Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Để nhanh khỏi cảm lạnh, cảm cúm, hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm này

Cảm lạnh, cảm cúm thường không nghiêm trọng và có thể tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người mắc. Vì vậy, khi bị cảm lạnh, cảm cúm, hãy bổ sung các thực phẩm dưới đây để tăng cường hệ miễn dịch, nhanh khỏi bệnh.

Khi mùa lạnh và cúm đến gần và các ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục tăng, tất cả chúng ta đều đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ. Mặc dù điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh tật là rửa tay và tiêm phòng cúm hàng năm! Thì có một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch của bạn.

1. Trà gừng

Khi nói đến điều trị cảm lạnh thông thường, gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm bệnh. Trong một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã tóm tắt rằng các đặc tính chống viêm mạnh của gừng là chìa khóa để chống lại cảm lạnh hoặc cúm. Vì tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, nên gừng chống viêm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, khiến tình trạng bệnh nhanh qua đi.

2. Cam

Cam chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết khi bạn cảm thấy khó chịu. Theo một đánh giá được thực hiện bởi Trung tâm Quốc gia về Dịch tễ học và Sức khỏe Dân số, tại Đại học Quốc gia Úc, vitamin C rất hữu ích trong việc ngăn ngừa cảm lạnh thông thường và có thể giúp giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

3. Nước

Khi bạn cảm thấy buồn nôn, nước nóng tốt có thể là một trong những thức uống hữu ích nhất để nhâm nhi. Uống đủ nước có thể giúp làm lỏng chất nhầy bị mắc kẹt. Hãy thử uống ít nhất tám cốc nước được khuyến nghị mỗi ngày để giữ cho mình đủ nước vì chúng ta có xu hướng mất nhiều chất lỏng hơn khi bị ốm.

4. Cà chua

Cà chua cũng là một thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bạn bị ốm do chứa nhiều vitamin C. Chỉ một quả cà chua vừa chứa hơn 16 miligam vitamin C, đây là một loại nhiên liệu đã được chứng minh cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn.

Trong một nghiên cứu của Đức được công bố bởi Medizinische Monatsschrift fur Pharmazeuten, vitamin C được chứng minh là một phần quan trọng tạo nên sức mạnh của các tế bào thực bào và tế bào T của cơ thể, hai thành phần chính của hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch kém hơn và sức đề kháng thấp hơn đối với một số mầm bệnh có thể dẫn đến bệnh tật.

5. Trà xanh

Trà xanh không chỉ là một trong 5 loại trà tốt nhất để giảm cân mà còn là một trong những nguồn tốt nhất để chống lại cảm lạnh. Nó chứa flavonoid, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và có đặc tính chống viêm, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Nha khoa Ấn Độ. Nghiên cứu chỉ ra rằng chất chống oxy hóa catechin, có rất nhiều trong trà xanh, được biết đến là một chất kháng khuẩn và kháng vi-rút mạnh mẽ, đồng thời có thể tiêu diệt vi khuẩn cảm lạnh và vi-rút cúm.

6. Trứng

Trứng, đặc biệt là lòng đỏ, chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch. Trứng chứa một lượng lớn vitamin D, một loại vitamin quan trọng trong việc điều chỉnh và tăng cường khả năng miễn dịch. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA, những người tham gia uống vitamin D hàng ngày vào mùa đông ít có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên nào khác so với những người không dùng.

7. Tỏi

Tỏi đã nổi tiếng là một trong những thực phẩm chữa cảm lạnh tốt nhất. Một nghiên cứu mới cho thấy trong một nhóm người thường xuyên ăn tỏi trong thời gian ba tháng chỉ có 24 trường hợp bị cảm lạnh thông thường, giảm đáng kể so với 65 người ở nhóm không ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác động thực sự của tỏi đối với cảm lạnh thông thường.

8. Táo

"Một quả táo mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa" không chỉ là một câu nói mà táo thực sự có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như cảm lạnh thông thường. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, loại quả này có chứa chất chống oxy hóa phytochemical. Những chất chống oxy hóa này giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ngoài những thực phẩm nên ăn để nhanh hết cảm, người bệnh không nên ăn thức ăn sống, lạnh; thức ăn nhiều gia vị, dầu mỡ, chất béo. Không uống rượu, bia và các chất kích thích như cafe, trà đặc… Giữ ấm cơ thể và nên nghỉ ngơi đến khi hết bệnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/de-nhanh-khoi-cam-lanh-cam-cum-hay-tang-cuong-an-cac-loai-thuc-pham-nay-32625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY