Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Để người bệnh tim không còn lo lắng khi quan hệ

(SKGĐ) Bạn sẽ không cần phải ngừng quan hệ tình để mang vác nghĩa vụ chăm sóc quả tim ốm yếu nếu biết cách để quan hệ hòa hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng của tim.

Tình dục có làm mệt trái tim?

Lẽ tự nhiên, khi quan hệ tình dục, nhịp tim, nhịp thở đều tăng nhanh hơn mức bình thường. Theo nghiên cứu của nhóm BS. Trần Tất Đạt (Bệnh viện Bộ Công an 19.8) thì nhịp tim tăng khoảng 25-115% so với bình thường khi người ta đạt cực khoái và lượng ôxy tiêu thụ cũng tăng lên. Lúc đó năng lượng bị dồn nén sẽ được giải phóng; sau đó nhịp tim, huyết áp, nhịp thở sẽ trở lại bình thường.

Ảnh minh họa

Với bệnh nhân tim mạch thì sự biến đổi sinh lý cũng tương tự. Vì thế với trái tim “không khỏe” thì sự biến đổi trên có thể tạo áp lực cho nó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng khi bị các bệnh về tim bạn phải dừng sinh hoạt tình dục, hoặc sinh hoạt giảm hẳn.

Các bác sĩ khẳng định rằng tâm lý lo lắng, sợ hãi, trầm cảm của bệnh nhân mới chính là yếu tố giết chết cơ hội quan hệ hơn là sự ốm yếu của trái tim. Rất nhiều người bệnh tim và bạn tình của họ cho rằng sinh hoạt tình dục có thể gây đột quỵ hoặc bệnh nặng thêm.

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng (Tổng thư ký Hội Tim mạch học Quốc gia Việt Nam) khuyên rằng: Những người bệnh tim hoàn toàn có thể sinh hoạt tình dục sau 4-6 tuần kể từ khi có cơn đau tim hoặc trải qua phẫu thuật. Với những người không bị biến chứng có thể sớm hơn, sau 7-10 ngày. Chỉ trừ trường hợp những người có cơ tim rất yếu thì cần hạn chế và xem xét.

Mách bạn ước tính sức khỏe của người bệnh tim

Nhiều người trốn biệt sex vì luôn thấy mình ốm yếu, có người muốn nhưng luôn nghi ngại sức khỏe có cho phép không. Bạn hãy ước tính theo cách đơn giản như: nếu có thể đi 3 tầng thang gác bình thường hoặc đi bộ 6 phút trên máy chạy bộ thì sinh hoạt tình dục của bạn có thể được duy trì dù đang bị bệnh về tim.

Để chắc chắn hơn, bạn có thể đến tư vấn bác sĩ. Bạn có thể được làm nghiệm pháp gắng sức. Sau đó bác sỹ dựa trên nhịp tim và huyết áp để đưa ra lời khuyên bạn có thể sinh hoạt tình dục chưa.

Tại Mỹ, các bác sĩ còn đưa ra bảng MET (metabolic equivalent of task) để hướng dẫn bệnh nhân tim lựa chọn các hoạt động thích hợp. Đây là bảng thể hiện sự tiêu hao năng lượng trong quá trình hoạt động:

Hoạt động

Mức độ MET

Ngồi trên ghế

1.0

Quét sàn

1.5

Lái xe

2.0

Là ủi quần áo

3.5

Tắm vòi sen

3.5

Chơi Bowling

3.5

Quan hệ tình dục

3.7-5

Chơi golf

4.0

Làm vườn

4.5

Chơi quần vợt

6.0

Cắt cỏ

6.5

Xúc đất, tuyết

7.0

Trượt tuyết

8

Với những hoạt động trong khoảng 1-3 độ MET thì không có gì nguy ngại với bệnh nhân tim. Tùy trong trường hợp sức khỏe tim mạch của bệnh nhân mà bác sĩ có thể đề nghị họ tránh một số hoạt động trong mức độ MET thích hợp. Dựa vào bảng trên bạn có thể tự tin quan hệ nếu như vẫn ngày ngày làm vườn, chơi vài ván Bowling.

Đức Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/de-nguoi-benh-tim-khong-con-lo-lang-khi-quan-he-19002/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY