Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng bỏ qua những dấu hiệu trên móng tay vì nó đang cảnh về các vấn đề sức khỏe của bạn

Cơ thể của chúng ta là một bộ máy vô cùng tuyệt vời, nó được vận hành bằng các cơ quan liên kết chặt chẽ với nhau. Khi bên trong cơ thể chúng ta không khỏe, chúng sẽ báo hiệu để ta biết bằng dấu hiệu này hoặc triệu chứng kia thông qua các bộ phận ngoài da. Móng tay cũng vậy, nó cũng được xem là một yếu tố quan trọng để giúp ta bắt bệnh.

1. Móng tay giòn, dễ gãy

Dấu hiệu của móng tay giòn, dễ gãy rất phổ biến với tất cả mọi người. Theo như Emaline K. Brown, bác sĩ trị liệu tự nhiên tại phòng khám chăm sóc khẩn cấp tổng hợp California Healthtopia (Mỹ), có chia sẻ rằng hiện tượng móng tay giòn có thể là tình trạng cơ thể chúng ta đang thiếu vitamin A, vitamin C hoặc biotin.

Một nguyên nhân phổ biến khác của dấu hiệu này có thể là bạn đang mắc các vấn đề về tuyến giáp, đặc biệt là suy giáp. Tuyến giáp hoạt động chậm chạp sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, sau đó làm chậm quá trình sản xuất mồ hôi, theo các chuyên gia trị liệu tự nhiên cho biết việc ít ra mồ hôi dẫn đến mất độ ẩm trên da (và móng tay), có thể gây khô.

Do đó, nếu nhìn thấy móng tay của bạn có tình trạng giòn, dễ gãy lâu năm, hãy bổ sung nhiều vitamin thiết yếu hoặc đến thăm khám bởi các bác sĩ để kiểm tra xem bản thân có đang mất cân bằng tuyến giáp hay không nhé.

Móng tay giòn, dễ gãy là dấu hiệu cơ thể đang thiếu hụt vitamin hoặc mất cân bằng tuyến giáp ( Ảnh minh họa: Shutterstock)

2. Móng tay có màu

Một dấu hiệu khác để bắt bệnh từ móng tay đó là móng tay chuyển đổi màu.

Trong trường hợp móng chỉ có màu vàng nhạt thì bình thường, nhưng nếu nó chuyển sang vàng đậm thì có thể liên quan đến các vấn đề về đường huyết tiềm ẩn như tiểu đường, suy giáp hoặc thậm chí là bệnh vẩy nến. Lượng đường dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến một quá trình gọi là glycation protein, có thể phá vỡ collagen (một loại protein rất quan trọng đối với da và móng tay của chúng ta) và khiến móng tay bị vàng, theo như các chuyên gia chia sẻ. Bên cạnh đó, móng vàng cũng là biểu hiện thường thấy ở những người bị nấm móng. Khi mắc bệnh nấm móng, ngoài thay đổi màu sắc, móng còn trở nên dày và xù xì. Trong trường hợp hiếm, móng vàng là còn là dấu hiệu của bệnh lý ung thư da đang hiện diện.

Mặt khác, khi móng tay chuyển xanh hoặc đen thì có thể bạn đang bị nhiễm khuẩn dưới móng, còn nếu chuyển sang tím hoặc hơi xanh thì có thể cơ thể bạn đang bị thiếu oxy đấy. Đừng chủ quan mà hãy cẩn thận thăm khám để tránh trường hợp xấu xảy ra nhé.

Móng tay chuyển màu vàng đậm là dấu hiệu cho bệnh nấm móng (Ảnh: Internet)

3. Rỗ móng tay

Thuật ngữ 'rỗ' dùng để chỉ những chỗ lõm, lỗ, vết lõm nông hoặc sâu trên móng tay của bạn. Những vết rỗ nhỏ rải rác trên móng có thể do bất kỳ rối loạn viêm da nào gây nên trong đó có bệnh phổ biến nhất là bệnh vẩy nến, ngoài ra còn có thể là bệnh chàm hoặc viêm khớp.

Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia (NPF), 50% những người bị bệnh vẩy nến có những thay đổi về móng tay. Nếu móng bị rỗ do bệnh vẩy nến, bạn cũng có thể nhận thấy móng phát triển bất thường hoặc đổi màu. Cuối cùng, móng tay thậm chí có thể lỏng ra và tách ra khỏi lớp móng.

Hãy liên hệ ngay với bác sĩ da liễu để kiểm tra tình trạng bệnh khi bạn nhận thấy móng tay mình có dấu hiệu rỗ hoặc gồ ghề.

Móng tay rỗ cảnh báo bạn có thể đang bị mắc bệnh vảy nến (Ảnh: Pixabay)

4. Móng tay có đường rãnh ngang

Các đường rãnh chạy từ bên này sang bên kia của móng tay được gọi là đường Beau. Các chuyên gia giải thích rằng: “Những đường gờ ngang này có liên quan đến bệnh tật và tình trạng đột ngột làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của móng tay. Các ví dụ phổ biến bao gồm hóa trị, bệnh tiểu đường và tình trạng thận”.

Một vấn đề sức khỏe khác đằng sau những đường Beau này chính là thiếu kẽm. Kẽm là một yếu tố tăng trưởng quan trọng cho các tế bào khắp cơ thể, đặc biệt là các tế bào đang phân chia tích cực. Móng tay của chúng ta không ngừng phát triển, điều này đòi hỏi các tế bào móng tay phải liên tục phân chia và phát triển. Nếu chúng ta thiếu kẽm, móng tay sẽ dễ xuất hiện những đường ngang này.

5. Móng tay xuất hiện sọc đen

Những vệt đen, nâu sẫm hoặc hơi đỏ bên dưới móng tay của bạn có thể sẽ khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, những vết đáng sợ này có thể là do chấn thương móng tay để lại như bị dập móng. Trong những trường hợp này, sự đổi màu mà bạn thấy xảy ra khi các mạch máu dưới móng tay bị vỡ. Nhưng nếu bạn không gặp chấn thương gì nhưng trên móng vẫn có vệt đen thì có thể do tình trạng sức khỏe có vấn đề, như bệnh vẩy nến và viêm nội tâm mạc (một bệnh nhiễm trùng ở tim) gây ra.

Nếu nghiêm trọng hơn thì sọc đen này cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng có tên là melanoma. Đây là ung thư của tế bào sắc tố, là những tế bào bình thường ở da của chúng ta. Khi các tế bào trở nên tăng sinh bất thường sẽ gây ra ung thư. Nếu trên móng tay bạn đột ngột xuất hiện vạch đen dài bất thường trên bất kỳ ngón tay nào thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra ngay và chữa trị kịp thời nhé.

Bài viết này cung cấp cho bạn thông tin về 5 dấu hiệu từ móng tay giúp bạn chẩn đoán bệnh nhanh chóng, tuy nhiên không mang tính chính xác tuyệt đối, chỉ nên dùng để tham khảo. Tránh những rủi ro không đáng có sẽ xảy ra, khi thấy móng tay có dấu hiệu lạ thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chữa trị nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bo-qua-nhung-dau-hieu-tren-mong-tay-vi-no-dang-canh-ve-cac-van-de-suc-khoe-cua-ban-32430/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY