Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ngừng uống rượu?

Nhiều người đã trải qua đau đầu, mắt đỏ và nôn nao... sẽ biết được độc tính nghiêm trọng của rượu, nhưng nó còn có những tác động lâu dài hơn đằng sau những triệu chứng đó.

Theo Livestrong, sử dụng và lạm dụng rượu làm tăng nguy mắc nhiều loại ung thư, viêm tụy, rối loạn tiêu hóa, các vấn đề về tim mạch, đột quỵ, trầm cảm, lo lắng và mất trí nhớ. Hơn nữa, rượu làm suy yếu thần kinh và thay đổi chức năng của não...

Theo một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí New Scientist, sau một tháng không uống rượu, lượng mỡ trong gan giảm 15%, nồng độ đường trong máu giảm 16% và cholesterol giảm 5%. Chất lượng giấc ngủ và khả năng tập trung cũng được cải thiện đáng kể.

1. Bạn sẽ cứu não của bạn

Gan không phải cơ quan duy nhất bị ảnh hưởng khi bạn uống rượu. Theo như NIAAA, uống nhiều rượu có nhiều tác động lâu dài và sâu rộng lên não. Uống rượu vừa phải có thể gây ra mất hiệu lực bộ nhớ. Say rượu có thể dẫn đến mất trí nhớ nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngay cả với những người nghiện rượu, một số chức năng của não có thể được lấy lại trong vòng một năm kiêng rượu.

Từ bỏ rượu cũng có thể hỗ trợ sự tăng trưởng của các tế bào não mới, vì một lượng lớn rượu sẽ ngăn chặn sự phát triển của các tế bào não mới trong khu vực chủ chốt của não.

Lạm dụng rượu còn dẫn đến sự thiếu hụt của vitamin B1 dẫn đến rối loạn nghiêm trọng của não, như hội chứng Korsakoff.

2. Kiêng rượu làm giảm vòng eo của bạn

Đây là tin tốt nếu bạn đang muốn giảm cân. Bỏ rượu làm giảm cân, đặc biệt là với phụ nữ. Một vài loại rượu chứa nhiều đường hoặc trở thành đường khi được xử lí trong cơ thể bạn. Với phụ nữ, kiêng rượu có rất nhiều lợi ích sức khỏe mà có thể được trải nghiệm ngay lập tức.

Nghiên cứu cho thấy rằng, uống rượu làm phụ nữ phát triển xơ gan, gây tổn thương tim mạch hoặc bệnh cơ tim và tổn thương thần kinh một cách nhanh chóng hơn so với nam giới.

3. Cải thiện tâm trạng bạn

Uống rượu gây nên trầm cảm. Bạn thậm chí có thể trải qua một cuộc khủng hoảng trong ngày tiếp theo. Nhưng trên hết, rượu gây rối loạn chức năng não, tế bào não và hệ dẫn truyền thần kinh chức năng, có thể dẫn đến tổn thương não, trầm cảm và thậm chí tự tử.

Xơ gan do uống rượu quá nhiều có thể gây tổn hại cho não, dẫn đến rối loạn nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong não (bệnh lý não gan). Rối loạn này gây ra sự gián đoạn của giấc ngủ, thay đổi tính cách, tâm trạng và rút ngắn thời gian chú ý.

***

Làm thế nào để bạn ngừng uống?

Bỏ uống trong một tuần, một tháng hay một năm đều có vô số lợi ích cho sức khỏe của bạn. Nhưng không phải ai cũng kiêng được rượu, dưới đây là một số giải pháp thay thế rượu:

- Thay vì người uống rượu để giải tỏa sự căng thẳng, hãy xoa bóp, châm cứu, yoga, thôi miên…

- Khoảng thời gian dành cho uống rượu hãy thay thế bằng cách đi tapạ thể dục.

- Gia đình và bạn bè nên hỗ trợ giúp cai rượu.

Vân Nhii

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-se-xay-ra-khi-ban-ngung-uong-ruou-22163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY