Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng giấm để loại bỏ nấm mốc, hiệu quả những cùng cần lưu ý một số điều

Nấm mốc là một loại nấm phát triển ở những nơi có nhiều độ ẩm và nguồn dinh dưỡng như gạch trần, cửa sổ bị dột, sơn hoặc đường ống nước. Sự ô nhiễm nấm trong môi trường trong nhà là nguyên nhân gây ra nhiều điều kiện sức khỏe bất lợi cho mọi người.

Việc loại bỏ nấm mốc có trong nhà đòi hỏi phải xử lý khu vực đó bằng các chất chống nấm để làm cho môi trường ít thuận lợi hơn cho sự phát triển của chúng. Theo một nghiên cứu, giấm (4,0% -4,2% axit axetic) có năm tác nhân hiệu quả được sử dụng như chất khử trùng để ức chế sự phát triển của nấm P. chrysogenum và ngăn ngừa ô nhiễm nấm trong nhà.

Theo một nghiên cứu, giấm (4,0% -4,2% axit axetic) có năm tác nhân hiệu quả được sử dụng như chất khử trùng để ức chế sự phát triển của nấm. (Ảnh: Boldsky)

Nhiễm nấm mốc có phải là vấn đề lớn không?

Nhiễm nấm mốc đã trở thành một vấn đề phổ biến ở các nước phát triển do việc lắp đặt và bảo trì hệ thống sưởi, điều hòa không khí và thông gió. Ô nhiễm nấm trong nhà có thể gây ra các triệu chứng sức khỏe như dị ứng, hen suyễn, nấm da, khó thở, buồn nôn, phát ban trên da, ức chế miễn dịch (do nấm sinh ra độc tố nấm mốc), chóng mặt, kích ứng màng nhầy, đau đầu và các bệnh hô hấp khác và không đặc hiệu những vấn đề sức khỏe.

Một số loài nấm được tìm thấy trong nhà bao gồm Cladosporium, Alternaria, Epicoccum, Aureobasidium, Aspergillus và Penicillium.

Khi có độ ẩm cao trong nhà trong một thời gian dài, sự phát triển của nấm sẽ trở nên rộng lớn, tiếp theo là quá trình bào tử, trong đó các bào tử nấm xâm nhập vào không khí, chủ yếu do thời gian khô gia tăng cùng với độ ẩm cao.

Giấm có hiệu quả cho việc loại bỏ nấm mốc không?

Nhiều nghiên cứu cho rằng giấm hoặc axit axetic có tác dụng chống nấm. Hơi giấm đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau để ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm như Penicillium expansum, Monilinia fructicola, Colletotrichum coccodes và Botrytis cinerea trên trái cây thu hoạch như táo, dâu tây và cà chua.

Hướng dẫn về nấm mốc của Úc khuyến nghị sử dụng giấm pha với nước để lau các bề mặt cứng nhằm loại bỏ nấm mốc khỏi bề mặt bị ô nhiễm và ngăn ngừa nhiễm nấm trong nhà.

Một yếu tố khác là giấm rẻ và cho thấy hiệu quả đối với nhiều loại nấm mốc. Trong giấm pha nước, nồng độ axit axetic hiện diện là 5 - 8% với độ pH là 2,5. Điều này làm cho giấm đủ hiệu quả để ngăn chặn sự phát triển của nấm do nồng độ axit mạnh vừa phải của nó.

Tác dụng phụ của việc sử dụng giấm

Giấm chỉ có thể được sử dụng trên một số vật liệu bề mặt nhất định. (Ảnh: Boldsky)

Giấm có tác dụng ức chế một loạt các loại nấm mốc, tuy nhiên, nó có tác dụng kháng nấm hạn chế. Mặc dù giấm có hiệu quả để ngăn chặn sự phát triển của nấm P. chrysogenum, nhưng nó không đủ hiệu quả đối với A. fumigatus, một loại nấm gây bệnh cho những người bị suy giảm miễn dịch như những người mới cấy ghép nội tạng hoặc những người bị bệnh bạch cầu hoặc AIDS. .

Thêm vào đó giấm chỉ có thể được sử dụng trên một số vật liệu bề mặt nhất định vì nó có thể gây ra thiệt hại tiềm tàng cho các loại bề mặt khác như sàn gỗ, bề mặt làm bằng đá cẩm thạch và đá vôi, màn hình điện tử, những bề mặt có bề mặt kim loại như nhôm, đồng và thép không gỉ, các bề mặt thấm hút như thảm.

Cách sử dụng giấm để loại bỏ nấm mốc tại nhà

- Trước khi bắt đầu làm sạch nấm mốc bằng giấm, chúng ta phải lưu ý giải quyết vấn đề độ ẩm trước rồi mới loại bỏ nấm mốc, vì nếu không có bước này, chúng có thể phát triển trở lại.

- Mang đồ bảo hộ như găng tay không xốp, kính mắt và khẩu trang khi thực hiện.

- Đổ giấm không pha loãng với khoảng 5% axit axetic vào bình xịt để xịt lên bề mặt bị nhiễm nấm.

- Để giấm trên bề mặt trong một giờ.

- Chà bằng bàn chải mềm và loại bỏ nấm.

- Lau khô khu vực bằng vải sạch.

Loại bỏ nấm mốc trong nhà bằng giấm là một cách vừa đơn giản, hiệu quả và khá tiết kiệm, cả nhà có thể áp dụng, để quá trình dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý một số tác dụng phụ trên để đảm bảo sức khỏe nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-giam-de-loai-bo-nam-moc-hieu-qua-nhung-cung-can-luu-y-mot-so-dieu-30608/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY