Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều trị gai cột sống lưng kịp thời để không gây ra biến chứng nguy hiểm

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, được hình thành từ các xương mọc phía ngoài và hai bên thân cột sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp. Khi mắc bệnh, bạn cần phải được điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh gai cột sống lưng

Thoát vị đĩa đệm:

Gai xuất hiện ở phân đoạn đốt sống nào có thể làm rách bao xơ đĩa đệm ở phần đốt sống ấy, làm tràn dịch nhầy hình thành khối thoát vị. Thoát vị đĩa đệm làm chèn ép các rễ thần kinh, gây đau nhức, cơn đau tăng nặng mỗi khi cử động, làm giảm hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Khi gai xương phát triển kết hợp với sự tăng nặng của bệnh thoát vị đĩa đệm khiến cho bệnh nhân phải gồng mình gánh chịu những cơn đau nhức dữ dội, cơn đau có thể khiến họ mất khả năng vận động, nguy cơ tàn phế cao.

Ảnh minh họa

Đau thần kinh tọa:

Các gai mọc ở cột sống lưng có thể chèn ép dây thần kinh tọa gây đau nhức. Cơn đau khởi đầu ở lưng sau đó tiếp tục tăng lên và lan xuống đến mông, mặt sau đùi, gân kheo và cẳng bàn chân. Đau có khi âm ỉ nhưng cũng có khi dữ dội, cơn đau tăng nặng khi người bệnh hắt hơi, ho, cúi người.

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương của rễ thần kinh, bệnh nhân có thể không nhấc nổi bàn chân, dần dần có hiện tượng teo mông, đùi, cẳng chân. Khi bệnh tiến triển nặng, có thể gây tê bì chân, không kiểm soát được hành vi tiểu tiện. Có một số trường hợp cơn đau khiến người bệnh không thể cử động.

Đau thần kinh liên sườn:

Là một trong những biến chứng thường gặp do gai cột sống lưng gây ra. Người bệnh sẽ gặp các cơn đau từng đợt hoặc kéo dài liên tục hàng ngày dọc theo dây thần kinh liên sườn, với những biểu hiện như: đau từ vùng ngực, xương ức trở vào cột sống, cơn đau tăng nặng khi ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế và chỉ đau ở một bên.

Bài thuốc dân gian chữa gai cột sống lưng hiệu quả

Điều trị gai cột sống bằng ngải cứu:

Một trong những cách hỗ trợ điều trị gai cột sống bằng dân gian được nhiều người tin tưởng và sử dụng nhất chính là dùng ngải cứu. Khi bị gai cột sống lưng, bạn có thể dùng ngải cứu sao nóng, dùng vải mỏng gói lại rồi đắp lên vùng da bị gai cột sống.

Chắc hẳn đây sẽ là bài thuốc dân gian đang đứng đầu trong việc hỗ trợ điều trị gai cột sống lưng.

Ảnh minh họa

Hạt đu đủ chín giúp chữa trị gai cột sống lưng:

Bài thuốc hỗ trợ điều trị gai cột sống bằng dân gian cũng bao gồm cả hạt đu đủ, hạt đu đủ có thể hỗ trợ điều trị gai cột sống một cách hữu hiệu, khi bạn kết hợp hạt đu đủ đã tách phần nhớt xay nhuyễn cùng thịt đu đủ và đun sôi, hỗn hợp này bạn sử dụng uống hàng ngày cũng là một cách hỗ trợ điều trị gai cột sống hữu hiệu. hỗ trợ điều trị gai cột sống bằng thuốc dân gian sẽ đem lại hiệu quả cao nếu bạn kết hợp với chế độ tập luyện hợp lí.

Lá lốt trị bệnh gai cột sống lưng:

Để chữa bệnh gai cột sống lưng bằng lá lốt, bạn cần 500g lá lốt tươi hoặc 5-10g lá khô. Bạn đem lá lốt rửa sạch. Cho lá lốt vào ấm sắc với 3 chén nước đến khi còn lại một chén thì mang đi uống sau những bữa ăn tối.

Mỗi ngày uống 1 lần, thực hiện liên tục từ 7-10 ngày, kết hợp vận động cột sống hợp lý để bài thuốc phát huyy tác dụng tốt nhất.

Hạt đu đủ chín:

Hạt đu đủ được nhắc đến như một bài thuốc hỗ trợ điều trị gai cột sống từ dân gian. Đem hạt đu đủ tiến hành giã nát, sau đó cho vào miếng vải sạch.

Nếu như đã biết chính xác vị trí gai thì đắp hạt đu đủ lên vị trí đó. Còn nếu như không biết chính xác được vùng bị gai, thì cứ đắp vào nơi mà bạn thấy đau nhức nhiều nhất. Đắp trong vòng 15 phút, rồi cho lớp thứ 2 vào đắp tiếp.

Trong quá trình đắp, bạn sẽ cảm thấy rứt rứt ở da vì hạt đu đủ thấm vào trong da. Mỗi ngày đắp hạt đu đủ 1 lần liên tục trong thời gian 1 tháng. Rồi xem tiến triển của bệnh để quyết định nên dừng lại hay thực hiện tiếp.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dieu-tri-gai-cot-song-lung-kip-thoi-de-khong-gay-ra-bien-chung-nguy-hiem-23482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY