Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều hòa cứu mạng cũng có thể sinh bệnh, nghe 4 gợi ý sau để tránh xa bệnh điều hòa

Bệnh điều hòa được hiểu là những người ở trong môi trường điều hòa lâu ngày. Do không khí không được lưu thông, môi trường kín không được cải thiện dẫn đến suy giảm chức năng thể chất.

Biểu hiện chủ yếu là nghẹt mũi, chóng mặt, hắt hơi, ù tai, trí nhớ giảm sút và các triệu chứng khác, đặc biệt là ở người già, trẻ em và phụ nữ.

“Bệnh điều hòa” không thực sự đề cập đến một bệnh cụ thể. Trong y học, bệnh điều hòa dùng để chỉ những triệu chứng khó chịu xuất hiện khi sống trong môi trường điều hòa trong thời gian dài.

Có 3 nguyên nhân chính gây ra bệnh điều hòa

Đầu tiên là không khí bị khô do sử dụng điều hòa lâu ngày. Sau khi không khí khô, màng nhầy của đường hô hấp cũng sẽ khô đi, sức đề kháng giảm sút. Điều này sẽ gây ra ho và hắt hơi, cảm lạnh và các triệu chứng khác.

“Bệnh điều hòa” không thực sự đề cập đến một bệnh cụ thể.

Thứ hai, môi trường kín gió trong phòng điều hòa cũng là yếu tố quan trọng gây ra các triệu chứng liên quan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bật điều hòa trong phòng kín từ 5 đến 6 tiếng, nồng độ oxy sẽ giảm khoảng 13,2%, dẫn đến cơ thể người bị thiếu oxy và chóng mặt.

Đồng thời, nó cũng sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn kỵ khí sinh sôi - chẳng hạn như Escherichia coli, bạch hầu,…gây ra nhiều bệnh tật.

Cuối cùng, sau khi bật điều hòa, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời quá lớn, việc thường xuyên ra vào các không gian có nhiệt độ khác nhau sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Nhiệt độ không khí trong phòng điều hòa thấp, mao mạch co lại, lỗ chân lông không kịp mở ra khi đột ngột đi ra ngoài sẽ làm rối loạn một số trung tâm điều hòa của cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng khác nhau.

Làm thế nào để tránh được các triệu chứng của bệnh điều hòa trong khi tận hưởng sự mát mẻ?

Các chuyên gia cho biết rằng máy điều hòa không khí cần được sử dụng hợp lý.

Trước hết, sử dụng máy điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với cơ thể. Nhiệt độ trung tính của cơ thể con người là 25 – 28 độ C. Nếu có điều kiện, nên đặt nhiệt độ trong phạm vi này càng nhiều càng tốt. Tránh khó chịu do nhiệt độ thấp.

Thông thường, bạn nên đặt nhiệt độ ở 26 độ C, nơi nước bốc hơi từ da người là thấp nhất và ít gây ra sự khó chịu nhất.

Nếu nhiệt độ chênh lệch quá lớn, thường xuyên qua lại sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Thứ hai, không nên thường xuyên ra vào phòng điều hòa. Cơ thể con người có thể thích ứng kịp thời khi chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời là 5 – 8 độ C. Nếu nhiệt độ chênh lệch quá lớn, thường xuyên qua lại sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Thứ ba, chú ý đến sự lưu thông của không khí trong nhà và ngoài trời. Tốt nhất bạn nên tắt điều hòa từ 1-3 tiếng để điều chỉnh, đồng thời mở cửa ra vào, cửa sổ cho thông thoáng. Không khí trong lành lưu thông sẽ tăng hàm lượng oxy trong phòng, đồng thời dùng gió tự nhiên để điều chỉnh nhiệt độ trong nhà.

Cuối cùng, việc thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc điều hòa cũng rất quan trọng. Hầu hết mọi người đều bỏ qua việc vệ sinh điều hòa, điều này là sai lầm. Trong màng lọc của điều hòa sẽ có rất nhiều mạt bụi, sinh ra rất nhiều vi khuẩn. Sau khi sử dụng một thời gian thì cần phải được làm sạch, để đảm bảo môi trường sạch sẽ.

Điều hòa là thiết bị tiện nghi không thể thiếu trong cuộc sống. Hãy học cách sử dụng cho phù hợp để ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của bệnh điều hòa.

Xem thêm: Đây là kế hoạch hoàn chỉnh trong một ngày cho người bị huyết áp cao để giảm huyết áp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-hoa-cuu-mang-cung-co-the-sinh-benh-nghe-4-goi-y-sau-de-tranh-xa-benh-dieu-hoa-35296/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY