Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm mặt một vài kiểu ngủ ẩn chứa nguy cơ tử vong nhiều người mắc phải

Nhiều người cho rằng, họ đã đảm bảo một giấc ngủ đủ chất lượng. Tuy nhiên, ngày hôm sau vẫn cảm thấy khá mệt mỏi, tinh thần giảm sút, hiệu quả công việc không cao,... Đây chính là những nguyên nhân xảy ra do chúng ta thường xuyên duy trì các kiểu ngủ không phù hợp.

Theo vài nghiên cứu đã chứng minh được rằng, kiểu ngủ là một trong những yếu tố quan trọng đóng vai trò đánh giá sức khỏe con người. Được biết, rất nhiều trường hợp cho biết họ đã đảm bảo tiêu chuẩn của một giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên, mỗi sáng thức dậy, họ vẫn phải đối mặt với những cơn mệt mỏi, tinh thần không được thoải mái, thường xuyên cáo gắt. Từ đó, kéo theo hiệu quả công việc cũng bị giảm sút đến mức đáng kể. Một số chuyên gia cho biết, những biểu hiện nêu trên thường xuyên xảy ra với bạn không phải là do giấc ngủ không đảm bảo chất lượng mà chúng xuất phát từ các kiểu ngủ không phù hợp. Nếu việc làm này cứ được duy trì trong một thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Dưới đây là một số kiểu ngủ được các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì trong một thời gian dài, vì chúng dễ tạo thành thói quen, khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sút tinh thần và hiệu quả công việc, gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ngủ nơi tháng mát

Có thể nói, mỗi người đều có một sở thích ngủ rất khác nhau. Ví dụ như có người thích ngủ ở những nơi thoáng mát khi mùa hè đến. Kiểu ngủ này sẽ giúp họ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người không biết được rằng, phía sau không gian thoáng mát ấy là tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh.

Kiểu ngủ nơi thoáng mát sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người không biết được rằng, phía sau không gian thoáng mát ấy là tiềm ẩn những nguy cơ gây bệnh.

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, sau khi chúng ta chìm sâu vào trong giấc ngủ, độ thư giãn của cơ thể và tâm trí sẽ giảm xuống đáng kể. Đồng thời, khả năng thích nghi với thế giới bên ngoài cũng từ đó mà giảm mạnh. Đây chính là điều kiện cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh có cơ hội len lõi vào bên trong cơ thể.

Bật tivi hay nghe nhạc khi ngủ

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, tuyến tùng bên trong mắt là cơ quan có khả năng sản xuất ra melatonin. Được biết, khi màn đêm buông xuống, mắt bắt đầu cảm nhận được bóng tối và tuyến tùng sẽ chuẩn bị cho công việc sản sinh hormone melatonnin. Lượng chất này có thể đạt được đến mức cao nhất là vào thời gian trước khi ngủ.

Mặt khác, một số chuyên gia cũng cho biết thêm, melatonin không chỉ có vai trò trong việc hỗ trợ giấc ngủ mà chúng còn là một trong những thành phần góp mặt để kích thích quá trình điều tiết estrogen và progesteron thụ thể. Được biết, hai loại hormone này đều có sức ảnh hưởng rất lớn đển khả năng sinh sản. Chính vì thế, nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc quá lâu với màn hình tivi trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng melatonin giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc, khả năng sinh nở của phụ nữ cùng từ đó mà giảm xuống.

Melatonin không chỉ có vai trò trong việc hỗ trợ giấc ngủ mà chúng còn là một trong những thành phần góp mặt để kích thích quá trình điều tiết estrogen và progesteron thụ thể. Được biết, hai loại hormone này đều có sức ảnh hưởng rất lớn đển khả năng sinh sản. Chính vì thế, nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc quá lâu với màn hình tivi trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng melatonin giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc, khả năng sinh nở của phụ nữ cùng từ đó mà giảm xuống.

Bên cạnh đó, nhiều người lại có thói quen nghe nhạc bất kể khi nào hay trong lúc ngủ. Tuy nhiên, đây là kiểu ngủ không tốt. Bởi khi chúng ta nghe nhạc đã vô tình khiến cho giấc ngủ không đủ sâu, hay mơ màng. Hơn nữa, việc làm này còn tạo điều kiện cho những cơn ác mộng thường xuyên tìm đến chúng ta. Không chỉ dừng lại ở đó, nghe nhạc khi ngủ sẽ khiến cho bạn gặp phải một số triệu chứng như đau đầu, chóng mặt,...

Sử dụng đèn ngủ quá sáng

Theo ý kiến của bác sĩ Jared Bunch cho rằng, đèn ngủ quá sáng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như béo phì, cholesterol tăng cao, thiếu ngủ và một số nguy cơ gây hại đến sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ở não của con người luôn có sự xuất hiện của một cơ quan có tên gọi là tuyến tùng quả. Khi cơ thể chúng ta chìm sâu vào bên trong giấc ngủ, chúng sẽ bắt đầu cho sản sinh một lượng lớn melatonin, loại hormone này đã được đề cập phía bên trên. Được biết, quá trình sản xuất này sẽ hoạt động mạnh nhất vào khoảng 11 giờ đêm cho đến sáng ngày hôm sau.

Đèn ngủ quá sáng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh như béo phì, cholesterol tăng cao, thiếu ngủ và một số nguy cơ gây hại đến sức khỏe tim mạch.

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ngoài khả năng ức chế sự kích thích thần kinh giao cảm của cơ thể mà loại horome này còn là nguyên nhân gây ra một số vấn đề liên quan đến sức khỏe như giảm huyết áp, chậm nhịp tim,.. Chính vì lẽ đó, một giấc ngủ trong bóng tối có thể giúp tim mạch được nghỉ ngơi, hồi phục thể lực. Không chỉ dừng lại ở đó, việc làm này cũng giúp ích rất nhiều trong vấn đề tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Ngủ ngồi

Có rất nhiều người vẫn thường giữ cho mình thói quen xem tivi hay chơi điện thoại rồi ngủ gật trong vô thức. Họ lý giải cho thói quen này chính là khi làm như thế dễ khiến mắt mỏi và cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên đây là một kiểu ngủ gây hại rất lớn đến sức khỏe.

iệc thường xuyên ngủ ngồi là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe như nhịp tim chậm, hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định,...

Theo các chuyên gia cho biết, việc thường xuyên ngủ ngồi là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe như nhịp tim chậm. Không chỉ dừng lại ở đó, việc làm này còn khiến cho tim mở rộng, lượng máu bắt đầu chảy nhanh về một số cơ quan. Tuy nhiên, khi đến dạ dày lượng máu không còn đủ cung cấp nữa. Từ đó, nó đã tạo ra một gánh nặng khá lớn cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, việc ngủ ngồi sẽ khiến cho não chịu nhiều tổn thương do không được cung cấp oxy đầy đủ, dẫn đến một số triệu chứng như ù tai, chóng mặt,...

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/diem-mat-mot-vai-kieu-ngu-an-chua-nguy-co-tu-vong-nhieu-nguoi-mac-phai-29104/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY