Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều trị ho cho bà bầu cực đơn giản tại nhà

Khi mang thai, bà bầu thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe, trong đó tình trạng ho là thường gặp nhất. Khi bị ho, các mẹ bầu nên hạn chế uống thuốc kháng sinh, vì nó có tác dụng không tốt đối với thai nhi. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu các phương pháp trị ho an toàn đến từ những nguyên liệu thiên nhiên.

Nguyên nhân gây ho ở bà bầu

Mang thai là lúc cơ thể diễn ra sự thay đổi rất lớn về nội tiết tố, làm cho các bà bầu bị suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho sự xâm hại của các loại virus rây bệnh, trong đó thường gặp nhất là bệnh ho.

Sự thay đổi đột ngột của thời tiết cũng có thể là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhạy cảm của bà bầu.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ho còn có thể do sự tăng tiết nhày khi mang thai, khiến bà bầu bị nghẹt mũi dẫn đến ho khan và ho có đườm.

Ho là một căn bệnh không nguy hiểm nhung nếu nó gây ra trên cơ thể của bà bầu thì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Các cách trị ho cho bà bầu đơn giản tại nhà:

Mật ong hấp quất

Thái lát mỏng 3-4 quả quất đã rửa sạch vỏ, bỏ hạt, cho vào chén, đổ mật ong ngập phần quất, trộn đều và đem hấp hoặc chưng cách thủy 10-15 phút. Sau đó để nguội và dùng dần, mỗi ngày uống khoảng 2-3 lần với 1-2 thìa cà phê.

Khi uống có thể thêm vài hạt muối, không nuốt ngay mà nên ngậm 5 giây trong miệng, để quất trôi từ từ qua cổ họng, giúp giảm viêm họng, giảm ngứa rát, khan tiếng. Với cách làm đơn giản này, con ho của mẹ bầu sẽ nhanh chống khỏi.

Chanh đào

Chanh đào được coi là thần dược trị ho cho bà bầu. Trong vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu nên rất hữu hiệu trong việc trị ho. Có nhiều cách dùng chanh để trị ho, nhưng cách thường làm nhất là dùng chanh ngâm với mật ong.

Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn sẽ giúp bà bầu nhanh chóng đẩy lùi các cơn ho khan, ho có đườm, viêm họng…

Ảnh minh họa

Lá tía tô

Tía tô là một loại cây dễ trồng và được trồng nhiều ở vùng nông thôn, lá được dùng để ăn sống hoặc nấu chín làm

cho một số món ăn ngon. Đồng thời, tía tô cũng là một loại thuốc chữa bệnh và phòng bệnh theo y học cổ truyền.

Tía tô tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế - tâm - tỳ, không độc, trị ho rất tốt.

Lá tía tô tươi nghiền lấy nước uống 5 lần trong ngày. Ngoài ra, các mẹ có thể dùng lá tía tô xanh, rễ tía tô phơi khô trong bóng râm, nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị ho, viêm họng. Ăn cháo nóng có nhiều hành, tía tô, hạt tiêu cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.

Nước cam

Nước cam có công dụng chữa ho cho bà bầu rất hiệu quả. Cam chứa nhiều vitamin C góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mẫn cảm trong những ngày bầu bí.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-tri-ho-cho-ba-bau-cuc-don-gian-tai-nha-23280/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY