Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng để stress theo bạn lên giường

(SKGĐ) Đừng để stress trở thành thói quen trong lối sống của bạn. Nó sẽ là một rào cản đóng sập cuộc sống tình dục của một người mãi mãi. Quan hệ không chỉ là vì tình yêu mà còn là một liệu pháp rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, vì vậy, đừng biến nó thành một thảm họa.

“Bóng ma” chia cắt tình yêu

Gần một tháng nay, chị Thu (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) ngày nào cũng đau đầu với hàng núi công việc, mà 8 tiếng ở công ty không đủ để chị giải quyết hết. Công ty làm ăn khó khăn, sếp thúc ép đòi nâng cao chất lượng công việc nếu không sẽ bị giảm lương, thậm chí còn đuổi việc nên chị đành phải ôm việc về nhà. Lo lắng, bận rộn với công việc khiến chị không còn tâm trí đâu mà nghĩ đến chuyện ái ân với chồng. Còn chồng chị phần vì thấy vợ căng thẳng, không muốn làm phiền, phần cũng đang lu bu công việc ở công ty nên cũng chẳng thèm “đòi hỏi” vợ.

Tương tự cảnh vợ chồng nhà chị Thu, chị Thủy (nhân viên truyền thông tại Hà Nội) cũng than vãn với bạn bè rằng gần đây chị chẳng còn hứng thú với chuyện gối chăn. Nguyên nhân là do thời gian này mẹ chị đi vào Nam trông cháu cho anh trai chị, việc ở nhà mình, nhà chồng đã nhiều lại phụ thêm việc bên nhà đẻ khiến chị rất bận rộn. Chồng chị đi sớm về khuya chẳng chịu đỡ đần cho vợ, càng làm chị thêm buồn và mệt mỏi. Có lần tối muộn chị mới xong việc và lên giường đi ngủ, chồng lại lần mò “đòi hỏi” khiến chị rất bực mình, khó chịu.

Trên thực tế, tình cảnh của chị Thu và chị Thủy không hiếm. Theo Tiến sĩ Laura Berman-chuyên gia hàng đầu tại Mỹ về mối quan hệ và sex với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực này - lâu nay chúng ta vẫn nói nhiều về tác dụng giải tỏa stress của việc yêu, nhưng lại biết rất ít về ảnh hưởng của stress đến đời sống tình dục.

Hiện nay, giữa công việc, gia đình, và nhiều nhu cầu khác của cuộc sống, quan hệ tình dục đôi khi bị xếp dưới cùng danh sách những công việc phải làm của một người. Các cặp vợ chồng bị sức ép căng thẳng (với những tác nhân như khó khăn trong nghề nghiệp, nghèo túng, tang tóc, tai nạn, bệnh tật...) đã không có thời gian để gần gũi với nhau. Họ luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và ít khi nghĩ đến quan hệ mỗi khi tâm trạng đang khó chịu.

Ảnh minh họa

Khi stress đàn ông vẫn có thể quan hệ, phụ nữ thì không

Cũng theo Tiến sĩ Laura Berman, căng thẳng tác động đến đàn ông và phụ nữ theo những cách hoàn toàn khác nhau. Khi phải đối mặt với căng thẳng, đàn ông có xu hướng muốn tìm đến các trò chơi yêu thích, nỗ lực với các thể chất như tập thể dục và quan hệ.

Trong khi đó, phụ nữ khi căng thẳng thường thích cuộn mình trên giường, trở về gia đình, tán gẫu cùng bạn bè hoặc đơn giản là đón xem những tập phim mới nhất. Dù họ có nhiều lựa chọn song quan hệ tình dục vẫn thường xuyên là điều cuối cùng lọt vào tâm trí của một người phụ nữ sau khi kết thúc một ngày dài, đặc biệt là khi họ mệt mỏi và hết ham muốn.

Nam giới thường sử dụng tình dục như một cách để giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ. Một số loại căng thẳng cũng có thể làm cho người đàn ông hết ham muốn tình dục như áp lực trong công việc hoặc sự lo lắng về tình hình tài chính cũng có thể khiến cánh mày râu trở nên mất hứng thú với chuyện chăn gối. Sự bất lực trong việc chăm sóc cho gia đình cũng chính là một “bóng ma” giết chết ham muốn và khả năng của họ trong phòng ngủ.

Gọi ái ân về

Trao đổi với Sức khỏe Gia đình về vấn đề này, Thạc sĩ Quỳnh Nga (Giám đốc Trung tâm tư vấn Nhật Minh) có cùng quan điểm rằng căng thẳng đang làm chết dần chết mòn ham muốn của các cặp vợ chồng. Đồng thời chuyên gia tâm lý cũng khẳng định rằng căng thẳng, stress rất thường gặp và chúng ta ít tránh được điều đó.

Vấn đề ở chỗ chúng ta đừng để căng thẳng của cuộc sống thường ngày khiến chuyện chăn gối trở nên tồi tệ bởi đó có thể là khởi nguồn của nhiều bất hạnh khác.

Theo đó, bên cạnh việc cần phải giải quyết các nguyên nhân khiến bạn căng thẳng, lấy lại tinh thần, bà Quỳnh Nga đưa ra một số giải pháp sau sẽ giúp hai bạn hâm nóng tình cảm và căng thẳng sẽ không có cơ hội làm phiền bạn:

Thay đổi thời gian “yêu”: Chúng ta thường chỉ nghĩ đến chuyện quan hệ khi kết thúc một ngày và kết thúc những công việc cần làm. Tuy nhiên, lúc này cũng chính là lúc cơ thể bạn mệt mỏi và chỉ muốn lăn kềnh ra giường thay. Vậy tại sao không thay đổi thời gian làm “chuyện ấy”, chẳng hạn như vào buổi sáng sớm hoặc trong nhà tắm trước khi ra ngoài làm việc. Đó là một cách khởi động ngày mới đầy cảm hứng và đẩy lùi cảm giác căng thẳng cho cả hai.

Chăm sóc sức khỏe của cả hai: Khi căng thẳng, nhiều người tìm đến rượu, bia hoặc ăn nhiều đồ ăn vặt song chúng chỉ tàn phá hơn nữa về ham muốn tình dục của bạn. Thay vào đó, có những cách lành mạnh hơn để đẩy lùi căng thẳng cho cả hai chẳng hạn như việc tập thể dục thường xuyên hay ăn uống lành mạnh. Quạn hệ có thể là một phần quan trọng của một lối sống lành mạnh. Nó không chỉ giúp đốt cháy calo mà còn có thể làm giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

Khuyến khích bạn đời chia sẻ sự căng thẳng: Cách duy nhất để giải phóng những lo lắng chồng chất là đối diện với chúng. Nếu chồng/vợ bạn đang lo lắng và căng thẳng về vấn đề gì, hãy tâm sự cùng họ để họ có cơ hội được giải bày.

Relax cùng nhau cũng rất tuyệt: Việc một trong hai người không thích ‘lên giường’ không có nghĩa là hai người không thể thân mật. Bạn có thể nói chuyện, chia sẻ cảm xúc, vuốt ve cho nhau, đi dạo và nắm tay cùng nhau…

Có những ngày nghỉ bên nhau: Hai bạn có thể lập kế hoạch đi chơi xa và bỏ mặc mọi trách nhiệm tại nhà trong những ngày nghỉ cuối tuần. Đó là một cách tuyệt vời để tránh xa khỏi stress và khơi dậy lại ngọn lửa đam mê.

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-de-stress-theo-ban-len-giuong-19801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY