Tai , Mũi , Họng hôm nay

Điếc vì lấy ráy tai

Thậm chí có những vật nhọn làm thủng màng nhĩ, vi trùng xâm nhập gây viêm tai giữa, chảy mủ tai suốt đời để lại di chứng điếc.
Anh T.V.T. (46 tuổi,quận 3, TPHCM) thường xuyên đi lấy ráy tai ngoài tiệm cắt tóc vì có cảm giác đỡ ngứa. Tuy nhiên,không hiểu sao anh lấy ráy tai hoài nhưng tai không những không sạch mà lại còn đau, chảy nước hôivà nghe kém. Kết quả anh bị điếc một bên tai.


Ảnh minh họa.

BS.CKII Nguyễn Thành Lợi,Trưởng khoa Tai, BV Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, ở 1/3 ngoài của ống tai ngoài có lông vàcác tuyến tiết chất ráy tai (có màu vàng, lỏng, sệt hoặc khô) có nhiệm vụ bảo vệ ống tai ngoàitránh tổn thương, nhiễm trùng. Bụi bẩn, vi trùng từ bên ngoài vào một phần dính vào lông, một phầndính vào ráy tai.

Khi ngoáy sẽ kích thích làm taingứa nhiều hơn và làm ống tai bị tổn thương. Thậm chí có những vật nhọn làm thủng màng nhĩ, vitrùng xâm nhập gây viêm tai giữa, chảy mủ tai suốt đời để lại di chứng điếc, lâu ngày ảnh hưởng đếnviêm tai xương chũm, gây biến chứng liệt thần kinh mặt, viêm màng não, não... thậm chí tửvong.

Khi rửa mặt chỉ cần dùng khăn lauướt ngoáy bên ngoài cửa tai là đủ. Trường hợp ráy bít lỗ tai thì có thể lấy ráy tai với dụng cụthích hợp, đảm bảo vệ sinh.

AloBacsi.vn
Theo Bùi Hương - Kiến Thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/diec-vi-lay-ray-tai-n83072.html)
Từ khóa: AloBacsi.vnđiếc

Chủ đề liên quan:

Alobacsi.vn điếc lấy ráy tai ráy tai

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có thói quen ngoáy tai và cho rằng ráy tai là nguyên nhân gây ngứa tai nên thường xuyên ngoáy tai và tìm mọi cách để móc,
  • Có ráy tai không phải là một tình trạng đáng lo ngại trừ khi ráy tai tiết nhiều và gây đau hoặc các vấn đề sức khỏe khác.
  • Ráy tai là một trong những chất dịch cơ thể mà bạn thường không nhìn thấy và không nghĩ tới - cho tới khi cho đầu tăm bông vào trong tai.
  • SKĐS- Nhiều bậc cha mẹ thường rất lo lắng khi thấy con kêu đau tai. Một trong những nguyên nhân gây đau tai là do trẻ bị nút ráy tai. Vậy vì sao bị nút ráy tai và
  • Một số người có lượng ráy tai nhiều hơn hẳn người bình thường, có thể do nước vào tai hay do tai bị thương tổn, nhưng thường do nguyên nhân không rõ ràng.
  • Tổn thương gây điếc không những nằm ở tai trong mà có thể đã bị tổn thương cả vùng vỏ não thính giác mà từ chuyên môn gọi là điếc sau ốc tai
  • Tôi thường có thói quen lấy ráy tai hàng ngày, nhất là sau mỗi khi tắm.
  • Ráy tai có tác dụng như một lớp màng chắn phòng ngừa nguy cơ tấn công của côn trùng, nước, bụi bẩn, vi khuẩn…
  • Bệnh nấm tai do tắm tại các bể bơi, khi tắm xong không vệ sinh tai sạch sẽ hoặc do hay đi lấy ráy tai ở hiệu cắt tóc, gội đầu…
  • Bình thường, ống tai có thể tự làm sạch. Nếu lấy ráy tai mỗi ngày, có thể bạn sẽ vào viện vì quá sạch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY