Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Để ăn chuối an toàn, bạn hãy chọn chuối theo cách dưới đây

Làm thế nào để có thể chọn được một nải chuối an toàn giữa một rừng chuối có thể đã được ngâm thuốc diệt cỏ

Vừa ăn, vừa sợ

Được xem là loại trái cây an toàn, lại có giá rất mềm so với tất cả các loại trái cây khác nên chuối là lựa chọn hàng đầu của nhiều bà nội trợ. Chuối có quanh năm và dễ ăn nên hầu như nhà nào cũng có nải chuối để tráng miệng sau bữa ăn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thông tin một vựa chuối ở Bình Dương đã ngâm 200kg loại quả này vào thuốc diệt cỏ để quả cứng, bóng, đẹp lan truyền trên các kênh truyền thông đã khiến nhiều người lo sợ. Lượng chuối vì thế cũng giảm sản lượng tiêu thụ trên thị trường.

Chị Minh Thùy - một người bán chuối tại chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy ngao ngán: “Dạo trước, sạp chuối của tôi lúc nào cũng hết trước 5 giờ chiều nhưng giờ thì bán đến 7, 8 giờ tối vẫn không hết, sức tiêu thụ giảm hẳn so với trước đây. Ai cũng lo lắng vì sợ chuối ngâm thuốc diệt cỏ. Lắm người mua còn “soi” từng quả chuối, lật trước, lật sau mới mua, thậm chí có người còn thẳng thừng tỏ ra nghi ngại “chuối nhìn chín đẹp thế này có khi lại bị ngâm thuốc cũng nên!”. Nghĩ mà buồn quá ”

Không chỉ có những người bán chuối buồn bã vì bị ế hàng, những người tiêu dùng cũng vô cùng hoang mang. Chị Anh Thư (Long Biên, Hà Nội) lo lắng: “Từ ngày có thông tin chuối ngâm thuốc diệt cỏ tôi hạn chế mua chuối hơn, chứ không trước đây, tuần nào cả nhà cũng đánh bay một vài nải, ăn không biết chán. Giờ mỗi lần mua đều phải lượn hết hàng nọ đến hàng kia, cứ chọn chuối xấu nhất mua vì lo chuối đẹp sẽ bị ngâm thuốc”.

Hầu như chuối nào cũng được dấm

Trước khi việc chuối bị ngâm thuốc diệt cỏ bị cơ quan chức năng phát hiện, đã không ít người hạn chế ăn chuối vì nghĩ rằng nó được dùng hóa chất độc hại để dấm chín.

Nhận xét về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định: “Hầu hết chuối đều được dấm chín, chỉ là họ đấm bằng phương pháp gì, có an toàn và có được phép hay không mà thôi”. Ông lý giải: hàng chục tấn chuối đem bán, người ta không thể để chúng chín toàn bộ một cách tự nhiên, cũng như không thể sử dụng các biện pháp dấm thủ công như ngày xưa được.

Vẫn theo PGS Thịnh, hiện nay có nhiều phương pháp dấm chuối an toàn: Với những hộ gia đình ở quê tự trồng chuối để ăn có thể dùng hương, tro bếp hoặc cho vào hòm thóc. Với những người buôn chuối có thể sử dụng các loại thuốc được cho phép như Ethephon, đất đèn, chúng thực chất là chất điều hòa sinh trưởng, làm cho quả chín nhanh và đều. Loại thuốc này rất an toàn, không có chất gây ung thư. Nhờ những chất này, quả chuối có thể chín đều hơn mà không gây độc hại cho người tiêu dùng.

Bàn về việc sử dụng thuốc diệt cỏ CO 2,4D làm cứng trái của một vựa chuối ở Bình Dương, PGS Thịnh cho biết: đây là một chấn cấm sử dụng đối với hoa quả, nhưng hiện nay người nông dân đã dùng nó để làm chín ép chuối, bảo quản chuối tươi lâu hơn, giữ được màu sắc đẹp. Khi được dùng để ngâm chuối, dung dịch này có thể ngấm qua vỏ, qua cuống để vào thịt quả, rất độc hại với sức khỏe bởi CO2,4D thường có lẫn dioxin. Nếu ăn phải thực phẩm có chứa chất này, CO2,4D sẽ tấn công vào cơ thể, tồn dư trong gan, não, làm thay đổi cấu trúc gen, phụ nữ có thể sinh con quái thai...

Chuối “sạch” thường chín không đều

Để hạn chế tình trạng này, ông cho rằng: “Thay vì việc lên án, truy lùng những người nông dân dấm chuối sai cách hay sử dụng thuốc cấm, các chuyên gia nên tìm ra biện pháp an toàn và tuyên truyền để người dân áp dụng và người tiêu dùng cũng yên tâm hơn khi mua chuối. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc phân tích xem chuối trên thị trường hiện nay có độc hại hay không, nếu có thì độc hại như thế nào và công bố cho người dân biết để họ yên tâm khi sử dụng”.

Trong khi chờ đợi những kết luận chính xác từ các nhà chuyên môn, PSG Thịnh khuyến cáo: người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng và tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn chuối an toàn, ít rủi ro. Theo đó, những mẹo sau đây có thể giúp bạn phân biệt được chuối “sạch” và chuối “bẩn”.

Cách nhân biết chuối tẩm hóa chất:

- Không có cuống hoặc cuống giả (do chất diệt cỏ phá huỷ).

- Cuống trắng khô cứng (đã để quá lâu ngày).

- Nải chuối bóng đẹp khác thường, chín vàng đều

- Khi ăn thấy ruột còn sượng mà vỏ đã chín vàng

Chuối chín tự nhiên:

- Nải chuối chín không đều, lốm đốm vàng xanh

- Ruột chín trước vỏ

Song Lê

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/de-an-chuoi-an-toan-ban-hay-chon-chuoi-theo-cach-duoi-day-21688/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY