Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng bao giờ rời khỏi phòng tập thể dục mà không làm điều này

Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia cho rằng việc tập luyện tại phòng tập thực sự khiến bạn gặp nguy hiểm. Hóa ra, phòng tập thể dục là nơi trú ngụ của vi khuẩn, bao gồm một loại cụ thể có khả năng gây nhiễm trùng tái phát, kéo dài suốt đời.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia hàng đầu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hiện đang cảnh báo rằng bạn không bao giờ nên rời phòng tập thể dục mà không làm điều này trước. Họ nói rằng bỏ qua bước đơn giản này dù chỉ một lần có nguy cơ tàn phá sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí khiến những người thân yêu của bạn gặp nguy hiểm.

Vi khuẩn MRSA nguy hiểm lây lan dễ dàng trong các phòng tập thể dục

Không có gì bí mật khi một phòng tập thể dục không được vệ sinh thường xuyên, các thiết bị có nguy cơ cao bị nhiễm một số vi trùng rất nặng. Cụ thể, CDC Hoa Kỳ cảnh báo rằng các phòng tập thể dục thường là nơi sinh sản của vi khuẩn tụ cầu vàng kháng Methicillin (MRSA).

Đây là một loại vi khuẩn nguy hiểm không phản ứng với thuốc kháng sinh. Vi khuẩn MRSA lây lan dễ dàng trong các cơ sở thể thao, phòng thay đồ, phòng tập thể dục và câu lạc bộ sức khỏe vì sử dụng chung thiết bị và tiếp xúc da kề da.

Tập gym mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia cho rằng việc tập luyện tại phòng tập thực sự khiến bạn gặp nguy hiểm.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (DHHS) cho biết MRSA và các bệnh nhiễm trùng tụ cầu khác gây ra vết loét, bóng nước, tổn thương hoặc mụn nước. Tài liệu của DHHS giải thích: "Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm MRSA. Nhiễm trùng từ nhẹ đến rất nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng".

Mặc dù MRSA thường lây lan qua tiếp xúc da kề da, nhưng bạn vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh khi sử dụng chung các vật dụng cá nhân của người bị MRSA, chẳng hạn như khăn tắm, khăn mặt, quần áo hoặc dụng cụ thể thao.

Bên cạnh MRSA, có một số tình trạng da khác thường lây lan ở các cơ sở thể thao. Chúng bao gồm mụn cóc, hắc lào, nấm da chân, …

Đừng bao giờ rời khỏi phòng tập mà không tắm trước hoặc ít nhất là rửa tay bằng xà phòng

Những người bị MRSA và các bệnh nhiễm trùng tụ cầu khác có vi khuẩn MRSA sống trên da, cũng như bên trong mũi. Tắm ngay sau khi tập thể dục sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn trên da và giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng.

DHHS cho biết: “Điều đặc biệt quan trọng là phải tắm trước và sau khi sử dụng phòng xông hơi khô, bồn tắm nước nóng hoặc hồ bơi công cộng của phòng tập thể dục, ngay sau khi chơi thể thao hoặc tập luyện tại phòng tập và trước khi tiếp xúc da kề da với người khác”.

Đừng bao giờ rời khỏi phòng tập mà không tắm trước hoặc ít nhất là rửa tay bằng xà phòng.

Tuy nhiên, CDC lưu ý rằng việc tắm trong môi trường cộng đồng có thể gây ra những rủi ro riêng và khuyến cáo không nên dùng chung xà phòng hoặc khăn tắm.

Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể tắm trước khi rời phòng tập, hãy rửa tay thật sạch bằng nước ấm có pha xà phòng. Cơ quan y tế cho biết: “Ít nhất, nên rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chơi thể thao và thực hiện các hoạt động như sử dụng thiết bị tập tạ chung”.

Không phải tất cả các trường hợp MRSA đều hoạt động hoặc có thể nhìn thấy, nhưng ngay cả những người không có triệu chứng cũng có khả năng là người mang mầm bệnh và lây lan vi khuẩn có hại này. Đó chính xác là lý do tại sao bạn nên đề phòng để giữ an toàn cho bản thân và những người khác.

Ngoài việc tắm, hãy luôn lau sạch dụng cụ tập thể dục bằng khăn lau khử trùng trước và sau khi sử dụng. Và bởi vì nhiễm trùng do vi khuẩn có nhiều khả năng lây lan qua vết thương hở, điều quan trọng là bạn phải che bất kỳ vết cắt hoặc trầy xước nào trước khi bạn chạm vào bất kỳ loại thiết bị tập thể dục nào.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mình bị bất kỳ loại nhiễm trùng da nào, bao gồm cả MRSA. Trong khi chờ đợi, hãy tránh xa phòng tập thể dục, nơi bạn dễ dàng lây bệnh cho người khác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bao-gio-roi-khoi-phong-tap-the-duc-ma-khong-lam-dieu-nay-34161/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY