Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm mặt những nguyên nhân khiến cơ thể luôn mệt mỏi

(SKGĐ) Theo Health, nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hãy nhanh chóng loại bỏ những điều sau khỏi thói quen sinh hoạt của mình.

Góc làm việc bừa bộn sẽ khiến bạn không tập trung, dễ căng thẳng.

1. Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi

Thiếu ngủ gây ra những tác hại về cả thể chất lẫn tinh thần. Một giấc ngủ đầy đủ sẽ cung cấp năng lượng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả suốt một ngày dài.

2. Bỏ qua luyện tập khi cảm thấy mệt mỏi

Đây là sai lầm của hầu hết chúng ta khi cho phép cơ thể thư giãn khi mệt mỏi và tránh tất cả các bài luyện tập thể dục.

Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ), một bài luyện tập nhẹ từ 15-20 phút ngay cả khi cơ thể uể oải sẽ giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn. Nếu duy trì đều đặn trong 6 tuần, cơ thể của bạn sẽ dẻo dai và hệ thống miễn dịch được tăng cường.

3. Uống quá ít nước

Chỉ cần để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước ở mức 2%, năng lượng trong cơ thể của chúng ta đã bị tụt giảm khiến cơ thể mệt mỏi. Việc mất nước gây ra tình trạng máu đông đặc, khiến tim phải hoạt động vất vả hơn để bơm máu, làm giảm tốc độ chuyền oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể.

4. Thiếu hụt chất sắt

Thiếu sắt khiến cơ thể uể oải, khó chịu và kém tập trung. Ngay bây giờ, bạn cần bổ sung lượng sắt vào cơ thể bằng các loại thực phẩm như thịt bò, đậu hũ, trứng, các loại hạt, đậu,…

5. Bỏ bữa sáng

Việc ăn sáng cũng giống như “đổ xăng” cho chiếc xe máy của bạn. Bỏ bữa sáng sẽ khiến cơ thể trì trệ, hoạt động chậm chạp.

Một bữa sáng lý tưởng nên bao gồm ngũ cốc, đạm và chất béo có lợi, chẳng hạn như cháo yến mạch, sinh tố trái cây, sữa ít béo, bánh mì nướng và trứng ốp la hoặc một ít sữa chua.

6. Có thói quen ăn vặt

Thói quen ăn vặt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường và chứng mệt mỏi, chán ăn.

7. Không có thói quen từ chối

Khi phải ôm đồm quá nhiều thứ, tinh thần của bạn sẽ cảm thấy bị “quá tải”, dẫn đến cơ thể cảm thấy cạn kiệt, mệt mỏi.

Hãy tập cho mình khả năng nói “không” với các yêu cầu không thực sự chính đáng từ người khác như sếp, đồng nghiệp, thậm chí là người bạn đời hoặc con cái.

8. Môi trường làm việc quá bừa bộn

Theo nghiên cứu của Đại học Princeton (Mỹ), bàn làm việc quá bừa bộn sẽ khiến bạn mất tập trung và làm việc kém hiệu quả, dẫn đến căng thẳng.

Nếu không thể dọn dẹp mọi thứ cùng một lúc, bạn hãy tranh thủ dọn dẹp từng ít một.

9. Sử dụng điện thoại kiểm tra công việc trước khi ngủ

Đây là một trong những thói quen mang tính “gây hấn” nhất cho sức khỏe của bạn. Việc kiểm tra hộp thư, tin nhắn công việc trước khi ngủ khiến bạn mang những suy nghĩ không tốt vào giấc ngủ, gây là tình trạng ngủ không sâu giấc, mất ngủ, gây nên những tổn thất đáng kể cho cơ thể.

10. Phụ thuộc vào cà phê

Việc uống quá nhiều cà phê trong ngày sẽ làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể. Cà phê ngăn sự sản xuất adenosine, chất tạo ra cảm giác buồn ngủ.

Tốt nhất, nên dừng uống cà phê ngay từ đầu giờ chiều vì một cốc cà phê trước giấc ngủ khoảng 6 tiếng vẫn có thể tác động không tốt lên giấc ngủ của bạn.

Thanh Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/diem-mat-nhung-nguyen-nhan-khien-co-the-luon-met-moi-17430/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY