Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi bộ có tốt không? Đây là mọi thứ bạn cần biết về đi bộ để tập thể dục

Đi bộ thường là một hình thức tập thể dục bị đánh giá thấp, nhưng mọi hình thức tập thể dục đều có lợi cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Đi bộ có tốt không?

Đi bộ là hình thức tập thể dục nhịp điệu phổ biến nhất ở những người lớn tuổi. Nhiều người trưởng thành coi việc đi bộ như một phần của lối sống năng động. Mọi người đi bộ để vận chuyển đồ đạc hoặc để vui chơi, thư giãn, tập thể dục hay vì bất kỳ lý do nào khác.

Khi bạn tin tưởng vào khả năng của mình để thực hiện một bài tập, bạn có nhiều khả năng gắn bó với nó lâu dài hơn. Đó là lý do tại sao rất nhiều người thực hiện việc đi bộ để tập thể dục. Việc này rất dễ thực hiện và bạn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu. Bạn chỉ cần một đôi giày hỗ trợ tốt là được.

Đi bộ là hình thức tập thể dục nhịp điệu phổ biến nhất ở những người lớn tuổi - (Thehealthy).

Đi bộ phù hợp cho mọi cấp độ tập luyện

Một trong những lý do lớn nhất khiến việc đi bộ trở nên phổ biến là bởi vì nó là một bài tập ít tác động. Nó không gây áp lực nhiều lên các khớp như chạy hoặc bất kỳ loại chuyển động nhảy nào, do đó ít có nguy cơ gây ra chấn thương.

Bắt đầu dễ dàng

Đối với những người mới bắt đầu tập thể dục, đi bộ là một hình thức tuyệt vời của bài tập tim mạch hoặc aerobic. Bạn không cần bất kỳ kiến ​​thức hoặc đào tạo đặc biệt nào để bắt đầu. Chỉ cần đứng dậy và đi bộ, bạn sẽ giúp tim và phổi của mình hoạt động. Không giống như các hình thức tập luyện tim mạch khác như chạy, đi xe đạp, khiêu vũ hoặc đấm bốc, đi bộ không đáng sợ và không cần bài học hoặc thiết bị đặc biệt.

Không chỉ dành cho người mới bắt đầu

Nhiều người đánh giá quá thấp lợi ích của đi bộ. Không chỉ tốt cho người mới bắt đầu, đi bộ cũng rất có lợi cho các vận động viên nâng cao, những người nghĩ rằng nó không đủ thử thách. Đối với những người đã có mức độ rèn luyện tốt về các bài tập tim mạch, đi bộ là một hoạt động tuyệt vời để phục hồi. Nó là một cách nhẹ nhàng để giúp lưu thông máu, oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ bắp đã hoạt động căng thẳng.

Lưu lượng máu được tăng cường sẽ cải thiện khả năng phục hồi và giúp giảm đau cơ cũng như đẩy nhanh quá trình sửa chữa cơ bắp. Bên cạnh đó, nó cũng giúp loại bỏ các chất thải được tạo ra trong cơ thể từ đó tăng cường khả năng phục hồi cơ hơn nữa. Các chất thải này hình thành khi các tế bào sử dụng năng lượng để cung cấp cho quá trình tập luyện cường độ cao.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy hoạt động cường độ vừa phải sẽ giúp các vận động viên duy trì hiệu suất sức bền và mức năng lượng so với chỉ nghỉ ngơi hoặc phục hồi tích cực ở cường độ mạnh. Đôi khi những người không coi việc đi bộ là tập thể dục lại là những người cần nó nhất.

Ngay cả đi dạo chậm rãi cũng có những lợi ích lớn

Đi bộ là một bài tập tốt cho tim mạch, nó giúp cải thiện tuần hoàn, kiểm soát huyết áp, cải thiện lượng đường trong máu, cũng như giảm căng thẳng. Bạn cũng không cần phải đi bộ với tốc độ cao để thu được những lợi ích đó. Bất kỳ chuyển động nào cũng có lợi, ngay cả là một cuộc dạo chơi bình thường.

Chỉ vì một cuộc dạo chơi đơn giản xung quanh khu nhà không khiến bạn thở nặng nhọc hoặc đổ mồ hôi không có nghĩa là nó không làm điều gì đó tốt cho cơ thể. Tim, phổi và não đều sẽ hoạt động tốt hơn với bất kỳ loại hoạt động nào, ngay cả khi đó là hoạt động kém quan trọng.

Những thay đổi trong công việc, chuyển chỗ ở, suy nghĩ về tiền bạc, việc học hành của con cái hay những lo lắng về sức khỏe của bản thân và những người thân yêu đều khiến cho bạn gặp phải tình trạng căng thẳng. Trong khi đó, chỉ 10 phút đi bộ cũng đã được chứng minh là một biện pháp giúp tăng cường tâm trạng hiệu quả.

Cách bắt đầu đi bộ để rèn luyện sức khỏe

Các chuyên gia khuyên mỗi người nên tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình ít nhất 150 phút, 5 ngày mỗi tuần. Nếu bạn muốn sử dụng đi bộ làm hoạt động thể dục nhịp điệu hàng ngày, thì đây là cách để tận dụng tối đa lợi ích.

Mua một đôi giày thoải mái

Dụng cụ duy nhất bạn cần để đi bộ rèn luyện sức khỏe là một đôi giày thể thao tốt. Hãy chắc chắn rằng chúng vừa vặn và hỗ trợ hiệu quả cho đôi chân.

Bắt đầu chậm

Bắt đầu chậm là một ý tưởng tuyệt vời, vì bạn có thể đánh giá mức độ thể chất hiện tại của mình. Cho dù chỉ đi bộ khoảng 5 hoặc 10 phút mỗi lần cũng sẽ thật tuyệt vời. Từ đó, bạn sẽ dần dần nâng cao nhịp độ. Khi mức độ thể chất được cải thiện, bạn sẽ bắt đầu đi bộ nhanh hơn hoặc lâu hơn những lần trước. Bạn cũng nên lưu ý mức độ mỗi tuần sau đó tăng khoảng cách hoặc thời gian lên khoảng 10 phần trăm vào tuần tiếp theo.

Hãy biến đi bộ thành một thói quen

Để gặt hái những lợi ích của việc đi bộ, bạn nên biến nó thành một thói quen lành mạnh trong cuộc sống. Nếu là người mới bắt đầu, các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ sau bữa ăn. Bạn đã có thói quen ăn sáng, trưa và tối. Vì vậy, hãy bắt đầu với việc đi bộ 10 phút sau mỗi bữa ăn để dần hình thành thói quen lành mạnh.

C vô số cách để đi bộ. Chẳng hạn như dắt chó đi dạo, đi bộ đường dài, đi ngắm cảnh, đi bộ bằng sức mạnh, sải bước trên máy chạy bộ và đi bộ trong trung tâm mua sắm đều là những cách hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-bo-co-tot-khong-day-la-moi-thu-ban-can-biet-ve-di-bo-de-tap-the-duc-30488/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY