặc các trách nhiệm khác len lỏi vào cuộc sống để đánh cắp những phút mà bạn đã dành cho việc tập thể dục trong thời gian trước đây.

Kết quả của nghiên cứu không cho thấy tỷ lệ trao đổi chất tăng đột biến trong những năm thiếu niên hoặc thời kỳ mang thai, như người ta thường nghĩ, hoặc có sự khác biệt cụ thể giữa nam và nữ sau khi tính đến kích thước và thành phần cơ thể. Tìm cách ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất là một cách tiếp cận chắc chắn để giữ cho thể lực và quá trình trao đổi chất luôn ở trạng thái tốt nhất.

Xem thêm:

Người đã tiêm vaccine đầy đủ có bị hội chứng COVID-19 kéo dài sau khi khỏi bệnh không?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-moi-la-do-tuoi-chinh-xac-su-trao-doi-chat-cua-co-the-bat-dau-cham-lai-31855/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY