Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm danh 4 loại thảo dược là kẻ thù của u nang buồng trứng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, bên cạnh điều trị u nang buồng trứng bằng cách xâm lấn, sử dụng những loại thảo dược chữa u nang buồng trứng cũng rất hiệu quả giúp khối u nằm trong tầm kiểm soát.

U nang buồng trứng xuất hiện nhiều ở độ tuổi sinh sản, khoảng 90% là những u nang lành tính có thể tự tiêu sau vài tháng, tuy nhiên vẫn có một vài u nang phát triển ngày càng to thành đa nang, nghiêm trọng hơn là u ác tính cần phải chữa trị kịp thời.

Khi mắc các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, hay chướng bụng, đau bụng khi đi ngoài, đau vùng hố chậu nhiều trước và trong ngày đèn đỏ, buồn nôn có thể đi siêu âm và áp dụng những loại thảo dược chữa u nang buồng trứng giúp giảm kích thước u.

1. Hoàng kỳ

Hoàng kỳ còn có tên gọi là đái tảm, độc châm, thục chi, bách bổn, tên La-tinh là Astragalus membranaeus, là thực vật họ đậu phân bố chủ yếu tại các vùng nội Mông Cổ, Sơn Tây,… của Trung Quốc. Cây được thu hoạch vào mùa thu, sau khi rửa sạch đất bẩn sẽ cắt bỏ rễ và nhánh phơi khô nhiều lần để làm vị thuốc chữa bệnh.

Hoàng kỳ giúp tăng cường miễn dịch chữa u nang

Theo Đông Y, hoàng kỳ có vị ngọt, hơi ấm, tính bình, công dụng chữa ung nhọt lâu ngày, bổ hư, chống mệt mỏi và đặc biệt giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng khả năng thích nghi và sức dẻo dai của cơ thể, từ đó hoàng kỳ hiệu quả trong hỗ trợ điều trị và ngăn các rối loạn miễn dịch gây ra u nang buồng trứng.

2. Khương hoàng

Trong những loại thảo dược chữa u nang buồng trứng phải kể tới khương hoàng, đây là rễ cây sống nhiều năm, to và khỏe, đầu rễ hình con thoi, thân rễ hình trứng phân nhánh sắc vàng đỏ, nó còn có tên gọi bảo đỉnh hương, hoàng khương và tên La-tinh là Curcuma Longa. Khương hoàng phân bố tại các vùng Phúc Kiến, Quảng Đông, Vân Nam, Đài Loan,… được thu hoạch vào mùa đông, sau khi rửa sạch thì nấu chín tới khi thâm tím thì bỏ vỏ ngoài và phơi thật khô.

Khương hoàng hay chính là nghệ vàng có công dụng chống viêm, tiêu diệt các tế bào u nang

Khương hoàng có tính cay, đắng và hơi ấm, không độc, theo Đông y có tác dụng phá huyết, hành khí, thông kinh, giảm đau, chống ôxy hóa, chống viêm, tiêu diệt các tế bào khối u, trong đó có u nang buồng trứng.

Khương hoàng hay chính là nghệ vàng, không cần quá cầu kỳ, bạn chỉ cần uống tinh chất nghệ vàng mỗi ngày hoặc sử dụng làm gia vị chế biến các món ăn bổ dưỡng giúp điều trị bệnh.

3. Cam thảo

Cam thảo không còn xa lạ với mọi người, nó còn được gọi theo nhiều tên như Quốc lão, Linh thảo, Mật cam, Diêm cam thảo,… Cây cam thảo mọc đứng khỏe, có gốc hóa mộc, thân bò kéo dào, lá kép, hoa nhỏ màu xanh hoặc tím. Cây được phân bố chủ yếu tại Tây Bắc, Đông Bắc của Trung Quốc, được di thực trồng ở miền Bắc Việt Nam.

Tháng 2 và 8 người ta đào rễ, thân phơi khô dùng làm thuốc, cam thảo có tác dụng duy trì sự căn bằng nội tiết tố, an toàn trong điều trị u nang buồng trứng và cải thiện chức năng tuyến thượng thận. Bên cạnh đó, nó còn có công dụng giải độc tố đối với nhiều loại thuốc.

Trong điều trị u nang, bạn cần rửa sạch 1 nắm cam thảo, cho vào nồi sắc với 700ml nước, tới khi cô đặc còn 200ml thì bắc ra, chia đều uống 2 lần/ngày.

4. Bồ công anh

Ít ai nghĩ rằng một loài hoa đẹp nhẹ nhàng như bồ công anh lại có công dụng trị bệnh, cây bồ công anh thuộc họ cúc, có tên khoa học là Lactuca Indica, và còn có tên gọi khác là rau bồ cóc, rau lưỡi cày, diếp trời,… Cây bồ công anh là loại thân thảo, mọc đứng, nhẵn, cụm hoa hình chùy, quả màu đen, lông trắng hạt, phân bố nhiều ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Lá bồ công anh hạn chế lượng hormone dư thừa hình thành u ang buồng trứng

Ở Mỹ, bồ công anh được xem là thần dược điều trị các bệnh ung thư, loét bao tử và cả u nang buồng trứng. Bồ công anh giúp hạn chế lượng hormone dư thừa gây ra sự hình thành u nang buồng trứng, làm giảm kích cỡ u nang và giúp bảo vệ vùng xương chậu.

Rất đơn giản, bộ phận chữa bệnh chính là lá bồ công anh, bạn lấy lá rửa sạch, đun sôi với nước và uống 3 lần/ngày, kiên trì sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Khi mắc phải u lành tính hay tình trạng bệnh nhẹ, bạn có thể tham khảo bài thuốc từ những loại thảo dược chữa u nang buồng trứng, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả, các triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Mai Trang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/diem-danh-4-loai-thao-duoc-la-ke-thu-cua-u-nang-buong-trung-24821/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY