Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Để ăn chay mà trẻ đẹp như Sao

Ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, làm thế nào để không bị thiếu hụt dinh dưỡng khi duy trì chế độ này

Ăn chay - xu hướng thời đại mới

Ăn chay là một xu hướng khá thịnh hành ở các nước phát triển. Theo thống kê, tại Việt Nam, số người ăn chay thường xuyên chiếm khoảng 10% dân số, còn tại Châu Âu, con số này là 20%. Bên cạnh giúp cơ thể phòng chống được các bệnh như: cao huyết áp, bệnh mạch vành, sỏi thận, mật,... chế độ ăn giàu chất xơ này còn có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, giảm sự tích tụ độc tố...

Chính bởi vậy, không chỉ có những “thường dân” mới lựa chọn ăn chay để bảo vệ sức khỏe và nhan sắc mà rất nhiều người nổi tiếng cũng là tín đồ của xu hướng này. Năm 2013, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã được Hiệp hội Bảo vệ động vật PETA bình chọn là Ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất Châu Á. Năm 2014, danh hiệu này thuộc về người đẹp Trương Thị May. Cũng trong năm này, diễn viên Việt Trinh vinh dự lọt vào Top 300 ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất thế giới do tổ chức này bình chọn... và còn nhiều người nổi tiếng ăn chay để họ luôn trẻ đẹp nữa.

Cần đa dạng hóa thực phẩm

Có rất nhiều lý do để người ta nói không với thịt, cá, tuy nhiên, dù xuất phát từ lý do gì thì ai cũng có chung một niềm băn khoăn: ăn chay thế nào cho khỏe.

Là một người đã thực hiện ăn chay hơn một năm nay, chị Hoàng Thúy Bình (Q10. TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đầu tiên, tôi chỉ ăn chay vào mùng 1, ngày rằm. Những hôm đó, bụng dạ thấy rất nhẹ nhàng, cơ thể thoải mái. Dần dần, số buổi ăn chay trong tháng được nâng lên. Khoảng một tháng trở lại đây, tôi đã ăn chay hoàn toàn. Dù không có cảm giác thèm thịt, song điều tôi lo lắng là nếu ăn chay trường như thế có bị suy dinh dưỡng hay không?”

Theo PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thị Lâm, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia: người ăn chay chỉ sử dụng những thức ăn từ thực vật nên sẽ thiếu đạm hay vi chất dinh dưỡng có trong động vật. Thực tế, những người này có thể tránh được một số bệnh như tim mạch, huyết áp, ... tuy nhiên, nếu ăn chay trường sẽ thiếu sắt, canxi... Đặc biệt, những người không uống sữa, tình trạng thưa xương, gãy xương do loãng xương xảy ra rất nhiều.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến sức khỏe, bác sĩ Lâm khuyến cáo: dù ăn chay hay không thì chúng ta cũng phải ăn đa dạng thực phẩm. Bởi vì, mỗi loại sẽ có các thành phần dinh dưỡng khác nhau nên khi ăn phối hợp, chúng sẽ bổ sung cho nhau, từ đó cơ thể sẽ đầy đủ chất hơn. Trung bình, mỗi ngày, mỗi người nên ăn từ 15-20 loại thực phẩm. Để cơ thể không bị thiếu các acid amin thiết yếu, vitamin B12, năng lượng, kẽm, sắt... Bạn cũng cần thay đổi thực phẩm thường xuyên, tránh lặp đi lặp lại thực đơn mỗi ngày.

“Ngoài ra, những người bị tiểu đường hay đường huyết cao không nên ăn chay vì chế độ ăn nhiều đường bột này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển hay phụ nữ có thai ăn chay cũng không thực sự có lợi”, bác sĩ Lâm khẳng định.

An Châu

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/de-an-chay-ma-tre-dep-nhu-sao-21259/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY