Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dù đã bổ sung đủ canxi nhưng bé vẫn thấp còi, chuyên gia chỉ ra 3 điều cần lưu ý

Con trẻ được cao lớn, khoẻ mạnh là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, dù đã bổ sung đủ canxi cho bé nhưng tình trạng thấp còi vẫn không suy chuyển, vậy nguyên nhân do đâu

3 lưu ý từ chuyên gia giúp giải quyết tình trạng thấp còi ở trẻ

1. Không nên bổ sung quá nhiều canxi, cần cân bằng với những chất dinh dưỡng khác

Nhiều phụ huynh cho rằng cứ bổ sung thật nhiều canxi thì trẻ sẽ cao lớn, chuyên gia khẳng định đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải nhất. Trên thực tế, quá trình phát triển khung xương của trẻ (bao gồm các bộ phận như: xương ống, xương chân, xương trục, xương sống,...) phải phụ thuộc rất nhiều vào các chất dinh dưỡng khác chứ không riêng canxi, để giúp xương thêm dài và chắc khoẻ. Cụ thể, trẻ sẽ cần đến 40 dưỡng chất khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn sẽ là: canxi, vitamin D, protein, magie và kẽm. Vì thế, việc bổ sung quá nhiều canxi nhưng lại thiếu hụt những dưỡng chất khác sẽ trực tiếp cản trở đến quá trình phát triển xương, dẫn đến hiện tượng trẻ thấp còi.

Điều thứ nhất cần cha mẹ lưu ý: các chất dinh dưỡng phải được cân đối, hài hoà trong mỗi bữa ăn của trẻ (Ảnh: Internet)

Cha mẹ có thể tự tìm hiểu trên mạng hoặc hỏi ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng về một thực đơn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, nhưng hãy nhớ tăng cường nhiều hơn các loại thực phẩm tốt cho xương sau đây, bên cạnh canxi:

- Vitamin D: có nhiều trong dầu cá, trứng, sữa, bơ, gan cá và ánh sáng mặt trời. Cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hàng ngày, vì đây được xem là nguồn vitamin D tự nhiên nhất, thúc đẩy quá trình chuyển hoá canxi giúp xương chắc khoẻ.

- Protein: có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, hải sản, rau củ quả, và các loại hạt. Protein có thể giúp tăng chiều cao bằng cách xây dựng các mô khác nhau, ngoài ra còn giúp duy trì xương, cơ, mô, cơ quan, da và răng khỏe mạnh vì chúng có một số axit amin nhất định được thiết kế cho các hormone tăng trưởng.

- Kẽm: chủ yếu ở đậu, trứng, ngũ cốc tăng cường, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt gia cầm, thịt đỏ, cá và hải sản (cua, tôm hùm, hàu) và ngũ cốc nguyên hạt. Kẽm cũng là một khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sự phát triển bình thường của xương, thúc đẩy quá trình tái tạo xương.

- Magie: dễ tìm thấy ở các loại thực phẩm như: rau lá xanh, các loại đậu, sữa, sữa chua và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt,... Bổ sung đủ lượng magie cho cơ thể sẽ giảm các nguy cơ gãy xương và loãng xương.

2. Không nên bỏ qua tình trạng đau nhức xương ở trẻ

Các chuyên gia khẳng định, xuất hiện tình trạng đau nhức xương khớp ở trẻ là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm.

Khi cha mẹ bổ sung quá nhiều canxi cho trẻ nhưng lại thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng khác (được đề cập ở lưu ý đầu tiên), bên cạnh việc thấp còi, trẻ sẽ dễ bị đau nhức xương, khớp. Đó là do sự dư thừa canxi gây ra tình trạng xương tăng trưởng quá mức, nhưng cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng tình trạng tăng trưởng này, dẫn đến vôi hoá xương cùng một số rối loạn khác trong hệ xương như đau xương và khớp, giảm chiều cao, biến dạng cột sống và gù.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại rất chủ quan với dấu hiệu này vì cho rằng đó là những cơn đau ngoài da do va chạm hoặc vận động liên tục gây ra. Nếu để hiện tượng này kéo dài, thì xương của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi phát hiện trẻ bị đau nhức xương, cha mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám kĩ càng và tìm ra phương án giải quyết tình trạng này để hạn chế mọi nguy cơ đe doạ đến việc phát triển của trẻ.

Điều lưu ý thứ hai cha mẹ cần ghi nhớ: tuyệt đối không chủ quan với bất kỳ dấu hiệu đau nhức xương nào của trẻ (Ảnh: Internet)

3. Không nên ép trẻ vận động quá mức

Nhiều cha mẹ kỳ vọng con sẽ mau cao lớn, khoẻ mạnh nên đã chủ động đăng ký một số bộ môn để con luyện tập. Đương nhiên, đây là điều đáng khuyến khích vì thường xuyên vận động sẽ thúc đẩy quá trình phát triển xương. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự hiệu quả nếu thời gian luyện tập hợp lý và khoa học.

Các chuyên gia khẳng định, ép trẻ tập luyện quá 90 phút mỗi buổi có thể gây stress cho cơ thể và tạo áp lực lên khung xương, khiến xương khó phát triển, dẫn đến hiện tượng trẻ thấp còi dù vận động thường xuyên. Tần suất hợp lý nhất cho việc vận động của trẻ trong giai đoạn phát triển xương đó là 3 - 5 buổi một tuần, với thời lượng tập khoảng 30 phút mỗi buổi.

Điều lưu ý thứ ba cha mẹ cần ghi nhớ: không ép trẻ vận động quá mức nhằm tránh tạo áp lực lên xương (Ảnh: Internet)

Trên đây là ba lưu ý mà cha mẹ cần lưu ý để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng thấp còi. Bên cạnh việc bổ sung đủ canxi, cha mẹ cần có kế hoạch để cân bằng các chất dinh dưỡng khác, kết hợp với chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển xương hiệu quả hơn.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/du-da-bo-sung-du-canxi-nhung-be-van-thap-coi-chuyen-gia-chi-ra-3-dieu-can-luu-y-34694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY