Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì quyết định tuổi thọ, chỉ cần tuân thủ 4 điều nhỏ này có thể sẽ kéo dài tuổi thọ

Tuổi thọ là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng mong muốn. Nhưng có nhiều tiêu chuẩn để định nghĩa về tuổi thọ. Có tiêu chuẩn cá nhân, tiêu chuẩn được công nhận và tiêu chuẩn toàn diện về thể chất. Nó phụ thuộc vào tiêu chuẩn mà mỗi người xác định.

Điều gì quyết định đến tuổi thọ của một người?

Người xưa cho rằng sống đến 70 tuổi được coi là trường thọ, cũng có người cho rằng sống đến 90 tuổi trở lên mới được coi là trường thọ.

Nhiều người cho rằng mình có sống lâu hay không là do ông trời định sẵn. Tuy nhiên, đây không phải suy nghĩ đúng đắn. Giữa con người có một khoảng cách nhất định về tuổi thọ. Tuổi thọ của một người phụ thuộc vào các yếu tố:

60% các yếu tố phụ thuộc vào từng cá nhân

Độ dài tuổi thọ của một người liên quan đến thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi, thói quen ăn uống và các thói quen tập thể dục khác nhau. Do đó, sức khỏe và bệnh tật ở mỗi người cũng khác nhau.

Độ dài tuổi thọ của một người liên quan đến thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi, thói quen ăn uống và các thói quen tập thể dục khác nhau.

15% các yếu tố phụ thuộc vào di truyền

Nếu bố mẹ hoặc những người thuộc thế hệ trước có khả năng mắc bệnh cao hơn thì rất có thể sẽ di truyền cho thế hệ sau, khả năng mắc bệnh cũng cao hơn, tuổi thọ ngắn hơn.

10% yếu tố phụ thuộc vào yếu tố xã hội

Thói quen ăn uống, môi trường làm việc thông thường hay có bức xạ ion hóa trong môi trường sống cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người.

8% các yếu tố phụ thuộc vào tình trạng bệnh

Nếu không để ý đến những thay đổi của cơ thể, có bệnh mà không chữa trị kịp thời thì cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ.

7% các yếu tố phụ thuộc vào tác động của khí hậu

Nếu bạn sống hoặc làm việc trong thời tiết lạnh hoặc nóng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí phát sinh bệnh tật và giảm tuổi thọ.

Tuân thủ 4 điều nhỏ này sẽ giúp bạn sống lâu hơn

1. Chế độ ăn uống điều độ, phù hợp dinh dưỡng

Với sự gia tăng của tuổi tác, khả năng ăn nhai và chức năng tiêu hóa của người già bị ảnh hưởng rất nhiều. Người cao tuổi nên chú ý đến thói quen ăn uống của mình, chú ý phù hợp dinh dưỡng, ăn nhạt sẽ giảm bớt gánh nặng tiêu hóa, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người cao tuổi nên chú ý đến thói quen ăn uống của mình.

2. Giữ thái độ lạc quan

Những cảm xúc tiêu cực xuất hiện trong cơ thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Những cảm xúc như tức giận và trầm cảm làm mất ổn định hệ thống nội tiết của cơ thể, và việc tiết hormone bất thường cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe của các cơ quan bên trong.

Nếu bạn có thái độ lạc quan, thường xuyên nở nụ cười trên môi, không áp lực và gánh nặng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa cục máu đông, các bệnh tim mạch, mạch máu não và bệnh tim mạch vành.

3. Bổ sung trí não, trì hoãn quá trình lão hóa não

Tốc độ lão hóa của não là một trong những bộ phận nhanh nhất trong số các cơ quan của con người. Sau khi các vấn đề như teo não, Alzheimer xuất hiện cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tuổi già và tuổi thọ.

Vì vậy, người cao tuổi nên học cách vận động trí não như đọc báo, chơi cờ thường xuyên có tác dụng trì hoãn tốc độ lão hóa của não bộ.

4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nhiều bệnh chính được phát hiện thông qua khám sức khỏe. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, hiệu quả điều trị được nâng lên và cải thiện được tiên lượng cũng như tỷ lệ sống của bệnh. Điều này không chỉ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Từ xưa đến nay, từ hoàng tộc đến người bình dân đều cố gắng tìm mọi cách và phương tiện để trường thọ, nhưng điều cần hiểu là muốn sống lâu thì phải có thói quen sống tốt. Muốn sống lâu, bạn cần phát triển 4 thói quen tốt nói trên.

Xem thêm: 4 loại thịt là kẻ thù của huyết áp, người huyết áp cao tuyệt đối nên tránh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-quyet-dinh-tuoi-tho-chi-can-tuan-thu-4-dieu-nho-nay-co-the-se-keo-dai-tuoi-tho-35761/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY