Kinh tế xã hội hôm nay

Dịch COVID-19 làm thay đổi thói quen chi tiêu tiền mặt của người dân Nhật Bản

BNEWS Sự thay đổi trong việc lựa chọn phương thức thanh toán chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản đã xuất hiện khi tỷ lệ sử dụng tiền mặt giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

BNEWS Sự thay đổi trong việc lựa chọn phương thức thanh toán chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản đã xuất hiện khi tỷ lệ sử dụng tiền mặt giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản ngày 23/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, trong khi số gia đình lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và tiền điện tử tăng mạnh.
Ủy ban Tài chính và Quan hệ công chúng Trung ương Nhật Bản vừa công bố kết quả cuộc thăm dò ý kiến về “hành vi tài chính của các hộ gia đình”, được thực hiện trong tháng 8-9/2020, đối với 2.052 hộ gia đình có 2 người trở lên.
Các câu trả lời nội dung câu hỏi về lựa chọn phương thức thanh toán chính cho các khoản chi tiêu hàng ngày của hộ gia đình cho thấy: Tỷ lệ sử dụng tiền mặt để thanh toán các khoản có giá trị dưới 1.000 yen (khoảng 10 USD) giảm từ 84% vào năm 2019, xuống còn 70,8%, trong khi tỷ lệ lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng tăng từ 9,1% lên 14,1% và thông qua tiền điện tử tăng từ 18,5% lên 29,5%.
Ngay cả thanh toán đối với các khoản có giá trị lớn lớn từ 10.000 yen đến 50.000 yen (khoảng 100-500 USD), thì tỷ lệ sử dụng tiền mặt cũng giảm từ 48,5% vào năm 2019 xuống còn 33,9%, trong khi tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng tăng từ 58,5% lên 65,1% và sử dụng tiền điện tử tăng từ 3,4% lên 6,4%.
Như vậy, kể từ năm 2007, tỷ lệ sử dụng tiền mặt để thanh toán các khoản chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất. Ngược lại, tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng và tiền điện tử lại tăng lên mức cao nhất.
Ủy ban Tài chính và Quan hệ công chúng Trung ương Nhật Bản đã chỉ ra nguyên nhân của xu hướng này là do hệ thống quy đổi đi kèm việc tăng thuế tiêu dùng đã thúc đẩy người dân lựa chọn phương thức thanh toán gián tiếp.

Ngoài ra, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp tại Nhật Bản trong suốt một năm qua đã góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của các hộ gia đình.
Nhật Bản là một trong những nước phát triển có tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong chi tiêu cao nhất thế giới do thói quen cất giữ tài sản dưới dạng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng nhằm hạn chế chi tiêu hoang phí.

Đặc biệt là số người có độ tuổi từ 65 trở lên, vốn chậm thích nghi với công nghệ mới, vẫn chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu dân số nước này được xem là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình phổ cập phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật Bản./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/dich-covid-19-lam-thay-doi-thoi-quen-chi-tieu-tien-mat-cua-nguoi-dan-nhat-ban/186180.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY