Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều khủng khiếp gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ăn bữa tối quá nhiều?

Ăn tối sớm sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân, hạ đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngược lại, ăn bữa tối muộn sẽ dẫn đến tăng cân và lượng đường trong máu cao.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn bữa ăn cuối cùng trong ngày ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ, tốt nhất là trước 7 giờ tối.

Ngoài ra, bạn cũng nên để bữa ăn tối của mình nhẹ nhàng. Vì quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại vào ban đêm, do đó một bữa ăn nặng vào buổi tối có thể không được tiêu hóa đúng cách và cơ thể sẽ tích trữ thêm calo dưới dạng chất béo.

Dưới đây là một số điều khủng khiếp xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều vào bữa tối.

1. Giảm cảm giác thèm ăn

Ăn quá no và quá khuya sẽ dẫn đến cảm giác chán ăn vào sáng hôm sau và dễ làm bạn bỏ bữa sáng. Điều này khiến cơ thể uể oải và thiếu năng lượng hoạt động trong cả ngày.

Hơn nữa, việc bỏ bữa sáng lại khiến cho bạn dễ có khả năng ăn quá nhiều vào bữa trưa hoặc bữa tối. Đây là một vòng luẩn quẩn gây ra tình trạng mệt mỏi kéo dài.

Ăn tối quá nhiều khiến bạn không có cảm giác đói vào sáng hôm sau dẫn đến bỏ bữa sáng.

2. Viêm dạ dày

Nếu bạn thường xuyên có các bữa ăn tối muộn và nhiều, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị suy giảm và theo thời gian. Điều này về lâu dài có thể dẫn đến các bệnh đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày, viêm ruột, táo bón và thậm chí là ung thư ruột kết.

3. Tăng nhịp tim

Khi ăn một bữa ăn quá mức, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường, điều này khiến cho nhịp tim tăng lên. Ăn uống nhiều vào buổi tối cũng dẫn đến nguy cơ làm tăng huyết áp.

Theo một nghiên cứu được báo cáo vào năm 2019 của hiệp hội tim mạch Hoa kỳ cho thấy, ăn các bữa ăn nhiều calo sau 6 giờ chiều sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ cao huyết áp và lượng đường trong máu cao có nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

4. Ngủ không ngon

Bữa tối quá lớn cũng làm cản trở một đêm ngon giấc. Do đó, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bạn vào ngày hôm sau. Đây cũng là lý do khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi vào buổi sáng.

Ăn bữa tối quá nhiều khiến bạn ngủ không ngon giấc.

Nếu điều này xảy ra thường xuyên, về lâu dài nó sẽ dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng huyết áp, béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh tim hay tình trạng lo âu hoặc trầm cảm.

5. Viêm tụy cấp

Ăn quá nhiều trong bữa tối cũng làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp ở những người bị sỏi mật. Thậm chí còn có khả năng một đợt viêm tụy cấp bùng phát đột ngột có khả năng dẫn đến tử vong.

Ăn tối quá nhiều không chỉ khiến bạn tăng cân, tích mỡ mà còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe không tốt khác. Bởi vậy, tốt nhất là nên tạo lập thói quen ăn tối sớm trước 7 giờ và ăn một lượng vừa phải, nhiều chất xơ, ít đạm và tinh bột trong bữa tối để đảm bảo dạ dày nhẹ nhõm, không bị nặng bụng trước giờ ngủ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-khung-khiep-gi-xay-ra-voi-co-the-ban-khi-ban-an-bua-toi-qua-nhieu-29866/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY