Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều cần biết khi vận động dưới trời nắng nóng, giúp hạn chế tình trạng mất nước của cơ thể

Vận động là một hoạt động tốt cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe - hạn chế nhiều nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, vận động có thể từ lợi thành hại nếu bạn không lưu ý những điều này khi luyện tập dẫn đến tình trạng mất nước cơ thể, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng.

Các chuyên gia cho biết, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể và 85% tại các mô não, có chức năng duy trì lượng máu - huyết áp và đảm bảo rằng quá trình vận hành các chức năng của cơ thể được trơn tru. 

Khi chơi thể thao, ta thường sẽ đổ mồ hôi nhờ vào cơ chế của cơ thể giúp cân bằng nhiệt độ (hạn chế sốc nhiệt). Lúc này, tình trạng mất nước sẽ diễn ra nhanh hơn (đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng) nếu lượng nước khi bổ sung vào không bằng với tổng lượng nước trong cơ thể sụt giảm do mất nước, làm cản trở đến quá trình thoát mồ hôi và tản nhiệt từ các cơ đang hoạt động, gây ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần, làm sụt giảm hiệu suất vận động.

Các dấu hiệu mất nước thường gặp bao gồm khô miệng và lưỡi, khát nước, nhức đầu, khô da, yếu cơ, nước tiểu sẫm màu, chóng mặt (Ảnh: Internet)

Tình trạng mất nước gây hại sức khoẻ như thế nào?

1. Khó điều chỉnh thân nhiệt

Nếu để tình trạng mất nước diễn ra liên tục, nó có thể tác động xấu đến chức năng tự điều chỉnh thân nhiệt của cơ thể trong khi hoạt động thể chất và đối phó với trời nóng. Khi mồ hôi mất đi không được bù lại, cơ thể sẽ không đủ nước để tạo ra mồ hôi cơ chế khiến  nhiệt vẫn bị giữ lại trong cơ thể không thoát được, dẫn đến sốc nhiệt. Sốc nhiệt ở dạng nhẹ có thể khiến người mắc nôn ói, đau đầu,.., nhưng nếu nặng có thể gây tử vong. 

2. Giảm sự linh hoạt của cơ thể

Khi ta vận động ở trạng thái bình thường, ổn định thì hiệu suất luyện tập có thể lên đến 90% trong vòng 1 tiếng rưỡi - 2 tiếng, tuy nhiên khi mất nước, cơ thể sẽ giảm đi sự linh hoạt và hiệu suất luyện tập chỉ còn từ 1 tiếng đổ lại. Đặc biệt ở trong môi trường nhiệt độ cao, hiệu suất này sẽ càng kém hơn.

Nguyên nhân là vì mất nước có thể dẫn đến việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể bị thay đổi, bao gồm giảm thể tích máu, giảm lưu lượng máu ở da, giảm tốc độ mồ hôi, tăng nhiệt độ lõi, tăng tốc độ sử dụng glycogen trong cơ bắp giảm động lực và tăng mệt mỏi, điều này khiến cho việc luyện tập của chúng ta bị cản trở.

Vì vậy, nếu bạn tập thể dục cường độ cao và có xu hướng đổ mồ hôi, bạn cần cung cấp đủ nước mới có thể vận động hiệu quả (Ảnh: Internet)

3. Gây áp lực cho tim

Huyết áp, thể tích máu và nhịp tim có liên quan chặt chẽ với nhau. Thể tích máu thường được điều chỉnh dựa trên lượng nước hấp thu và tiêu hao. Điều này có nghĩa, giảm thể tích máu có thể xảy ra qua mồ hôi và nếu bạn bị mất nước, tim sẽ gặp áp lực trong khi thực hiện chức năng, dẫn đến sẽ khó bơm đủ máu tới cơ thể để điều chỉnh thân nhiệt.

4. Chức năng của thận suy giảm

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cân bằng nước và huyết áp trong khi loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể, đồng thời giúp giữ mức điện giải trong cơ thể luôn được ổn định. Vì vậy, khi cơ thể mất nước, lượng nước tiểu đi qua thận quá ít khiến chất thải cùng axit đọng lại trong cơ thể, làm cô đặc nồng độ các khoáng chất dẫn đến kết tinh và hình thành sỏi, gây ra sỏi thận. Ngoài ra,  khi thận không thể duy trì sự cân bằng nồng độ các chất điện giải, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe như suy thận, nguy hiểm đến tính mạng. 

5. Suy giảm chức năng của não

Nước chiếm đến 85% tại các mô não, điều này chứng minh rằng việc mất nước cũng có thể ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của não, lâu dần sẽ gây ra tình trạng suy giảm chức năng não bộ.

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng chất lỏng mất đi 1,4% sau khi tập thể dục làm suy giảm cả tâm trạng và sự tập trung, có hại cho trí nhớ, khả năng làm việc và tăng cảm giác lo lắng, mệt mỏi (Ảnh: Internet)

6. Đẩy nhanh quá trình lão hoá

Khi bị mất nước, da của bạn dễ bị tổn thương hơn. Mất nước trong thời gian dài sẽ khiến da mất đi sự đàn hồi và dễ bị tác động bởi môi trường. Đặc biệt là rất nhanh bị lão hóa, nhăn da.

Những điều nên làm để tránh tình trạng mất nước, đặc biệt là khi vận động trong thời tiết nắng nóng

Để cơ thể luôn được bổ sung đủ nước, các chuyên gia nhấn mạnh 2 quy tắc mọi người nên nhớ sau đây: 

  • Trước khi chơi thể thao trước nửa tiếng, nên bổ sung 500ml nước nhằm bảo đảm cơ thể sẽ có thể hoạt động tốt suốt quá trình vận động. Trong thời gian tập luyện, nên uống 1 - 1,5 lít nước mỗi giờ để duy trì lượng nước trong suốt thời gian vận động thể chất, đảm bảo bổ sung đủ chất lỏng để bù lại lượng nước bị mất thông qua mồ hôi. Cuối cùng, sau khi kết thúc vận động, nhớ cấp nước để bù đắp lượng chất lỏng đã mất trong quá trình vận động, khôi phục quá trình hydrat hóa, cải thiện khả năng phục hồi của cơ thể, giảm các triệu chứng thiếu nước và giảm mệt mỏi.

  • Khi không phải luyện tập, mỗi ngày vẫn phải bổ sung đủ 2L nước, tuyệt đối không đợi khát mới uống.

Uống đủ nước thường là điều mà rất nhiều người bỏ qua nên dễ dẫn đến tình trạng mất nước, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của chúng ta nên cần phải cẩn thận, đặc biệt là ai thường xuyên vận động, luyện tập thể thao trong thời gian nắng nóng của mùa hè cần phải lưu ý kĩ càng. Các chuyên gia khẳng định, duy trì đủ nước sẽ giúp cho các hoạt động được vận hành tốt hơn.

Xem thêm: Đã đến mùa vải thiều, nhưng đừng ăn nhiều quá để bị mắc ‘bệnh vải thiều’ nhé

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-can-biet-khi-van-dong-duoi-troi-nang-nong-giup-han-che-tinh-trang-mat-nuoc-cua-co-the-34881/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY