Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng giấy vệ sinh thay giấy ăn, nhiều người không ngờ đang tự rước hàng loạt bệnh nguy hiểm

Nhiều người thường dùng giấy vệ sinh để lau miệng, lau dụng cụ ăn uống thay giấy ăn mà không hề biết rằng giấy vệ sinh sử dụng không đúng cách theo thời gian sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Không có giấy ăn, giấy vệ sinh trở thành “cuộn giấy đa năng” dùng để lau bát đũa, lau tay, lau trái cây (nếu không có nước rửa) và thậm chí là lau cả miệng.

Việc dùng giấy cuộn thay giấy ăn để tiết kiệm chi phí thường xảy ra ở một số quán ăn nhỏ. Do giá cả giấy vệ sinh rẻ hơn, nhiều gia đình cũng dùng giấy vệ sinh để lau miệng.

Nhiều người giữ quan niệm hoàn toàn sai lầm khi đánh đồng giấy cuộn sử dụng trong nhà vệ sinh với giấy ăn được sản xuất riêng đều có thể thay thế cho nhau trong những lúc cần thiết. Nhưng quan niệm sai lầm này đã gây ra vô số những rắc rối cho sức khỏe người dùng.

Giấy vệ sinh hay còn gọi là giấy cuộn vốn được sản xuất để dùng trong các toilet. Theo các chuyên gia, giấy ăn và giấy vệ sinh là hai loại hoàn toàn khác nhau được sản xuất theo quy trình khác biệt nên giấy vệ sinh và giấy ăn là hai cấp độ về chất lượng.

- Hàm lượng vi khuẩn khác nhau

  • Giấy ăn thường xuyên tiếp xúc với mặt nên yêu cầu vệ sinh rất nghiêm ngặt. Theo quy định, hàm lượng vi khuẩn trên mỗi gram giấy ăn không được cao hơn 200 đơn vị.
  • Trong khi các yêu cầu đối với giấy vệ sinh tương đối lỏng lẻo và hàm lượng vi khuẩn trên mỗi gram giấy vệ sinh không cao hơn 600 đơn vị. Nói cách khác, hàm lượng vi khuẩn của giấy vệ sinh gấp ba lần giấy ăn.

- Nguyên liệu khác nhau

  • Giấy ăn thường xuyên tiếp xúc với da mặt nên phải đảm bảo nguyên liệu “sạch”. Nguyên liệu "sạch" phải làm bằng 100% bột giấy nguyên chất (gỗ, tre, nứa,..) chưa qua sử dụng hoặc được đảm bảo các quy trình xử lý với giấy tái chế. Các cơ sở sản xuất giấy ăn đạt chất lượng phải đảm bảo nhiều tiêu chí an toàn và vệ sinh.
  • Giấy vệ sinh thì ngược lại. Phần lớn các loại khăn giấy thông thường được các doanh nghiệp làm từ giấy tận thu hay còn gọi là giấy tái chế, rất ô nhiễm môi trường, bao gồm các vi sinh vật, hoặc là các chất bị ô nhiễm trong nguồn nước.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng giấy vệ sinh hay giấy bẩn thay thế giấy ăn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa

Trong quá trình sản xuất không đảm bảo nghiêm ngặt, giấy vệ sinh có thể sẽ là một ổ vi khuẩn. Khi dùng chúng lau miệng, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây ra các bệnh như tiêu chảy, tả, lị, thương hàn... Nhất là với những người có đường tiêu hóa và sức đề kháng yếu.

Gây viêm gan, kiết lỵ

Những loại giấy thải được dùng làm nguyên liệu sản xuất giấy vệ sinh thường chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc... Bên cạnh đó, quá trình sản xuất cũng không bảo đảm việc khử độc hoàn toàn, từ đó làm vi khuẩn còn lưu lại trên giấy vệ sinh. Về lâu dài, nó sẽ gây viêm đường ruột, sốt thương hàn, kiết lỵ... và thậm chí còn mang vi khuẩn viêm gan nếu bạn vẫn cố tình sử dụng chúng thường xuyên.

Làm tổn hại hệ thần kinh và tuần hoàn máu

Một số nhà máy giấy sử dụng giấy tái chế để sản xuất giấy vệ sinh. Vì muốn cho giấy trắng, mềm, nên trong quá trình sản xuất sẽ cho lượng lớn bột Talc, chất làm mềm, chất làm trắng huỳnh quang. Nếu bạn thường sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng để lau miệng, rất dễ chà xát các chất độc hại vào miệng và khi chúng ta ăn vào dạ dày, điều này dễ gây tổn thương cho hệ thần kinh và hệ thống máu của con người.

Gây bệnh đường hô hấp

Các chất làm trắng, bột talc trong những loại giấy vệ sinh chất lượng kém có thể xâm nhập vào đường hô hấp của bạn thông qua việc sử dụng giấy lau miệng, xì mũi hay hắt hơi. Vô tình, chính điều này là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những bệnh lý nghiêm trọng về đường hô hấp.

Gây dị ứng viêm da

Nếu bạn thường xuyên sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng thay giấy ăn, không chỉ dẫn đến các bệnh về miệng, còn dễ gây dị ứng và viêm da, đặc biệt những gia đình có con nhỏ cần chú ý.

Gây ra các bệnh phụ khoa

Nhiều cô nàng thú nhận rằng, họ rất chú trọng đến việc vệ sinh trong ngày nhưng vẫn mắc bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, đôi khi họ chẳng ngờ rằng, điều này có liên quan đến giấy vệ sinh.

Cơ quan sinh dục của nữ giới là một khu vực nhạy cảm và dễ bị nhiễm vi khuẩn nên việc sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng để lau chùi khu vực này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-giay-ve-sinh-thay-giay-an-nhieu-nguoi-khong-ngo-dang-tu-ruoc-hang-loat-benh-nguy-hiem-28629/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY