Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta nhịn tiểu?

Nhiều người thường có thói quen kìm hãm nước tiểu, chẳng hạn như lười vận động khi đã ở trên giường hay có quá nhiều công việc đang cần phải giải quyết gấp…

Thỉnh thoảng nhịn tiểu một hoặc hai lần không có vấn đề, nhưng nhịn tiểu thường xuyên sẽ có hại cho sức khỏe. Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi nhịn tiểu không?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nhịn tiểu?

Nước tiểu được tạo ra do quá trình trao đổi chất sẽ đến bàng quang qua niệu quản và sau đó được lưu trữ tạm thời. Việc giữ lại nước tiểu khiến sức chứa của bàng quang vượt quá tiêu chuẩn và cũng sẽ gây ra các tổn thương thể chất khác.

Nhìn chung, bàng quang của con người có thể chứa 200-300 ml nước tiểu, lúc này thường không có cảm giác muốn đi tiểu rõ ràng. Khi lượng nước tiểu tăng lên 300-500 ml, cơ thắt niệu đạo sẽ bắt đầu hoạt động và tín hiệu đi tiểu sẽ được truyền đến não, và sau đó mọi người sẽ nghĩ về nó.

Nhìn chung, bàng quang của con người có thể chứa 200-300 ml nước tiểu, lúc này thường không có cảm giác muốn đi tiểu rõ ràng.

Nếu bạn nhịn tiểu, cơ thắt ngoài niệu đạo sẽ tiếp tục co lại, khi nước tiểu đạt 800 ml, cơ vòng có khả năng mất kiểm soát và đi tiểu trực tiếp, hoặc bạn không thể đi tiểu khi muốn đi tiểu.

Người nhịn tiểu lâu dài sẽ gặp 4 hậu quả nghiêm trọng

Thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi nhịn tiểu, hậu quả của việc nhịn tiểu lâu dài nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Sau đây là những hậu quả của việc nhịn tiểu lâu dài.

1. Gây bí tiểu cấp tính

Việc giữ nước tiểu trong thời gian dài, bàng quang luôn bị căng tràn, dễ gây tổn thương dây thần kinh bàng quang, cơ giữ bàng quang,… thậm chí gây bí tiểu cấp tính. Nếu không thải được nước tiểu kịp thời còn có thể gây ra hiện tượng bí tiểu, suy thận cấp, dẫn đến suy thận không hồi phục.

2. Ảnh hưởng đến chức năng cương dương của nam giới

Nếu nam giới thường xuyên nhịn tiểu có nguy cơ gây viêm tuyến tiền liệt, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng cương dương.

3. Gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não

Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh tiềm ẩn như bệnh mạch vành và huyết áp cao, thường xuyên nhịn tiểu sẽ dẫn đến tăng huyết áp, tăng nhịp tim và các bệnh tim mạch và mạch máu não khác nhau.

4. Gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu nhịn tiểu lâu, vi khuẩn trong nước tiểu gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Một khi phát tán ngược lên trên có thể gây tổn thương thận và dẫn đến viêm bể thận.

Khuyến cáo nam giới cao tuổi khi đi tiểu khó không nên nhịn tiểu luôn. Thường xuyên theo dõi huyết áp, đường huyết, nếu mắc các bệnh tiềm ẩn thì phải tích cực điều trị, cũng nên thường xuyên tập thể dục, tránh cuộc sống ít vận động.

Khuyến cáo nam giới cao tuổi khi đi tiểu khó không nên nhịn tiểu luôn.

Có 3 loại bất thường khi uống nhiều nước cần chú ý

Nếu bạn uống nước bình thường và màu sắc nước tiểu bất thường, bạn phải cảnh giác và đừng bất cẩn.

Nước tiểu bình thường phải có màu vàng nhạt và trong suốt, nhưng khi thức dậy vào buổi sáng hoặc uống quá ít nước, nước tiểu cũng có thể có màu vàng đậm và đó là hiện tượng bình thường. Nếu màu sắc của nước tiểu xuất hiện bất kỳ màu sắc bất thường nào sau đây dù đã uống nhiều nước, hãy nhớ đi khám càng sớm càng tốt.

1. Màu nước tương, màu nâu đậm

Màu này của nước tiểu thường xảy ra trong bệnh sốt rét do falciparum, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu huyết sắc tố kịch phát về đêm,…

2. Nước tiểu màu đỏ

Nước tiểu có màu này thường do viêm thận cấp, u, sỏi đường tiết niệu, lao và một số bệnh về máu.

3. Nước tiểu vàng nâu

Như vàng da tế bào gan, vàng da tắc mật… dễ gây ra hiện tượng nước tiểu có bọt màu vàng nâu.

Dù bận rộn công việc và không muốn di chuyển, bạn cũng phải nhớ không được nhịn tiểu thường xuyên. Nhịn tiểu rất dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của nam giới và gây bí tiểu cấp tính.

Thông thường, bạn nên quan sát nước tiểu nhiều hơn, chú ý đến màu sắc của nước tiểu. Một khi bất thường thì nên cảnh giác, đề phòng bệnh tật đang hoành hành.

Xem thêm: Không phải đau ngực, đây mới là triệu chứng đau tim số 1 mà mọi người thường bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-chung-ta-nhin-tieu-35636/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY