Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đi khám mắt lại phát hiện bệnh tiểu đường, người già có những thay đổi sau ở mắt thì đừng nghĩ do lão hóa mà cần đi khám ngay

Bác sĩ nhắc nhở: Thị lực của người già nếu có những thay đổi sau đây, hãy cảnh giác với bệnh tiểu đường.

Bác Thâm năm nay 75 tuổi, cách đây 6 tháng bác thấy thị lực giảm sút nghiêm trọng, nhìn mờ rất nhiều. Cho rằng đó là chứng viễn thị nên bác không để ý lắm. Nhưng gần đây, thị lực của bác thay đổi, bác nhìn thấy mọi thứ có vẻ gì đó như dị dạng, cửa ra vào và cửa sổ thì cong queo, cầu thang méo mó không biết làm sao để đi lại. Kết quả bác đã bị ngã mấy lần.

Gần đây liên tục thấy bác Thâm bị ngã nên gia đình đã hỏi nguyên nhân. Sau khi biết bác bị "biến dạng tầm nhìn", mọi người vội vàng đưa bác đến bệnh viện khám.

Sau khi hỏi han, bác sĩ phát hiện thị lực bên trái của bác bắt đầu giảm mạnh từ một năm trước, nhưng do thị lực bên phải vẫn ổn, không ảnh hưởng mấy đến tầm nhìn chung nên bác Thâm không quan tâm. Sáu tháng trước, thị lực bên phải cũng bắt đầu giảm sút nghiêm trọng, bác Thâm nghĩ về già sẽ bị lão thị nên cũng vẫn nghĩ là chuyện bình thường. Cho đến gần đây, khi nhìn mọi thứ bị méo mó, biến dạng, việc đi lại của bác đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Qua quá trình kiểm tra chấn thương cơ, chụp mạch máu võng mạc, chụp cắt lớp quang học võng mạc và các xét nghiệm khác, bác sĩ phát hiện bác Thâm có các bệnh lý như bệnh võng mạc, thoái hóa điểm vàng, nếu để tình trạng bệnh tiến triển nặng thì có nguy cơ mù lòa. Kiểm tra lượng đường trong máu và phát hiện ra rằng đường huyết ngẫu nhiên của bác Shen đã lên đến 18mmol/L và bác được chẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường.

Bác sĩ cho biết bệnh về mắt là một dạng biến chứng của bệnh tiểu đường, số liệu lâm sàng cho thấy tỷ lệ tổn thương mắt ở bệnh nhân tiểu đường từ 5-15 năm là 50%. Đánh giá về tình trạng của bác Thâm, bác sĩ cho biết có thể bác đã bị bệnh tiểu đường khoảng 10 năm nay.

Quá trình phát triển của các bệnh mãn tính là một quá trình lâu dài. Nhiều bệnh nhân cao tuổi không chú ý đến việc khám sức khỏe, khi mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh mãn tính thường cho rằng đó là quá trình lão hóa tự nhiên nên hay có tâm lý bỏ qua. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở mức độ nặng, thường gây ra những nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bác sĩ nhắc nhở: Thị lực của người già nếu có những thay đổi sau đây, hãy cảnh giác với bệnh tiểu đường.

1. Tầm nhìn bị cản trở

Trường hợp tầm nhìn bị cản trở là khi có sự xuất hiện của các điểm đen lớn và các điểm tối khi nhìn vào mọi vật, ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của con người đối với môi trường xung quanh. Lượng đường trong máu cao liên tục dễ dẫn đến bệnh lý mạch máu võng mạc ở vùng đáy. Khi có u máu, xuất huyết và dịch tiết xuất hiện trong mạch máu võng mạc ở vùng nền sẽ gây cản trở thị trường và hình thành tắc thị giác.

2. Giảm thị lực

Lượng đường trong máu cao có thể gây ra sự thay đổi áp suất thẩm thấu trong và ngoài mạch máu của cơ thể, làm giãn mạch, tăng áp suất thẩm thấu của võng mạc, từ đó gây ra phù nề mô.

Điều này sẽ cản trở tầm nhìn ở một mức độ nhất định và gây giảm thị lực.

3. Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh mạch máu dai dẳng có thể dẫn đến sự xuất hiện của các mạch máu mới trong lòng mạch, từ đó gây xuất huyết dịch kính, do đó gây ra hoặc đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp.

4. Thị lực không ổn định

Thị lực thay đổi từ cận thị sang viễn thị hoặc từ viễn thị sang cận thị, là biểu hiện của độ dày không ổn định của thủy tinh thể. Lượng đường trong máu tiếp tục tăng và áp suất thẩm thấu mắt tăng làm cho thủy tinh thể dày lên, và viễn thị sẽ thuyên giảm hoặc thậm chí sẽ xuất hiện cận thị. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, thủy tinh thể trở lại độ dày bình thường và rất dễ chuyển từ cận thị sang viễn thị.

5. Đục thủy tinh thể

Lượng đường trong máu cao liên tục dễ dẫn đến sự trao đổi chất bất thường của con người. Khi một lượng lớn chất thải chuyển hóa tích tụ trong thủy tinh thể, sẽ dễ dẫn đến đục thủy tinh thể.

Tiếp theo

Những người sống lâu có 6 đặc điểm ở vẻ bề ngoài, nếu bạn có nhiều hơn 3 thì xin chúc mừng

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/di-kham-mat-lai-phat-hien-benh-tieu-duong-nguoi-gia-co-nhung-thay-doi-sau-o-mat-thi-dung-nghi-do-lao-hoa-ma-can-di-kham-ngay-202110301701115.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY