Kinh tế xã hội hôm nay

Động thái cắt giảm sản lượng dầu của Nga gây bất ngờ với giới quan sát?

(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cho biết nước này sẽ cắt giảm sản lượng dầu thay vì xuất khẩu trong Quý II năm 2024 để tuân thủ thỏa thuận OPEC+.

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Novak cho biết: "Đây là một động thái nhằm đảm bảo sự đóng góp bình đẳng của tất cả các nước trong việc cắt giảm sản lượng".

"Đã đến lúc chúng tôi giảm sản lượng thay vì xuất khẩu", quan chức dầu mỏ hàng đầu của Nga cho biết thêm.

Khi các thành viên opec+ công bố vào đầu tháng 3 về ý định gia hạn cắt giảm sang quý ii, nga đã thay đổi kế hoạch cắt giảm khai thác/xuất khẩu và cho biết rằng trong quý ii, nước này sẽ giảm nguồn cung 471.000 thùng/ngày dưới hình thức cắt giảm sản lượng dầu và xuất khẩu.

Vào tháng 4, nga sẽ giảm sản lượng 350.000 thùng/ngày và xuất khẩu 121.000 thùng/ngày. vào tháng 5, mức giảm 471.000 thùng/ngày sẽ dưới hình thức cắt giảm sản lượng 400.000 thùng/ngày và cắt giảm 71.000 thùng/ngày đối với xuất khẩu. trong khi đó, vào tháng 6, mức cắt giảm nguồn cung của nga sẽ là 471.000 thùng/ngày hoàn toàn từ việc cắt giảm sản lượng.

Việc cắt giảm sản lượng sẽ chủ yếu là do nguồn cung bổ sung của nga bị cắt giảm và chúng có thể là kết quả của việc giảm công suất lọc dầu do việc bảo trì diễn ra trong quý ii và công suất lọc dầu ước tính đã giảm do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của ukraine vào các nhà máy lọc dầu của nga. theo ước tính, những cuộc tấn công này đã làm giảm khả năng xử lý dầu thô của nga, và do thiếu kho dự trữ dự phòng, moscow cần phải cắt giảm sản lượng.

Lượng công suất lọc dầu của Nga ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine là 14% tổng công suất lọc dầu.

Các tính toán cho thấy công suất lọc dầu 900.000 thùng mỗi ngày của Nga đã bị đóng cửa do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Reuters đưa tin hồi đầu tuần trước. Con số này bao gồm các nhà máy lọc dầu Norsi và Volgograd của Lukoil, và các nhà máy lọc dầu Kuibyshev và Ryazan của Rosneft, cùng nhiều nhà máy khác.

Trước đó, theo Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới BCS ở Moscow, Nga không có đủ khả năng lưu trữ dầu thô để có thể điều tiết việc xuất khẩu của mình.

Smith nói với reuters: "tôi chỉ có thể giả định rằng tín hiệu cắt giảm sản lượng dầu so với xuất khẩu thực sự chỉ là tín hiệu cho thấy việc sửa chữa nhà máy lọc dầu sẽ mất vài tháng như dự kiến".

Nga - nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới - đã giảm xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu tổng cộng 500.000 thùng/ngày trong Quý I/2024, ngoài cam kết trước đó cùng với các nước thành viên khác trong OPEC+.

Động thái cắt giảm sản lượng thay vì cắt giảm xuất khẩu của nga gây bất ngờ đối với giới quan sát

JP Morgan ước tính rằng, nếu Nga thực hiện việc cắt giảm như cam kết, sản lượng dầu thô của nước này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày vào tháng 6/2024, bằng với sản lượng của Ả Rập Xê-út.

Bình An

OP/REU

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/dong-thai-cat-giam-san-luong-dau-cua-nga-gay-bat-ngo-voi-gioi-quan-sat-708473.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY