Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi tiểu nhiều hơn sau khi uống nước là thận tốt hay xấu?

Nước là nguồn gốc của sự sống. Sự vận hành và hoạt động bình thường của cơ thể không thể tách rời việc bổ sung nước. Nếu không có sự hỗ trợ và dưỡng ẩm của nước, cơ thể không thể hoàn thành công việc bình thường của mình.

Theo các hướng dẫn về sức khỏe, lượng nước uống hàng ngày của người trưởng thành bình thường nên được kiểm soát ở mức khoảng 1500-1800 ml. Chỉ thông qua việc bổ sung nước hiệu quả, cơ thể mới có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đào thải các chất độc dư thừa ra bên ngoài.

Cơ thể hấp thụ và đào thải nước như thế nào?

Uống nước là một thứ rất tốt cho sức khỏe, nhưng đối với một số ít người, nó đã trở thành một vấn đề nan giải. Một số người có thể gặp phải tình trạng cứ sau khi uống nước là phải chạy vào nhà vệ sinh thường xuyên, trong khi những người khác rất ít đi. Điều này để lại một khoảng cách rõ ràng giữa hai người.

Uống nước là một thứ rất tốt cho sức khỏe, nhưng đối với một số ít người, nó đã trở thành một vấn đề nan giải.

Sau khi nước vào cơ thể, đầu tiên nó sẽ đi qua miệng và cổ họng, cuối cùng sẽ được hấp thụ vào máu theo đường tiêu hóa. Một phần nước sẽ trực tiếp đến thận và được lọc qua các cầu thận trong thận để tạo thành nước tiểu và lưu trữ trong bàng quang.

Khi bàng quang đầy lên đến dòng trên cùng, nó sẽ gửi một tín hiệu có ý thức đến não rằng đã đến lúc đi tiểu.

Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn sau khi uống nước, điều đó có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Thận có hai cấu trúc chính. Cấu trúc đầu tiên là cầu thận, và cấu trúc thứ hai là ống thận. Chức năng chính của cầu thận là lọc một số chất như muối vô cơ, glucoza, urê...

Chức năng chính của ống thận là tái hấp thu. Các chất có lợi trong cơ thể sẽ được tái hấp thu, các chất độc hại sẽ được đào thải trực tiếp qua nước tiểu.

Một số người sẽ có cảm giác muốn đi tiểu trong vòng vài phút sau khi uống nước, trong khi những người khác có thể không có cảm giác muốn đi tiểu sau 20 đến 30 phút. Điều này chủ yếu là do tốc độ hình thành nước tiểu.

Nước tiểu được hình thành quá nhanh và được lưu trữ trong bàng quang. Nếu bàng quang có ý thức đi tiểu, sẽ có xác suất đi vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, nếu nước tiểu được hình thành quá chậm, nó sẽ được lưu trữ trong bàng quang và sẽ không đạt được khả năng lấp đầy của bàng quang.

Nếu bạn uống quá nhiều nước, sự bài tiết hormone chống bài niệu của cơ thể sẽ giảm xuống. Chức năng chính của hormone này là tăng khả năng hấp thụ nước của ống thận. Khi nội tiết tố giảm, sự hấp thụ nước của ống thận giảm dần, và lượng nước tiểu sẽ tăng lên.

Đi tiểu nhiều hơn sau khi uống nước cũng liên quan đến các yếu tố sau

1. Uống nước quá nhanh, uống nhiều nước

Nếu bạn uống nước quá nhanh vì khát, nước sau khi vào cơ thể sẽ dẫn đến mất nước nhiều hơn. Điều này là do uống nước quá nhanh không được giữ lại trong cơ thể, và cuối cùng đến thận, nơi nó được lọc bởi cầu thận và bài tiết vào bàng quang.

Khả năng làm đầy của bàng quang đạt gấp nhiều lần trong thời gian ngắn, khả năng tích trữ nước tiểu sẽ giảm dần nên sẽ phải thường xuyên đi vệ sinh. Do đó, tốt nhất là uống một ngụm nhỏ, hoặc uống một cốc nước nhiều lần, mỗi lần cách nhau vài phút. Cách uống nước này sẽ làm giảm hiện tượng đi tiểu nhiều lần.

2. Yếu tố tâm lý, đi tiểu nhiều lần

Nếu trong sinh hoạt thường xuyên xảy ra hiện tượng đi tiểu nhiều thì có thể liên quan đến yếu tố tâm lý. Khi tâm lý một người căng thẳng và cẩn thận, sau khi uống nước thường sẽ nghĩ đến việc có muốn đi tiểu hay không. Không được nhịn tiểu, hiện tượng này còn dẫn đến hiện tượng đa niệu.

Nếu trong sinh hoạt thường xuyên xảy ra hiện tượng đi tiểu nhiều thì có thể liên quan đến yếu tố tâm lý.

Để đối phó với tình trạng đi tiểu nhiều lần do yếu tố tâm lý gây ra, bạn có thể đưa ra một số gợi ý tâm lý cho bản thân vào lúc bình thường. Hãy chuyển hướng chú ý nhiều hơn và tập trung vào những việc khác, điều này cũng giải quyết vấn đề đi tiểu nhiều lần một cách hiệu quả.

Nếu không thể chuyển hướng chú ý, bạn có thể kiểm soát việc đi vệ sinh thường xuyên bằng cách uống ít nước hơn.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Thông thường, sau khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, nước tiểu có mùi tanh, tiết dịch niệu đạo. Nhiễm trùng hệ tiết niệu thường do mầm bệnh Escherichia coli gây ra.

Escherichia coli xâm nhập vào niệu đạo và bàng quang dọc theo lỗ ngoài của niệu đạo, ảnh hưởng đến các thụ thể thể tích trong bàng quang, dẫn đến viêm bàng quang và viêm tuyến tiền liệt. Bệnh nhân thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm, trong vòng 2 đến 3 tuần tình trạng sẽ giảm nhẹ hiệu quả.

4. Són tiểu

Bàng quang hoạt động quá mức dẫn đến tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ. Nguyên nhân là do các dây thần kinh cảm giác của bàng quang quá nhạy cảm. Khi đã có nước tiểu sẽ có hiện tượng bất thường là đi tiểu ngay. Hầu hết xảy ra ở phụ nữ đã sinh con.

Tình trạng tiểu không tự chủ sẽ mang lại rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. , nhất là sau khi vận động thể chất. Tình trạng này có thể sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc hoặc liệu pháp phản hồi sinh học.

Như vậy bạn đã giải đáp được câu hỏi về sức khỏe thận. Cơ thể đi tiểu nhiều sau khi uống nước có thể là bình thường hoặc bất thường sẽ tùy thuộc vào các yếu tố kèm theo.

Xem thêm:

Nước xương hầm rất bổ dưỡng, nhưng nên cho trẻ ăn bao nhiêu lần trong một tuần?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-tieu-nhieu-hon-sau-khi-uong-nuoc-la-than-tot-hay-xau-34289/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY