Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì sẽ xảy ra với sức khoẻ nếu ta cắt bỏ tinh bột hoàn toàn ra khỏi bữa ăn?

Khi một người muốn giảm cân hoặc đang gặp tình trạng thừa cân - béo phì, việc cắt giảm tinh bột có thể mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra với sức khoẻ nếu ta cắt bỏ hoàn toàn nhóm chất này ra khỏi bữa ăn

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, đối với một người trưởng thành bình thường, cơ thể sẽ có nhu cầu hấp thụ tối đa 287 gram tinh bột, tương đương với 3 - 4 chén cơm đầy, chia đều cho các bữa chính trong ngày.

Riêng với những người bị tiểu đường hoặc có kế hoạch giảm cân, các chuyên gia khuyên rằng nên cắt giảm lượng tinh bột trong khoảng 100 - 150 gram sẽ là hợp lý. Nhưng, họ hoàn toàn không khuyến khích, thậm chí phản đối việc cắt bỏ tinh bột hoàn toàn khỏi bữa ăn. Vì về lâu dài, sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và phải đối mặt với rất nhiều biến chứng, chẳng hạn như:

1. Gây mất tập trung, suy giảm trí nhớ

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh bảo, cắt giảm quá mức hoặc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột sẽ khiến bạn mất tập trung và lâu dần sẽ suy giảm các chức năng của não bộ, trong đó có chức năng ghi nhớ.

Bạn có biết, chất bột đường (glucid/carbohydrate/glucose) có trong các loại tinh bột trắng như cơm, bún, miến đều là chất cung cấp năng lượng cho các hoạt động và chức năng quan trọng nhất của cơ thể, thường chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần. Một gram carbohydrate cung cấp 4kcal năng lượng. Nó cấu tạo nên tế bào và các mô, hỗ trợ sự phát triển não và hệ thần kinh, điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp chất xơ cần thiết.

Đặc biệt, các glucid, glucose là chất đốt của não bộ, là nhiên liệu giúp não bộ hoạt động nên không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày. Bởi vậy, tác hại của cắt bỏ hoàn toàn tinh bột sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt tinh bột, gây khó tập trung, trí nhớ kém, nghiêm trọng hơn là có thể gây mất trí nhớ.

Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc được yêu cầu nên hạn chế tinh bột, hay thay thế bằng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, như yến mạch, gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. (Ảnh: Internet)

​2. Gián đoạn giấc ngủ

Một rủi ro khác bạn sẽ phải đối mặt khi cắt bỏ tinh bột hoàn toàn trong thực đơn hằng ngày của mình, đó là giấc ngủ bị gián đoạn, dẫn đến thiếu ngủ, mất ngủ nghiêm trọng. Nguyên nhân là vì tinh bột có tác dụng kích thích các amino axit L-trytophan vào não, góp phần sản sinh hormone serotonin giúp làm dịu cơ thể và ngủ ngon hơn.

3. Hạ đường huyết

Tinh bột sẽ cung cấp glucose cho cơ thể, giúp tái tạo năng lượng cho não bộ và các cơ quan, giúp cho việc thực hiện các chức năng được trơn tru hơn. Và nếu chúng ta cắt bỏ tinh bột khỏi chế độ ăn hàng ngày, cơ thể sẽ bị hụt năng lượng vì thiếu đường, từ đó dẫn đến tình trạng hạ đường huyết, gây ra nhiều rủi ro khác cho sức khỏe của bạn như choáng váng, xây xẩm mặt mày, ngất xỉu,...

4. Suy nhược cơ thể

Cắt bỏ tinh bột có thể khiến cơ thể suy nhược do bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là với vitamin nhóm B (vốn có trong cơm và các chất bột đường) - vốn được xem là cực kỳ quan trọng với cơ thể, bao gồm các loại: vitamin B1, vitamin B2, niacin, folate, vitamin B6, B12, biotin và pantothenic axit…

Việc thiếu hụt này sẽ làm suy giảm sức đề kháng, làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, hạn chế sự phát triển của tế bào, gây mất cân bằng hệ thống thần kinh.

Nhịn ăn cơm, hay bất cứ thứ gì có liên quan đến tinh bột đều không được cho là giải pháp tốt để giảm cân hay kiểm soát bệnh tình. Ngược lại nó còn gây ra những tác hại xấu về lâu dài như: thiếu máu, giảm trí nhớ, viêm loét dạ dày… (Ảnh: Internet)

​5. Tăng nguy cơ teo não

Không ăn tinh bột dẫn tới việc hệ thần kinh trung ương không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Bởi theo nghiên cứu, khoảng 95% năng lượng của não được lấy từ đường. Não lại chuyển hóa rất cao, không có sự dự trữ tinh bột lớn ở trong nội tại.

Nên chỉ cần thiếu hụt tinh bột sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của não bộ. Lúc này não sẽ không còn đủ năng lượng để hoạt động, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kém sáng tạo. Ở mức độ nặng hơn, họ sẽ cảm thấy đau đầu, choáng váng, khó thở, thậm chí còn cố nguy cơ bị teo não.

Như bạn thấy, việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi bữa ăn sẽ mang đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Vì thế, nếu bạn bắt buộc phải cắt giảm tinh bột vì một số nguyên do, bạn có thể thay thế các loại tinh bột trắng bằng gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết mà không gây hại sức khoẻ. Hoặc có thể dựa theo chỉ định của bác sĩ để có được một chế độ dinh dưỡng với tìn trạng của mình chứ không nên tự ý cắt bỏ nhóm chất nào ra khỏi bữa ăn.

Xem thêm: Người trẻ nếu bị nhồi máu cơ tim, tiên lượng sẽ xấu hơn cả người già và trung niên

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-se-xay-ra-voi-suc-khoe-neu-ta-cat-bo-tinh-bot-hoan-toan-ra-khoi-bua-an-35142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY