Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện?

Đi đại tiện là một trong những hoạt động sinh lý bình thường của con người để bài tiết chất thải cùng các độc tố ra khỏi cơ thể. Thế nhưng trong cuộc sống có không ít người lại có thói quen nhịn đại tiện và duy trì nó trong một thời gian dài.

Theo Women's Health, điều này không chỉ gây khó chịu mà còn dẫn đến nhiều tác hại cho sức khỏe.

"Khi phân đến trực tràng, cơ thể báo hiệu đã đến lúc đại tiện", bác sĩ Niket Sonpal từ Đại học Tuoro (Mỹ) cho biết. Thông thường cảm giác buồn đại tiện xuất hiện sau lúc bạn ăn hoặc uống cà phê bởi cà phê có tác dụng kích thích đường ruột.

"Muốn nhịn đại tiện, bạn phải thắt chặt cơ vòng", bác sĩ Sonpal nói. Không "giải quyết" trong 2 tiếng, bạn sẽ nhận thấy áp lực ở ổ bụng. 6 giờ trôi qua, cơ thể bắt đầu tác động đến phân và điều này không hề tốt. Bạn có thể mất cảm giác buồn đại tiện, không phải vì chỗ chất thải biến mất mà bởi bạn đang dần bị táo bón.

Sau 12 giờ, bụng căng lên do áp lực và không thể phẳng lại dù bạn cố giữ. Càng ở lâu bên trong cơ thể, phân lại càng cứng, khiến việc đại tiện trở thành cực hình. Bạn sẽ bị căng thẳng, chảy máu, chảy nước mắt. Bác sĩ Sonpal thừa nhận chưa từng thấy ai chết vì nhịn đại tiện nhưng nếu không nhanh chóng thải ra, phân cuối cùng sẽ cứng như đá và cần thuốc nhuận tràng hoặc dùng tay mới lấy ra được.

Để tránh mọi hậu quả không mong muốn, bác sĩ Sonpal khuyến cáo đi vệ sinh ngay khi cơ thể báo hiệu hoặc muộn nhất là 1-2 tiếng.

Ngoài ra, nhịn đi đại tiện là một thói quen xấu cần phải thay đổi bởi nó sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm sau:

BỊ SA TRỰC TRÀNG DO NHỊN ĐẠI TIỆN (LÒI RUỘT)

Nhịn đại tiện lâu ngày có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh sa trực tràng. Theo nguyên lý, khi phân được tích tụ đủ ở trong ruột sẽ tạo phản ứng kích thích đến não bộ gây ra cảm giác buồn đi đại tiện. Nhưng nếu bạn nhịn đi đại tiện trong một thời gian dài, trực tràng sẽ không còn bị kích thích như trước nữa và dần dần bị sa ra ngoài (hiện tượng này gần giống với bệnh trĩ). Ở trường hợp nặng đoạn trực tràng này sẽ nằm hẳn ở ngoài ống hậu môn, nếu không kịp thời đưa đến bệnh viện sẽ dẫn tới hoại tử, viêm dưới phúc mạc, nặng hơn nữa là tử vong.

TĂNG NGUY CƠ MẮC UNG THƯ ĐƯỜNG RUỘT

Táo bón là một trong những biến chứng thường gặp nhất khi người bệnh có thói quen nhịn đại tiện. Đại tràng thường có xu hướng rút nước từ phân, nếu phân bị tồn đọng quá lâu và hậu quả là phân bị khô cứng, khó di chuyển xuống ống hậu môn gây ra hiện tượng táo bón, đau rát, chảy máu hậu môn... Ở trẻ nhỏ sẽ để lại di chứng và gây ra nhiều bệnh lý khi bé trưởng thành.

Phân không được đào thải đồng nghĩa với các độc tố trong cơ thể bị giữ lại, thậm chí là bị hấp thụ vào cơ thể, khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, miễn dịch kém. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ và ung thư đường ruột ở những người cố nhịn đi đại tiện.

NHỊN ĐẠI TIỆN CÓ THỂ DẪN TỚI TỬ VONG

Một dẫn chứng cụ thể về sự nguy hiểm của việc nhịn đi đại tiện mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc đó là câu chuyện của cô gái trẻ tên Emily Titterington (người Anh). Cô mất khi mới chỉ 16 tuổi vì cố nhịn đại tiện quá lâu dẫn đến bất tỉnh tại nhà. Theo ghi nhận cô bị ám ảnh với nhà vệ sinh nên đã không đi đại tiện trong vòng 2 tháng, khi đưa đến bệnh viện để kiểm tra và soi khám thì thấy phần bụng của cô to lên bất thường, xương sườn giãn rộng và cách xa phần xương chậu. Tuy đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cô vẫn không thể qua khỏi.

Như vậy việc nhịn đi đại tiện trong thời gian quá dài hoàn toàn có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh. Theo các bác sĩ, khi nhịn đại tiện sẽ làm thể tích của trực tràng mở rộng, tạo áp lực lên các cơ quan, bộ phận lân cận, đặc biệt là khoang ngực dẫn tới đau tim, nguy hiểm hơn là làm xáo trộn vị trí của các cơ quan nội tạng khác, có thể dẫn tới tử vong nếu không sớm phát hiện và cứu chữa kịp thời.

VẬY LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN VIỆC NHỊN ĐẠI TIỆN?

Việc nhịn đi đại tiện thường xuất phát từ những thói quen xấu hoặc do ám ảnh, không muốn đi vệ sinh, lười đi đại tiện gây ra.

Để giải quyết vấn đề này, rất đơn giản là bạn hãy tập làm quen với việc đi đại tiện mỗi ngày vào một khung giờ cố định nhưng không được ngồi vệ sinh quá lâu. Ban đầu có thể việc này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì thế bạn có thể tập luyện dần dần.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng kích thích nhu động ruột làm mềm phân như khoai lang, rau đay, rau mồng tơi.....hoặc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để việc đào thải phân trở nên dễ dàng hơn.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-nhin-dai-tien-26153/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY