Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì sẽ xảy ra với phổi khi bạn hít phải không khí bị ô nhiễm?

Ba yêu cầu cơ bản của cuộc sống bao gồm - không khí, thức ăn và nước. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng không khí bạn đang hít thở bị ô nhiễm và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Đúng vậy, trong một nghiên cứu gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiết lộ rằng 99% dân số toàn cầu hít thở không khí vượt quá giới hạn chất lượng không khí và thường chứa đầy các hạt có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, đi vào các tĩnh mạch, động mạch, và gây ra các bệnh nghiêm trọng. Những biến chứng sức khỏe này cũng có thể bao gồm ung thư phổi và các vấn đề về tim.

Nitrogen Dioxide (NO2) có trong không khí là cực kỳ nguy hại!

Hiện tại, chúng ta đã biết về hai loại hạt độc hại nhất có trong không khí mà mức độ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Đó là - PM2.5 và PM10. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã nói về một loại khí độc hại có tên là nitrogen dioxide.

99% dân số toàn cầu hít thở không khí vượt quá giới hạn chất lượng không khí và thường chứa đầy các hạt có khả năng xâm nhập sâu vào phổi.

Nitrogen dioxide (NO2) bắt nguồn chủ yếu từ quá trình đốt cháy nhiên liệu do con người tạo ra, chẳng hạn như thông qua giao thông ô tô, và phổ biến nhất ở các khu vực thành thị.

Theo WHO, phơi nhiễm khí này gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và các triệu chứng như ho, khò khè và khó thở, đồng thời có thêm nhiều trường hợp nhập viện và cấp cứu.

Điều gì sẽ xảy ra với phổi khi bạn hít phải không khí bị ô nhiễm

Thật là thú vị và đồng thời cũng vô cùng đáng sợ khi biết rằng ô nhiễm không khí có khả năng tàn phá sức khỏe lá phổi nghiêm trọng như thế nào. Các chuyên gia nói rằng khi ô nhiễm không khí tàn phá bên trong phổi, một người sẽ nhận thấy các triệu chứng như đường thở bị kích thích, dẫn đến ho dai dẳng, các vấn đề về hô hấp, …

Chất lượng không khí kém gây ra một số rủi ro sức khỏe lâu dài và nghiêm trọng, chủ yếu liên quan đến tim và phổi. Một số bệnh liên quan đến chất lượng không khí kém là:

- Bệnh động mạch vành

- Nhiễm trùng đường hô hấp

- Bệnh hen suyễn

- Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

- Bệnh tim mạch

- Bệnh tiểu đường

- Đột quỵ và ung thư phổi

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc hít thở không khí ô nhiễm gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, vì nó góp phần gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc hít thở không khí ô nhiễm gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, vì nó góp phần gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ô nhiễm không khí là nguy cơ sức khỏe môi trường lớn nhất thế giới, có khả năng giết chết khoảng 7 triệu người trong một năm.

Khi bạn hít thở không khí ô nhiễm, các phần tử có hại có trong không khí xâm nhập vào các tế bào của cơ thể và làm hỏng các cơ quan bên trong. Một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm phổi và tim. Hít phải các chất ô nhiễm trong không khí gây ra những tổn thương nhất định cho đường thở, do đó gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm khó thở, ho, thở khò khè, các cơn hen suyễn và đau ngực.

Xem thêm:

Gặp những tình trạng sức khỏe này sẽ khiến bạn luôn cảm thấy khát nước

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-se-xay-ra-voi-phoi-khi-ban-hit-phai-khong-khi-bi-o-nhiem-34155/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY