Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đổi lối sống chữa khô âm đạo

(SKGĐ) Các sản phẩm làm ẩm hay kem bôi trơn có thể giúp bạn tức thì nhưng để lại nhiều lo ngại về tác dụng phụ. Những cách sau có thể giúp bạn có đời sống tình dục an toàn và lành mạnh hơn.

Uống đủ nước

Mất nước mạn tính sẽ khiến cơ thể bạn khó khăn trong việc sản xuất dịch bôi trơn cũng như mọi chất nhầy trong cơ thể. Những loại đồ uống làm mất nước như đồ uống có caffeine, đồ có cồn cũng có thể khiến tình trạng khô âm đạo trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy hãy chắc chắn bạn uống đủ 1,5-2l nước mỗi ngày và hạn chế các loại đồ uống bất lợi trên.

Tăng cường vitamin E

Có thể bạn quan tâm

Những thay đổi đem lại hiệu quả bất ngờ cho đàn ông

2 phút Thiền mỗi ngày có thể thay đổi cuộc đời

Chữa đau bụng kinh bằng lối sống

Vitamin E có thể khôi phục mô âm đạo đồng thời làm tăng cường hormone sinh dục, cải thiện sự phát triển của buồng trứng. Vitamin E cũng cải thiện tuần hoàn trong cơ quan sinh dục nên giúp phụ nữ tăng ham muốn.

Bạn có thể dùng viên bổ sung vitamin E hoặc tăng cường các thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, vừng, lạc, thịt nạc, sữa, trứng gà… Liều dùng bổ sung thích hợp là 75mg/ngày.

Dùng estrogen tự nhiên

Suy giảm hormone estrogen là nguyên nhân quan trọng nhất khiến phụ nữ bị khô âm đạo. Nhưng việc bổ sung estrogen dạng hóa dược cần phải có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời estrogen hóa dược dễ để lại tác dụng phụ lớn như làm tăng huyết khối, ung thư… và không phải ai cũng có thể dùng được. Trong khi đó, ác estrogen thực vật có công dụng thấp hơn nhưng lại dùng được với liều cao và tương đối an toàn.

Hạt lanh, đậu nành, vừng, cây thì là, cần tây là những thực phẩm giàu isoflavone- hoạt động tương tự estrogen. Tương tự, bạn có thể dùng các loại cỏ ba lá, cây đinh lăng nấu nước uống.

Dùng thêm chất béo

Estrogen trong cơ thể được tổng hợp từ cholesterol. Vì thế lượng chất béo thu nạp vào cũng ảnh hưởng tới quá trình sản xuất estrogen. Những người áp dụng chế độ kiêng khem quá mức, người gầy rất dễ bị khô âm đạo. Vì thế nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng tuyệt đối không chất béo thì nên xem xét lại. Nếu bạn là người có cơ thể mảnh khảnh, hãy mạnh dạn thêm dầu ăn, thịt động vật vào thực đơn.

Giặt đồ lót kỹ hơn

Chất tẩy rửa trong bột giặt có thể vẫn còn lưu trên đồ lót làm mất cân bằng độ pH. Vì thế để tránh tình trạng này, bạn nên chọn các loại chất giặt tẩy có độ pH trong khoảng 7-8 và nên xả đồ lót nhiều lần dưới vòi nước chảy. Nhưng loại bột giặt có nước hoa cũng dễ làm mất cân bằng pH. Bạn cũng cần tránh các loại xà phòng, nước rửa có độ tẩy rửa mạnh, chúng làm khô da và khô cả âm đạo.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/doi-loi-song-chua-kho-am-dao-15744/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY