Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng bỏ qua những dấu hiệu sau, vì cơ thể bạn đang cảnh báo sự thiếu hụt i-ốt trầm trọng

Bạn có biết, i-ốt vốn là chất vi lượng quan trọng của cơ thể, đóng góp phần lớn trong việc phát triển trí não và xương

Vì sao i-ốt lại quan trọng đối với cơ thể chúng ta?

Dù i-ốt là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu, nhưng cơ thể ta lại không thể tự tổng hợp được nguyên tố này, buộc ta phải bổ sung i-ốt từ các nguồn thức ăn bên ngoài. Trong tự nhiên, i-ốt thường có trong tảo biển, rau chân vịt và một số loại hải sản khác như cá, tôm và nhiều loại hải sản khác. Tuy nhiên, nguồn cung cấp chính và chủ yếu cho con người là thông qua muối i-ốt.

Nếu không bổ sung đủ muối i-ốt, sức khỏe của ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phát sinh nhiều bệnh tật và các rối loạn chuyển hóa khác. Thiếu i-ốt ở thai phụ dễ dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Thiếu i-ốt nặng trong giai đoạn mang thai trẻ sinh ra dễ bị đần độn, câm, điếc và các dị tật bẩm sinh khác.

Ở trẻ em, thiếu i-ốt sẽ gây chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng... Bướu cổ và đần độn là hai biểu hiện hay gặp nhất liên quan đến thiếu i-ốt. Bướu cổ có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, trong khi đó đần độn xuất hiện ngay từ lúc bào thai nếu người mẹ bị thiếu i-ốt nặng.

Khi tình trạng thiếu i-ốt ngày càng nghiêm trọng, người bệnh sẽ bị bướu cổ, khiến sức khỏe của thực quản và khí quản bị ảnh hưởng, kéo theo đó là các triệu chứng như khó thở, khó nuốt, khàn tiếng hoặc ho (Ảnh: Internet)

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang “cạn kiệt” i-ốt

1. Táo bón

Nhiều tài liệu khoa học đã xác nhận, tình trạng suy giáp thường xảy ra do thiếu i-ốt thường có nguy cơ gây ảnh hưởng đến cả hệ thống tiêu hóa của chúng ta, dẫn đến hiện tượng suy giảm hoạt động của dạ dày và ruột kết. Đó là lý do vì sao một số người bị táo bón khi chế độ dinh dưỡng không đáp ứng đủ lượng cần thiết của khoáng chất này. Bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng táo bón không cải thiện sau 1 tuần, dù đã cố bổ sung nhiều i-ốt hơn.

2. Nhạy cảm với cái lạnh

Nghe thì có vẻ kỳ lạ, nhưng nhiều chuyên gia khẳng định việc cơ thể bạn thiếu hụt i-ốt cũng có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm với cái lạnh. Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết, tốc độ trao đổi chất sẽ diễn ra chậm hơn. Từ đó, cơ thể dần ít sản xuất năng lượng để mang lại sự ấm áp mà bạn mong muốn.

Ngoài ra, hormone tuyến giáp giúp tăng cường hoạt động của chất béo nâu, một loại chất béo chuyên tạo nhiệt. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp do thiếu i-ốt có thể khiến loại chất béo này không tạo nhiệt hiệu quả và khiến bạn bị lạnh (Ảnh: Internet)

3. Có vấn đề về da và tóc

Rụng tóc nhiều và da khô ngứa có thể báo hiệu rằng cơ thể bạn đang thiếu i-ốt nghiêm trọng. Nguyên tố i-ốt có thể giúp cơ thể điều chỉnh độ ẩm của da, kích thích chữa lành các vết cắt và sẹo, thậm chí làm chậm sự hình thành các nếp nhăn. Yếu tố này cũng là một yếu tố cần thiết để có một mái tóc dài và sáng bóng. Bí mật nằm ở khả năng hỗ trợ tái tạo các nang tóc và bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm trùng.

Nếu nhìn thấy tình trạng rụng nhiều tóc và da trở nên khô sạm, dễ ngứa đỏ xuất hiện, hãy cố gắng cung cấp nhiều lượng i-ốt cho cơ thể hơn nhé (Ảnh: Internet)

4. Bướu cổ, sưng cổ

Nếu bỗng dưng phát hiện cơ thể mình xuất hiện cục bướu cổ hoặc gặp tình trạng sưng cổ, đó chính dấu hiệu thiếu i-ốt phổ biến nhất. Tình trạng này xuất hiện nếu tuyến giáp trở nên lớn bất thường. Khi cơ thể không nhận được lượng iot cần thiết, tuyến giáp sẽ không thể sản xuất đủ hormone và cố gắng hấp thụ yếu tố này từ máu. Từ quá trình này, lâu dần sẽ làm cho các tế bào của tuyến giáp nhân lên và phát triển lớn hơn bình thường, khiến cổ của chúng ta bị sưng.

5. Trí nhớ kém, khó tập trung

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, những người có mức độ hormone tuyến giáp thấp hơn (do ít bổ sung nguyên tố i-ốt hơn) sẽ có hồi hải mã nhỏ hơn. Hồi hải mã chính là phần giúp kiểm soát trí nhớ dài hạn cũng như ghi ghi nhớ thông tin của bộ não. Đó là lý do tại sao thiếu i-ốt có thể khiến việc học và ghi nhớ mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn nữa, quá trình trao đổi chất chậm cũng ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin và phản hồi hiệu quả của não.

Bạn thấy đó, cơ thể bị thiếu i-ốt có thể khiến cho chúng ta đối mặt với rất nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là rất nguy hại đối với trẻ em, bà bầu và trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu trên, hãy thử đến bệnh viện kiểm tra ngay để xác định rằng mình có đang thiếu i-ốt hay không, để có thể bổ sung kịp thời nhé.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bo-qua-nhung-dau-hieu-sau-vi-co-the-ban-dang-canh-bao-su-thieu-hut-i-ot-tram-trong-34563/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY