Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng bỏ qua nếu phát hiện 7 triệu chứng này, cho thấy cơ thể đang quá tải cần nghỉ ngơi

Cuộc sống áp lực và bận rộn có thể làm ta quên mất việc phải chú ý chăm sóc bản thân, lâu dần sẽ khiến sức khoẻ bị suy giảm nghiêm trọng. Nếu một ngày bạn phát hiện mình có 7 triệu chứng sau, chứng tỏ cơ thể đang kêu cứu vì bị quá tải, cần được nghỉ ngơi ngay.

Bỏ bê sức khoẻ và bản thân quá lâu có thể khiến ta đối mặt với nhiều nguy cơ, có thể là tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc bị lão hoá sớm. Khi cơ thể bị quá tải sẽ “phát tín hiệu” bằng các dấu hiệu bất thường trên cơ thể hoặc thông qua những việc sinh hoạt hàng ngày, cụ thể là với 8 dấu hiệu sau đây.

1. Đau đầu, kèm theo nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn

Khi cơ thể phải chịu áp lực trong một thời gian dài và không được nghỉ ngơi, cả não bộ và hệ thần kinh cũng sẽ luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Điều này về lâu dài có thể khiến ta đối mặt với nhiều bệnh tật nguy hiểm, phổ biến nhất trong số đó là căn bệnh đau nửa đầu Migraine.

Theo đó, chứng bệnh này sẽ gây ra những cơn đau có cường độ từ nhẹ, thoáng qua cho đến đau dữ dội. Hoặc là những cơn đau nhói theo cảm nhận nhịp đập của mạch máu và thường xuất hiện ở một bên đầu. Trong thời gian cơn đau xảy ra, bệnh nhân rất nhạy cảm, hoặc sợ ánh sáng và tiếng ồn, tiếng động mạnh, có thể dẫn tới buồn nôn và ói mửa. Điều nguy hiểm của căn bệnh này là nó có thể là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ thường gặp ở người trẻ tuổi, đồng thời được WHO xếp vào danh sách của một trong số 20 căn bệnh hàng đầu gây thương tật, làm mất sức lao động, tiêu tốn nhiều tiền để điều trị.

Bệnh rất khó để điều trị dứt điểm và phải phụ thuộc nhiều vào thuốc. Vì thế, mọi người nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, giải toả căng thẳng nhằm hạn chế mọi nguy cơ có thể hình thành bệnh. Bên cạnh đó, nếu thấy xuất hiện những cơn đau đầu thoáng quá một cách bất thường thì nên thăm khám sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (Ảnh: Internet)

2. Cảm thấy khó thở bất thường

Chịu áp lực hoặc phải làm việc cường độ cao trong một thời gian có thể khiến cơ thể bị dễ bị kiệt sức, ngoài ra cũng khiến não bộ bị căng thăng kéo dài.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, thậm chí xuất hiện những cơn khó thở bất thường thì rất có thể tình trạng căng thẳng của bạn đang diễn ra rất nghiêm trọng. Theo đó, nó sẽ làm cho hàm lượng cortisol và adrenaline gia tăng đáng kể. Hai loại hormone này có khả năng làm tăng huyết áp và khiến cho nhịp tim nhanh hơn so với mức bình thường. Khi nhịp tim tăng nhanh liên tục sẽ thúc đẩy cơ tim bơm máu và cần đến một lượng oxy lớn. Tình trạng này sẽ làm cho khối lượng oxy bên trong phế nang bị giảm sút và gây ra triệu chứng khó thở.

Tình trạng này nếu kéo dài lâu dần có thể gây ra nhiều nguy cơ cho hệ tim mạch. Do đó, cách tốt nhất để kiểm soát căng thẳng và cải thiện chứng khó thở này chính là lên kế hoạch và cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi thật hợp lý. Các chuyên gia khuyến khích rằng mỗi người chỉ nên làm việc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, đồng thời cần phải đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng. Bên cạnh đó cũng nên tập các bài tập thở sâu thường xuyên để làm giảm căng thẳng và tăng hàm lượng oxy trong cơ thể.

3. Nói chuyện một mình

Khi bị áp lực hay căng thẳng mà không thể giải toả, mỗi người thường sẽ tự tìm kiếm sự yên bình trong tiềm thức của mình bằng cách nói chuyện một mình. Các chuyên gia tâm lý cho biết, hành động này có thể xem là một cách thức để mỗi người xoa dịu tâm trạng của mình, tuy không phải là bất thường nhưng nó có thể tác động phần lớn đến hành động của mỗi chúng ta. Vì thế, nếu thấy mình đang nói những lời tiêu cực khi ở một mình, bạn cần nên đến gặp các chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ, nhằm hạn chế những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

4. Thích ăn nhiều đồ ngọt

Khi ta cảm thấy căng thẳng, não bộ sẽ tiết ra ra rất nhiều hormone cortisol làm tăng cảm giác làm tăng cảm giác đói và thúc đẩy sự thèm ăn. Trong khi đó, đồ ngọt lại chứa rất nhiều serotonin - một hoạt chất giúp cải thiện tâm trạng. Chính vì vậy mỗi khi bị căng thẳng, ta lại cực kỳ thèm đồ ngọt.

Bên cạnh đó, cơ thể của ta cũng có thể bị suy kiệt hoặc mất nhiều năng lượng khi phải chịu áp lực kéo dài, ăn đồ ngọt cũng có thể giúp bổ sung năng lượng nên có nhiều người khá phụ thuộc vào các loại thực phẩm này. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp hữu hiệu để giải toả tâm trạng hiệu quả. Vì sau một thời gian ngắn khi ăn xong, lượng đường trong máu cũng sẽ giảm khiến tình trạng mệt mỏi cũng quay trở lại, tiếp đó là nó sẽ dẫn đến nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm như tiểu đường, đông máu, đột quỵ,...

Nên gặp bác sĩ tâm lý ngay nếu cảm thấy tình trạng căng thẳng của mình càng lúc càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nếu cảm thấy thèm ăn, bạn nên chuyển sang ăn những thực phẩm vừa tạo cảm thấy ngon miệng, vừa ít chất béo và calo như ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, phô mai,... (Ảnh: Internet)

5. Răng “dài” hơn

Răng của mọi người sẽ bắt đầu đổi màu và mỏng men răng vào khoảng tuổi 30. Ở tuổi 40, nướu bắt đầu co lại, chân răng dần lộ ra ngoài, và chiều dài của răng đôi khi tăng khoảng 6mm khiến chúng ta có cảm giác răng "dài ra". Tuy nhiên, tình trạng lão hoá sớm có thể khiến tình trạng này xảy ra sớm hơn ở người trẻ, thậm chí người chỉ mới từ 22 - 29 tuổi cũng có thể bị.

Ngoài việc răng sẽ “dài” hơn, bạn cũng có thể bị đau nhức răng khi ăn đồ cay, răng giòn, nứt, nướu sưng đỏ, kèm theo chảy máu, răng lung lay,… Để hạn chế quá trình hỏng răng sớm, bạn nên chăm sóc răng thật kỹ giúp ngăn ngừa tình trạng tụt nướu, duy trì hàm răng khỏe mạnh. Răng miệng không chỉ liên quan đến toàn bộ hệ tiêu hóa, nếu tình trạng răng miệng kém thì khả năng gây ra các bệnh tim mạch, cao huyết áp cũng tăng cao.

6. Đi tiểu thường xuyên

Căng thẳng cũng có thể kích thích tới bàng quang, khiến ta có cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn dẫn đến tần suất đi tiểu thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, tình trạng lão hoá sớm cũng có sẽ khiến bàng quang của ta bị lão hoá gây ra tình trạng này.

7. Mất ngủ

Căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ hoặc ngủ quá nông, ban ngày dễ có cảm giác buồn ngủ. Bên cạnh đó, cơ thể bị suy kiệt lâu ngày cũng có thể gây ra tình trạng lão hoá sớm, làm suy giảm các chức năng khác nhau của cơ thể khiến cho việc đi vào giấc ngủ của ta cũng khó khăn hơn.

Đối với các vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, trước hết mọi người cần tự điều chỉnh bằng những phương pháp tự nhiên như: hít thở sâu trước khi đi ngủ, ngồi thiền, tắt các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính để tạo không khí ngủ ngon. Đồng thời tăng thời gian tập thể dục, chú ý chế độ ăn uống, cố gắng không ăn trước khi đi ngủ cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả (Ảnh: Internet)

Cơ thể của chúng ta rất cần được nghỉ ngơi, chữa lành khi trải qua nhiều áp lực và căng thẳng. Vì vậy, khi phát hiện mình có các triệu chứng sau chứng tỏ cơ thể bạn đang bị quá tải, hãy nghỉ ngơi và thư giãn ngay nhé!

Xem thêm: Khuyến khích con ăn 6 loại siêu thực phẩm này để tốt cho sức khỏe

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bo-qua-neu-phat-hien-7-trieu-chung-nay-cho-thay-co-the-dang-qua-tai-can-nghi-ngoi-35332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY