Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì thực sự xảy ra nếu bạn cứ trì hoãn không chịu điều trị sâu răng sớm?

Sâu răng là một vấn đề nha khoa phổ biến thường được giải quyết bằng một thủ thuật nha khoa đơn giản, chẳng hạn như trám răng. Tuy nhiên, khi bạn để sâu răng mà không được điều trị có thể gây sâu thêm và dẫn đến các biến chứng răng miệng khó điều trị.

Sâu răng là một lỗ phát triển trên răng. Sâu răng hình thành khi vi khuẩn xấu trong miệng tiếp xúc với axit, thường xuất phát từ thực phẩm có chứa đường hoặc axit. Điều này phá hỏng khoáng chất men răng làm cho nó yếu và dễ bị sâu.

Nghiên cứu cho biết, khoảng 92% những người trong độ tuổi từ 20 đến 64 bị sâu răng và 26% trong số đó không được điều trị. Những người bị khô miệng hoặc không nhận đủ florua có nhiều nguy cơ bị sâu răng hơn.

Những người bị khô miệng hoặc không nhận đủ florua có nhiều nguy cơ bị sâu răng hơn.

Một số triệu chứng của sâu răng bao gồm: Đau răng, hôi miệng, viêm nướu quanh răng, vết bẩn màu trắng hoặc nâu trên răng, xuất hiện một lỗ có thể nhìn thấy trên răng.

Tác hại nếu không điều trị sâu răng sớm

Sâu răng sẽ không tự biến mất. Nếu không được điều trị, nó sẽ tiếp tục phát triển và gây ra các vấn đề như:

1. Khi sâu răng hình thành, men răng bắt đầu yếu đi do mảng bám tích tụ trên răng. Men là lớp bảo vệ cứng bên ngoài của răng.

2. Khi mới bị sâu răng, chỉ có men răng bị ảnh hưởng. Tại thời điểm này, hầu hết mọi người sẽ không cảm thấy đau hoặc ê buốt. Bạn sẽ chỉ biết mình bị sâu răng khi khám răng định kỳ.

3. Nếu sâu răng không được điều trị ở giai đoạn men răng, nó sẽ phân hủy sâu hơn và lan đến lớp giữa của răng, được gọi là ngà răng.

4. Sau đó, một khoang sâu sẽ phát triển xuống lớp trong cùng của răng, nơi nó ảnh hưởng đến tủy răng và dây thần kinh của răng.

5. Tủy răng bị nhiễm trùng có thể hình thành áp xe, thường gây đau và gây ra nhạy cảm với nhiệt độ. Tại thời điểm này, nha sĩ sẽ cố gắng cứu chiếc răng của bạn bằng phương pháp lấy tủy răng, nhưng nếu không thể, bạn sẽ cần phải nhổ răng.

Sâu răng sẽ không tự biến mất, nu không được điều trị, nó sẽ tiếp tục phát triển và gây ra các vấn đề rắc rối khác.

Cách ngăn ngừa sâu răng

Sâu răng có thể được ngăn ngừa bằng cách duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt và thường xuyên đến gặp nha sĩ. Mặc dù thăm khám nha khoa nghe có vẻ không dễ chịu lắm, nhưng điều trị sâu răng còn khó chịu hơn. Theo các nha sĩ, đây là một số mẹo giúp bạn ngăn ngừa sâu răng:

- Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, không chỉ khi có thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng mà còn trước khi đánh răng.

- Đánh răng ít nhất hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa florua. Bạn nên đánh răng vào buổi sáng, buổi tối và ngay sau khi ăn bất kỳ thức ăn ngọt hoặc chua.

- Sử dụng nước súc miệng có chứa fluor.

- Cắt giảm lượng thực phẩm có đường và axit như nước ngọt, đồ ngọt, rượu và cà phê mà bạn tiêu thụ hàng ngày.

- Bỏ hút thuốc.

- Khám răng định kỳ sáu tháng một lần. Đây là một phần quan trọng trong thói quen vệ sinh răng miệng, vì nha sĩ có thể phát hiện sâu răng ở giai đoạn sớm trong quá trình kiểm tra.

Các vấn đề về răng miệng thường khiến mọi người e ngại tuy nhiên, khi có dấu hiệu sâu răng, bạn tuyệt đối không nên trì hoãn mà hãy đi khám nha sĩ để có hướng xử lý càng sớm càng tốt.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-thuc-su-xay-ra-neu-ban-cu-tri-hoan-khong-chiu-dieu-tri-sau-rang-som-30171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY