Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng bao nilon chưa chắc đã an toàn

Những tưởng việc đeo bao tay nilon là đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng việc sử dụng sai quy cách có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đặc biệt là thần kinh.

Sử dụng bao tay nilon trong quá trình tiếp xúc với thực phẩm sống cũng như thực phẩm chính với mong muốn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là lựa chọn được ưu tiên. Tuy nhiên, đa phần người dùng chưa biết dùng bao tay nilon đúng cách.

“Tôi thường mua một hộp bao tay nilon về dùng dần, trong suốt quá trình làm đồ cho khách tôi luôn đeo bao tay để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng. Một hộp bao tay giá cũng rẻ, hơn nữa mỗi ngày cũng chỉ cần dùng một đôi nên nhiều khi mua một hộp dùng được đến cả hai tháng”, chị Nguyễn Mai Lan, chủ một quán phở trên phố Lương Định Của cho biết.

Các bao tay nilon chỉ nên được sử dụng một lần, những lần chế biến thức ăn tiếp theo nên thay bằng bao tay khác.

Không nên dùng bao tay nilon để bốc thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín.

Tuy phần đa phần những người đầu bếp hoặc các bà nội trợ luôn dùng đi đùng lại bao tay nhiều lần hoặc dùng một đôi bao tay nilon cho suốt cả ngày mà không thay đôi mới.

Chứa chất độc gây tổn thương thần kinh

Hầu hết các sản phẩm nilon dùng một lần đều được làm từ nilon tái chế vậy nên độ an toàn của nó không cao. Nhưng các cơ sở sản xuất lại không đưa ra những lưu ý cho người sử dụng nên người tiêu dùng chưa biết sử dụng đúng cách.

Theo thông tin từ Chất lượng Việt Nam, Thạc sĩ Đoàn Khang - chuyên gia sinh hóa cho biết “Những loại nilon tái chế thường có những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là đối với nhiệt độ. Khi sử dụng loại nilon tái chế này ở nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ngoài ra có thể sẽ hòa tan một số chất độc hại trong nilon vào thực phẩm nếu sử dụng nilon tiếp xúc với trực tiếp với thực phẩm ở nhiệt độ cao.

Nhất là đối với những loại nilon tái chế để sử dụng một lần, vì đó là những loại nilon chứa nhiều chất độc hại hơn các loại nilon khác. Đặc biệt trong các loại nilon tái chế có chứa các chất hóa dẻo, đây được xem là có yếu tố gây độc nhiều nhất.

Điển hình là chất hóa dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat) là loại hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống, chất BBP (một chất phthalate) có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh nếu tiếp xúc với nó…”

Thạc sĩ Đoàn Khang cũng chia sẻ thêm, hiện nay, các cửa hàng bán đồ ăn thường xuyên sử dụng bao tay nilon, chủ yếu là các loại bao tay dùng một lần. Chính vì vậy, cần phải lưu ý trong khi tiếp xúc với thực phẩm, vì hầu như các quán ăn đều có những thực phẩm ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thường và sử dụng bao tay nilon trong suốt cả một ngày dài, khi sử dụng đi sử dụng lại, bao tay nilon cũng là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho người sử dụng thực phẩm.

K.A

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bao-nilon-chua-chac-da-an-toan-5718/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY