Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Để dạ khúc tình không lạc điệu

(SKGĐ) “Chuyện ấy” ở tuổi trung niên có lúc thăng lúc trầm. Vậy làm thế nào để điều hòa được sự mất cân đối này

Việc chuyện ấy “lệch pha” và có những dấu hiệu lụi tàn dần dần bao gồm rất nhiều lý do:

Theo GS.TS. Đỗ Trọng Hiếu (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe nam giới, Tổ chức Phát triển Sức khỏe và Cộng đồng Ánh Sáng): Nguyên nhân suy giảm các chức năng tình dục ở tuổi trung niên chủ yếu nhất vẫn là sự suy giảm hormone sinh dục. Sự suy giảm hormone không kiêng nể là nam hay nữ nó đến với đời mỗi con người như một quy luật tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên đối với nam giới, sự suy giảm thường chậm hơn so với nữ giới. Vì thế sự “lệch pha” trong đời sống gối chăn là khó tránh khỏi.

Sự bài tiết hormone nam (testosterone) cũng giảm dần ở nam sau tuổi 40 và là hormone quyết định ham muốn tình dục ở cả hai giới. Người ta nhận thấy rằng ngay cả nam giới khỏe mạnh đến độ tuổi 55 thì nồng độ testosterone trong máu cũng giảm đi rõ rệt so với mười năm trước.

Còn ở nữ giới, buồng trứng suy giảm hoạt động xảy ra vào độ tuổi 45-50 và được coi là bắt đầu giai đoạn mãn kinh với sự sụt giảm mạnh và nhanh nồng độ hormone sinh dục nữ estrogen. Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi estrogen giảm đồng nghĩa với việc phụ nữ khó “lên đỉnh” bởi âm đạo khô hạn gây đau đớn.

Hòa hợp không khó

GS.TS. Đỗ Trọng Hiếu đưa ra một số lời khuyên để “chuyện ấy” hài hòa:

Cách gợi ý cho chuyện ấy: Đối với phụ nữ tuổi trung niên, chuyện tình dục luôn gắn liền với cảm xúc với nhu cầu. Nếu bạn tình tinh tế, đối phương hoàn toàn có thể đạt đến cảm xúc thăng hoa nhất nếu có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai người. Hãy chọn cho mình một tín hiệu “yêu” ngọt ngào.

Hãy tận dụng những kinh nghiệm mình có: Nếu chuyện ấy lúc còn trẻ có thể là một nhu cầu tất yếu như “cơm ăn, nước uống” hàng ngày thì ở những độ tuổi tiếp theo, tình dục như một cuộc thưởng thức du ngoạn đầy tinh tế. Tuổi càng cao, sự tinh tế càng đạt cao. Do đó, nếu bất kỳ sự vướng mắc nào của bạn trong cuộc “du ngoạn tình ái” như vấn đề về sự duy trì cương cứng hoặc khô rát, khó đạt cực khoái, hãy mạnh rạn chia sẻ với nhau và cùng nhau tìm đến bác sỹ để có được lời khuyên đúng đắn. Họ cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh mãn tính và thuốc ảnh hưởng tới đời sống tình dục.

Thỏa mãn tình dục không nhất thiết là giao hợp: Giao hợp không phải là cách duy nhất để thỏa mãn. Những đụng chạm, một nụ hôn lãn mạn, những động tác gần gũi khác… cũng có thể khiến bạn và cô ấy thoải mái mà không cần phải giao hợp. Hãy nhớ rằng việc “lệch pha” về nhu cầu tình dục tuổi này là hoàn toàn bình thường. Điều đó không ảnh hưởng tình yêu mà hai người danh cho nhau.

Đổi gió cho thói quen: Một sự thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt hoàn toàn có thể cải thiện đời sống tình dục của bạn. Thời điểm quan hệ sẽ đem lại những trải nghiệm mới. Hãy lựa chọn thời điểm quan hệ là lúc bạn tràn trề năng lượng như buổi sáng sớm, cơ thể được nghỉ ngơi sau một giấc ngủ dài sẽ khỏe khoắn cho “chuyện ấy” hơn là vào buổi tối.

Lối sống tích cực: Bạn cũng có thể duy trì dục năng bằng dùng thuốc thích hợp và một lối sống tích cực: vợ chồng cần quan tâm săn sóc nhau, chăm sóc sức khỏe bản thân, bao gồm ăn uống hợp lý (nhiều rau quả, ít thịt), vận động hằng ngày (đi bộ...), tâm trí thanh thản (yoga, thiền là những phương pháp tốt để giải toả stress).

Cường Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/de-da-khuc-tinh-khong-lac-dieu-12236/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY