Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dư lượng 2-CE vượt ngưỡng cho phép, mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook tiếp tục bị thu hồi tại Pháp

Hồi đầu tháng 12, giới chức Pháp đã phát đi thông báo thu hồi nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam xuất sang quốc gia này, với lý do chứa hàm lượng chất 2-chloroethanol (2-CE) quá ngưỡng cho phép của EU.

Theo đó, các sản phẩm của Acecook bị thu hồi gồm mỳ tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái. Các lô bị thu hồi lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022.

Lý do thu hồi là các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022.

Mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook bị thu hồi tại Pháp.

Vụ việc này đánh dấu một lần nữa sản phẩm của Acecook bị thu hồi tại châu Âu do dư lượng 2-chloroethanol vượt ngưỡng cho phép tại đây. Trước đó, vào tháng 8/2021, giới chức Ireland cũng đã phát đi thông báo thu hồi một số sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good tại nước này do có hàm lượng chất ethylene oxide vượt ngưỡng cho phép tại Ireland.

Trên thực tế, quy định của EU rất khắt khe về mặt an toàn thực phẩm, ngưỡng quy định mức dư lượng tối đa (MRLs) được đề xuất ra chung cho hai thành phần: tổng của EO và 2-CE được quy về EO. Theo đó, MRLs của EO tổng trong thực phẩm và hàng hóa nông nghiệp dao động từ 0,02-0,1mg/kg.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Acecook cho biết, do tính nghiêm ngặt trong quy định an toàn thực phẩm của EU, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định.

Về nguyên nhân có hiện diện 2-CE trong sản phẩm lúc đó, Acecook bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng ethylene oxide để khử khuẩn trong một số nguyên liệu và kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE.

Một số nhà cung cấp sử dụng ethylene oxide để khử khuẩn trong một số nguyên liệu.

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất ethylene oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17ppm.

Còn về quy định tại Việt Nam, vào thời điểm tháng 9/2021, Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết hiện nay, Việt Nam chưa ban hành quy định cho phép, cấm sử dụng ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng ethylene oxide trong thực phẩm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh người tiêu dùng không nên quá hoang mang vì cơ thể con người sẽ không hấp thụ hoàn toàn lượng 2-CE được đưa vào, phần lớn sẽ được đào thải ra bên ngoài, mức hấp thụ hàng ngày ước tính chỉ là 0,3% đối với mọi lứa tuổi và 0,8% cho lứa tuổi từ 3-6 tuổi. Nghĩa là nếu ăn vào một lượng là 100mg 2-CE thì cơ thể chỉ hấp thụ 0,3 mg. Ngưỡng an toàn cho cơ thể người khi hấp thụ đối với 2-CE là 0,824mg/kg thể trọng mỗi ngày. Ví dụ: Một người 50kg thì ngưỡng 2-CE an toàn hấp thụ mỗi ngày là khoảng 41,2mg.

Thực tế người ta đánh giá rằng không có tác hại nào xuất hiện ngay cả khi cơ thể người hấp thụ 2-CE. Chất này chỉ ảnh hưởng đến cơ thể con người khi lượng hấp thụ vào cơ thể vượt 100% so với ngưỡng an toàn và thông thường chỉ thấy khi phơi nhiễm với hóa chất 2-CE (tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…) ở hàm lượng rất cao, khác với 2-CE trong thực phẩm.

Xem thêm:

Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo sau khi phát hiện chứa chất có thể gây ung thư, Acecook Việt Nam nói gì?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/du-luong-2-ce-vuot-nguong-cho-phep-mi-hao-hao-pho-an-lien-cua-acecook-tiep-tuc-bi-thu-hoi-tai-phap-33001/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY