Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dị vật mắc kẹt trong mắt, làm sao để loại bỏ an toàn?

Việc các dị vật lọt vào mắt mà không được lấy ra đúng cách có thể gây hại cho mắt và giác mạc, vì vậy hãy nằm lòng 7 cách loại dị vật ra khỏi mắt dưới đây để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Thông thường, lông mi, mí mắt và nước mắt của chúng ta cùng hoạt động để ngăn các vật thể xâm nhập vào mắt hoặc nhanh chóng đào thải chúng ra ngoài nếu chúng lọt vào. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng ta vẫn bị một mảnh cát nhỏ hoặc bụi bay vào mắt. Điều này có thể làm hỏng bề mặt của giác mạc, gây đau đớn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết cách lấy nó ra càng sớm càng tốt.

Dưới đây là 7 cách loại dị vật ra khỏi mắt để bảo vệ đôi mắt của bạn.

1. Rửa tay trước khi chạm vào mắt

Bước này rất dễ bị quên, đặc biệt là trong trường hợp bạn muốn loại bỏ chất kích ứng càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là trước khi chạm vào mắt, tay của bạn phải không có vi trùng. Bạn sẽ giảm nguy cơ bị vi khuẩn không mong muốn hoặc thậm chí nhiều bụi bẩn vào mắt, tránh được một số tình trạng khó chịu về mắt.

2. Cố gắng chớp mắt và dùng nước mắt để loại bỏ dị vật, không dụi mắt

Dụi mắt khi trong mắt có dị vật chỉ làm tình hình tệ hơn - (Ảnh: Brightside).

Dụi mắt là một phản ứng tự nhiên mà hầu như ai cũng làm khi cảm thấy có vật gì đó rơi vào mắt. Nhưng điều này thực sự có thể gây hại nhiều hơn cho mắt của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng không dụi mắt và cố gắng loại bỏ cát hoặc bụi bằng cách chớp mắt nhiều lần. Đây là cách bình thường mà cơ thể bạn giữ cho đôi mắt của bạn an toàn trước những vật thể nguy hiểm tiềm ẩn và nó có thể chỉ là một mẹo nhỏ để giải phóng mắt bạn khỏi chất kích ứng.

3. Kiểm tra xem liệu bạn có nhìn thấy vật đang ở trong mắt mình không

Khi bạn đã ở một nơi đủ ánh sáng, chỉ cần nhìn lên, rồi nhìn xuống và sang hai bên. Xem liệu bạn có thể phát hiện ra vật thể ngay lập tức hay không. Nếu bạn không thể tìm thấy nó ngay lập tức, nó có thể nằm ở bên trong của các mí mắt. Để kiểm tra mí trên, lấy thân của cây tăm bông đặt ở bên ngoài và nhẹ nhàng vặn mí mắt ra. Sau đó, nhìn xuống và xem dị vật có ở đó không. Đối với mi dưới, đầu tiên, bạn nhìn lên trên rồi nắm mi dưới, nhẹ nhàng kéo xuống.

4. Lấy các hạt cát hoặc bụi nhỏ ra bằng chuyển động lăn, sử dụng tăm bông

Nếu phát hiện có dị vật bên trong mí mắt, bạn có thể thử lấy ra bằng đầu tăm bông ẩm. Giữ mi mắt của bạn bằng một ngón tay và sau đó đặt đầu tăm bông vào mi mắt của bạn. Với chuyển động lăn, tránh xa mắt, bạn có thể loại bỏ chất kích ứng một cách an toàn.

5. Nhúng mắt vào nước sạch

Nếu bạn có sẵn eye-cup (chén rửa mắt), hãy sử dụng nó. Đầu tiên, rửa sạch eye-cup và không để bất kỳ thứ gì khác chạm vào vành hoặc bên trong. Đổ đầy nước lọc hoặc nửa cốc nước rửa mắt nếu có. Sau đó đặt cốc lên mắt cần rửa, ấn chặt cốc vào da để nước không bị rò rỉ ra ngoài. Ngửa đầu ra sau và mở to mắt. Di chuyển mắt của bạn từ bên này sang bên kia và lên xuống để nước rửa sạch tất cả các phần của mắt.

Hoặc bạn có thể thực hiện một cách đơn giản hơn bằng cách lấy một bát nước và úp đầu vào đó với mắt mở. Di chuyển mắt của bạn xung quanh để nước có thể rửa sạch tất cả các bộ phận. Khi xong, hãy chớp mắt vài lần và kiểm tra xem dị vật đã biến mất chưa.

6. Rửa mắt của bạn trong một khoảng thời gian thích hợp

Điều quan trọng là phải biết mắt bạn cần rửa trong bao lâu. Đối với bất kỳ thứ gì có thể gây kích ứng nhẹ, như xà phòng rửa tay hoặc dầu gội đầu, chỉ cần 5 phút là đủ. Khi hóa chất dính vào mắt, hãy đảm bảo bạn rửa sạch chúng trong ít nhất 15 phút. Đối với các chất kiềm thâm nhập (ví dụ như natri hoặc canxi hydroxit), rửa trong ít nhất 60 phút. Và hãy nhớ rằng, khi bị hóa chất vào mắt, bạn luôn phải đi khám!

7. Làm gì khi bạn bị ớt cay vào mắt

Tốt hơn là không nên rửa sạch bằng nước vì điều này sẽ chỉ làm cho cảm giác bỏng rát tồi tệ hơn. Trong tình huống như thế này, bạn có thể sử dụng sữa vì nó có tính axit và phá vỡ chất capsaicin trong ớt cay, do đó giúp giảm đau. Đầu tiên, rửa tay bằng xà phòng, sau đó ngâm vào sữa để loại bỏ ớt bám trên ngón tay. Sau đó, nhẹ nhàng vỗ một ít giấy thấm sữa vào mắt.

Với những trường hợp đơn giản, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ dị vật tại nhà, nhưng trong một số trường hợp dưới đây thì cần tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức:

- Dung môi hóa học rơi vào mắt

- Một vật lạ bay vào mắt với tốc độ cao

- Một mảnh thủy tinh hoặc kim loại rơi vào mắt.

Nếu đó là một ít bụi hoặc cát, bạn có thể hoàn toàn tự mình lấy ra được. Nhưng nếu sau khi lấy ra, bạn vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng như mẩn đỏ, thị lực bất thường hoặc đau, hãy gọi bác sĩ để kiểm tra.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-vat-mac-ket-trong-mat-lam-sao-de-loai-bo-an-toan-31411/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY