Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta không tập thể dục?

Tất cả chúng ta đều biết những lợi ích của việc tập thể dục trong việc giữ gìn vóc dáng và duy trì chức năng cơ thể. Nhưng, điều gì thực sự xảy ra khi chúng ta không tập thể dục

Các chuyên gia luôn khuyến cáo mọi cá nhân khỏe mạnh nên thực hiện ít nhất 75 phút tập thể dục cường độ cao hoặc 150 phút cường độ trung bình mỗi tuần để duy trì sức khỏe.

Dưới đây là những tác hại của việc không hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên.

1. Trái tim trở nên kém hiệu quả hơn

Các bài tập thể dục nhịp điệu và tim mạch được thực hiện thường xuyên có liên quan đến nhịp tim tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, nếu bạn không tập thể dục hoặc trong một thời gian dài mà không có bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tim hoạt động kém và ảnh hưởng đến các công việc hàng ngày.

Không tập thể dục sẽ khiến tim hoạt động kém hiệu quả - (Ảnh: Timesofindia).

Nhịp tim có nguy cơ bị rối loạn, bạn có thể gặp phải tình trạng khó thở và cộng với thói quen ăn kiêng kém, bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề về tim mạch và mức cholesterol cao.

2. Cơ bắp yếu đi

Một trong những vai trò quan trọng nhất của việc tập thể dục là giữ cho các tế bào cơ ở trạng thái tốt và tăng cường sức mạnh của chúng.

Khi không tập thể dục hoặc di chuyển xung quanh, bạn không chỉ mất hết những tiến bộ đã đạt được trước đó mà còn làm giảm sức mạnh cơ bắp và khiến bạn cảm thấy yếu đi rất nhiều.

Nói một cách đơn giản, cơ bắp yếu đi và sau đó bạn mất đi phần lớn các cơ cần thiết cho việc thở và những cơ hỗ trợ các công việc và hoạt động hàng ngày.

3. Khó ngủ

Khi bạn tập thể dục với cường độ cao, hoặc trở về giường mệt mỏi sau khi chạy nhanh, bạn sẽ tận hưởng giấc ngủ ngon và thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực. Đó là do các bài tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho giấc ngủ.

4. Giảm sút sức chịu đựng

Tập thể dục xây dựng sức chịu đựng và làm cho bạn có được sức bền. Do đó, khi không tập thể dục, bạn có nguy cơ và trở nên tương đối yếu hơn, trong một thời gian rất ngắn. Hãy nhớ rằng, sức bền được coi là thước đo quan trọng để xác định mức độ khỏe mạnh của cơ thể.

Không tập thể dục, bạn có nguy cơ và trở nên tương đối yếu hơn, trong một thời gian rất ngắn.

5. Lượng đường trong máu bị rối loạn

Bệnh tiểu đường type 2 là một yếu tố nguy cơ lớn và đáng buồn là rất phổ biến ở nước ta. Trong khi rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi rất nhiều triệu chứng, một trong những thay đổi có thể làm gián đoạn hoạt động của đường huyết là thiếu hoạt động thể chất.

Điều này là bởi, tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách cơ thể xử lý carbohydrate, tập thể dục ít hoặc không tập thể dục sẽ làm tăng lượng đường trong máu, tăng mức độ viêm và khiến bạn dễ bị béo phì.

Mặc dù chúng ta đều đồng ý rằng có một số thói quen trong lối sống từ uống rượu, hút thuốc, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến gây hại cho sức khỏe, nhưng không thực sự vận động cơ bắp thường xuyên cũng gây hại cho sức khỏe và thể chất tương tự. Do đó, tập thể dục thường xuyên chắc chắn là một phần trong lối sống lành mạnh của bất kỳ ai để sống khỏe mạnh.

Xem thêm:

Biến thể Delta plus tăng đột biến ở Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 15%

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-chung-ta-khong-tap-the-duc-32472/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY