Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Để não bộ khỏe mạnh, bạn nên từ bỏ ngay những thói quen này

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, được sử dụng để cung cấp khả năng tư duy, tinh thần, trí nhớ và ý thức của con người. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe não bộ là rất quan trọng.

Dưới đây là những thói quen gây hại cho não bộ nhất mà bạn nên từ bỏ càng sớm càng tốt.

1. Không thích nói chuyện

Với sự phát triển của thời đại thông tin, con người hiện đại thường chọn cách sử dụng các biểu tượng cảm xúc để lột ​​tả tâm trạng, cảm xúc của mình khi giao tiếp. Tuy rất tiện lợi nhưng kiểu hành vi giao tiếp gián tiếp này lại rất hại não.

Bạn phải biết rằng não có một khu vực ngôn ngữ chuyên biệt để chịu trách nhiệm cho các cuộc trò chuyện ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta, và việc nói chuyện thường xuyên có tác dụng rèn luyện trí não.

Tuy nhiên, nếu bạn không thích nói chuyện, khu vực này sẽ có dấu hiệu giảm sút, theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy khả năng ngoại ngữ của mình ngày càng sa sút.

2. Ngủ trùm đầu

Khi thời tiết chuyển lạnh, nhiều người chọn cách trùm kín đầu khi ngủ để tránh gió lùa. Tuy cái này rất ấm áp nhưng cũng rất hại não. Bởi vì, khi trùm kín đầu, nồng độ khí cacbonic trong chăn sẽ tăng cao, lúc này lượng ôxy trong quá trình thở sẽ giảm, dễ dẫn đến tình trạng thiếu ôxy não.

Khi trùm kín đầu, nồng độ khí cacbonic trong chăn sẽ tăng cao, lúc này lượng ôxy trong quá trình thở sẽ giảm, dễ dẫn đến tình trạng thiếu ôxy não.

3. Không ăn sáng

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, cả cơ thể và não bộ đều cần được đánh thức bởi đầy đủ dinh dưỡng. Nếu bạn không ăn sáng, não và cơ thể sẽ không nhận được lượng đường trong máu bình thường, và nó cũng sẽ gây ra tình trạng não thiếu hụt dinh dưỡng, theo thời gian sẽ gây tổn thương cho não.

4. Thiếu ngủ

Nói chung, ngủ là thời gian tốt nhất để các chức năng trong cơ thể phục hồi, đồng thời cũng là thời điểm vàng để não thải chất thải trao đổi chất. Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào não. Ngay cả những người rất thông minh cũng có thể trở nên ngu ngốc sau khi thức lâu.

5. Sự no lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi một người ăn no, một yếu tố được gọi là "yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi" trong não sẽ tăng lên. Nguyên tố này sẽ làm tăng tế bào trong da và mỡ của mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, về lâu dài dễ dẫn đến lão hóa não sớm.

6. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh tim mạch. Thuốc lá làm tổn thương trực tiếp tế bào thần kinh não, ảnh hưởng đến nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh và gây chết tế bào thần kinh.

Trong khi đó, uống rượu quá nhiều làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, đặc biệt là sa sút trí tuệ giai đoạn đầu.

Hút thuốc và uống rượu làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh tim mạch.

7. Thiếu tập thể dục

Ít vận động làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Tập thể dục có tác dụng giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường, tăng cholesterol trong máu, tích tụ chất béo trong thành động mạch (xơ vữa động mạch) và béo phì.

Thừa cân và béo phì sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, và gây sa sút trí tuệ mạch máu. Nó gây lắng đọng Aβ trong não thông qua các cơ chế khác nhau như kháng insulin, do đó gây ra chứng sa sút trí tuệ.

8. Sử dụng trí não khi có bệnh

Khi ốm nên tập trung nghỉ ngơi, nếu tiếp tục làm việc và học tập lúc này không những không nâng cao được hiệu quả mà còn mang đến áp lực rất lớn cho não bộ. Sự tổn thương não cũng có thể nhìn thấy được do căng thẳng này, vì vậy bạn nên nghỉ ngơi và thư giãn khi bị ốm.

Nếu bạn có bất kỳ thói quen nào trên đây, hãy thay đổi ngay để duy trì não bộ luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Thời điểm giao mùa gây khô da, các nàng hãy khắc phục bằng 5 mẹo sau đây

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/de-nao-bo-khoe-manh-ban-nen-tu-bo-ngay-nhung-thoi-quen-nay-35990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY