Kinh tế xã hội hôm nay

Dịch Covid-19: Nhớ bầu trời xanh ngắt ở thành Rome

(MangYTe) Những ngày này, khi Italy đang oằn mình chống chọi với dịch bệnh khủng khiếp, dường như Rome trên những phương tiện thông tin đại chúng không còn là Rome yêu kiều mà tôi vẫn đặt trong trái tim mình.

Một Rome rực rỡ

Thật may mắn khi có cơ hội đến Rome, Thủ đô của Italy - đất nước có hình chiếc ủng tuyệt đẹp. Thành phố này có lịch sử từ những năm 753 trước Công nguyên, và là nơi bắt đầu của đế quốc La Mã cổ đại, một đế chế có quy mô vô cùng rộng lớn. Lý do tôi chọn Rome làm điểm đến trong hành trình của mình, có lẽ vì đế chế La Mã đã được nghe nhiều lần trong bao câu chuyện kể, và vì "đường nào cũng về thành La Mã"…

Rome là một thành phố rất khác so với những miền đất mà tôi đã từng đi qua. Nếu tại Paris, tại Prague hay tại Vienna, mọi thứ đều mang dáng dấp của những mái nhà cổ xưa nhưng đôi phần ảm đạm thì Rome kể cho tôi nghe một câu chuyện khác hẳn.

Ngày đầu tiên đặt chân đến Rome, tôi đã bị ấn tượng mạnh bởi những tòa nhà to lớn với tông màu cam hoặc vàng rất sáng. Dọc đường đi len lỏi giữa những tòa nhà, tôi được chứng kiến những nghi thức tôn giáo vượt khỏi tầm hiểu biết của mình. Khi thấy những ngọn lửa phụt cháy giữa quảng trường rộng lớn, tôi có cảm giác như mình đang đi vào một thế giới khác – một thế giới của lịch sử và văn hóa nghìn năm.

Bầu trời mùa Đông tại Rome xanh ngắt. Những hôm mình ở lại, trời dù rét nhưng không một bóng mây. Màu sắc giống như bạn đổ hũ màu xanh lên vậy. Dọc hai bên đường, lá cây ngả vàng. Khung cảnh cực kỳ tươi sáng nhưng cũng không kém phần lãng mạn. Cùng với những tòa nhà ấm áp, thành phố này mang lại cho tôi cảm giác ấm áp và dễ chịu đến khó tả.

Đài phun nước Trevi

Đài phun nước Trevi (Fontana di Trevi) – một trong những biểu tượng của Rome, là đài phun nước lớn nhất trong thành phố và cũng là một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất trên thế giới. Đài phun nước này được hoàn thành từ năm 1762. Trung tâm là tượng điêu khắc thần nước Oceanus. Người ta tin rằng, khi bạn ném đồng xu xuống đài phun nước này, bạn sẽ được trở lại Rome và điều ước của bạn sẽ trở thành hiện thực. Ước tính, chính quyền Rome thu được khoảng 4.000 USD trong 1 ngày từ số lượng xu được khách du lịch ném xuống đáy hồ.

Nhờ vào sự phát triển của truyền thông, thông qua những bộ phim lấy Đài phun nước Trevi làm bối cảnh như “La dolce vita”, nơi này trở nên vô cùng nổi tiếng với khách du lịch. Tôi đến Trevi vào khoảng 6h tối nhưng nơi đây vẫn đông nghẹt người. Ai cũng mong muốn có được một chỗ ngồi cạnh đài phun nước để tận hưởng cốc kem Gelato và tung đồng xu như một lời cầu nguyện để có thể sớm trở lại thành phố xinh đẹp này trong tương lai.

Nhà thờ lưu giữ trái tim của các Giáo hoàng

Đối diện Đài phun nước là một nhà thờ rất đẹp và đặc biệt, có tên là Nhà thờ Thánh Vincent và Thánh Anastasius ở Trevi (Santi Vincenzo e Anastasio a Trevi). Nhưng nhà thờ này thường xuyên bị bỏ qua vì Đài phun nước quá nổi tiếng nên mọi người chỉ tập trung vào công trình này.

Thánh đường này được ra đời từ thế kỷ X. Sau đó, theo lệnh của Đức Hồng y, nhà thờ lại được trùng tu từ năm 1646 đến năm 1650. Một điều đặc biệt là nhà thờ này đang lưu giữ 22 trái tim được ướp của các vị Giáo hoàng, trước khi truyền thống này bị loại bỏ vào năm 1903. Thật ra, tôi không chủ đích ghé thăm nhà thờ này và chỉ vô tình ghé thăm trong hành trình của mình. Cho đến khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình nghiên cứu, tôi mới biết về lịch sử vô cùng thú vị của nhà thờ và cảm thấy bản thân rất may mắn khi được đặt chân đến nơi này.

Đấu trường La Mã và Khải hoàn môn Roma

Tôi gần như dành trọn vẹn một buổi sáng để ghé thăm khu vực đồi Palatine, nơi có di tích Đấu trường La Mã, Khải hoàn môn Roma và những di tích trên đồi Palatine.

Palatine nằm trong nhóm bảy ngọn đồi La Mã (Aventine, Caelius, Capitoline, Esquiline, Palatine, Quirinal và Viminal). Tương truyền tại ngọn đồi này, Romulus – vị vua đầu tiên của Vương quốc La Mã đã sáng lập ra Rome; và là nơi sinh sống của giới thượng lưu thời cổ đại. Nơi đây còn lưu lại tàn tích của những cung điện, khu vườn cổ.

Đấu trường La Mã (Colosseo) là một công trình được xem như là một chứng nhân lịch sử của thành phố Rome. Đấu trường này được xây dựng từ vào khoảng năm 70 sau Công Nguyên. Đây là nơi tổ chức các trận giác đấu của các võ sỹ. Người ta ước tính đã có hơn 500.000 người và 1.000.000 động vật ch*t vì các trận đấu được tổ chức tại Đấu trường đẫm máu này.

Ngay khi bước ra khỏi ga Metro và tiến lại gần di tích to lớn này, trái tim tôi dường như bị hẫng đi một nhịp, khi nghĩ đến nơi mình đang đặt chân đã chứng kiến sự thăng trầm trong gần 2.000 năm của Rome. Đến nay, dù di tích này chỉ còn 1/3 so với thiết kế ban đầu do sự tàn phá của các sự kiện trong quá khứ, Đấu trường La Mã vẫn được xem là một trong những kiến trúc La Mã đẹp nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Ngay cạnh Đấu trường La Mã là Khải hoàn môn Roma, còn có tên là Khải hoàn môn Constantinus. Công trình này được hoàn thành năm 315 sau Công nguyên và hiện là khải hoàn môn lớn nhất Rome.

Kem Gelato và những buổi đêm yên tĩnh

Những que kem luôn là một món quà quyền năng, có thể làm ánh mắt của bất kỳ đứa trẻ nào sáng lên lấp lánh. Còn với người lớn, kem như một liệu pháp về tinh thần giúp chúng ta nhớ lại những ký ức hồn nhiên của một thời vô lo, vô nghĩ. Tôi cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, khi đến Italy, món kem Gelato ở đây còn nhắc nhở tôi rằng mình đã đi xa đến đâu để có thể ăn được "món quà hạnh phúc" này.

Ở Rome, món kem Gelato được bán khắp nơi, có thể ở những xe đẩy, hoặc tại những cửa hàng mà trong đó, tôi và bạn có thể tìm kiếm, pha trộn những hương vị mình ưa thích trong hàng chục mùi hương vừa thơm mát, vừa ngọt ngào này.

Và tôi cũng không thể quên những buổi tối đi dạo dọc trên những con đường nhỏ, dạo bước loanh quanh trong thành phố. Quá nửa những lần lang thang phát sinh khi lạc đường. Nhưng nhờ những sự cố đó, tôi lại có cơ hội để cảm nhận Rome vào buổi đêm. Nếu tránh xa những địa điểm đông khách du lịch, bạn sẽ đến được những con đường lót đá nhỏ vô cùng yên tĩnh. Ánh đèn vàng chiếu xuống mặt đường càng làm nổi bật thêm sự tĩnh lặng những cũng vô cùng lãng mạn của thành phố này về đêm.

Rome nói riêng và Italy nói chung đang trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân, tôi tin rằng sự yên bình sẽ sớm quay trở lại với thành phố này. Cũng như Rome, luôn có một màu xanh ngắt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/dich-covid-19-nho-bau-troi-xanh-ngat-o-thanh-rome-113659.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY