Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng lạm dụng đôi mắt, nếu không bạn sẽ như thế này

Thời gian gần đây, một số bệnh nhân đến bệnh viện điều trị do mắt đột nhiên nhìn không rõ. Trong số đó, nhiều nhân viên văn phòng đã sử dụng máy tính để làm việc liên tục dễ gặp phải một vấn đề nghiêm trọng về mắt cũng như sức khỏe, đó là hội chứng thị giác màn hình.

Hội chứng thị giác màn hình là gì?

Hội chứng thị giác màn hình đề cập đến một nhóm các triệu chứng không đặc trưng, ​​bao gồm:

- Hội chứng suy nhược thần kinh (đau đầu, chóng mặt, áp lực lên trán, buồn nôn, mất ngủ hoặc gặp ác mộng, trí nhớ suy giảm, rụng tóc,…).

Hội chứng thị giác màn hình đề cập đến một nhóm các triệu chứng không đặc trưng.

- Hội chứng vai, cổ và cổ tay (tê, dị cảm và run, đau và đau lưng và khó chịu)

- Các triệu chứng về mắt (nổi mề đay, khô mắt, ngứa mắt, cảm giác dị vật nóng rát, thị lực mờ, đau mắt, đau quỹ đạo, v.v.)

- Chán ăn, táo bón, suy giảm sức đề kháng,… và thậm chí còn ảnh hưởng nhất định đến hệ thống nội tiết.

Ảnh hưởng chính của hội chứng thị giác màn hình

Mất thị lực: Hoạt động liên tục hơn 2 giờ có thể gây giảm thị lực, nhưng sau 30 phút nghỉ ngơi, thị lực sẽ phục hồi trở lại mức bình thường. Do đó, mệt mỏi ở giai đoạn này không đe dọa đến thị lực nhưng nếu tích tụ ở mức độ nhất định sẽ dẫn đến giảm thị lực.

Gây khô mắt: Khi sử dụng các sản phẩm điện tử, do giảm số lần chớp mắt nên chức năng phân phối đều nước mắt trên bề mặt giác mạc thông qua hoạt động của mi mắt bị giảm, và sự bay hơi của nước mắt tăng lên. Mắt khi đó bị khô và khó chịu, trong trường hợp nặng có nguy cơ bị viêm giác mạc hoặc viêm kết mạc.

Khô mắt cũng dẫn đến giảm chất lượng thị giác do màng nước mắt không đồng đều trên bề mặt mắt.

Cổ, vai, cổ tay và các rối loạn chức năng khác: Cứng và đau các ngón tay và khớp cổ tay do thường xuyên gõ ngón tay vào bàn phím. Tư thế ngồi đọc chữ cố định trong thời gian dài khiến cổ, lưng dưới cũng cảm thấy khó chịu, rồi đau nhức.

Các biện pháp phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình

Chú ý đến thời gian nghỉ ngơi của mắt: Sử dụng mắt trong 20 phút mỗi lần và nhìn các vật cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây. Ngoài ra, khi đang nghỉ ngơi, thư giãn bạn cũng nên chớp mắt nhiều hơn để mắt bớt mỏi.

Điều chỉnh vị trí màn hình: Nên đặt màn hình cách mắt 45-60 cm, đỉnh màn hình song song hoặc thấp hơn tầm mắt từ 5 đến 25 độ một chút, sao cho hướng nhìn của mắt nằm ngang hoặc hơi chếch hướng xuống.

Có một thói quen tốt cho mắt là điều quan trọng nhất để tránh các vấn đề về mắt.

Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon sẽ giúp mắt được nghỉ ngơi đầy đủ và giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi thị giác và khô mắt do hội chứng thị giác màn hình gây ra.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý: Ăn cá biển sâu (như cá hồi), rau lá xanh đậm và trái cây giàu axit béo không bão hòa omega-3 có tác dụng làm giảm tổn thương do stress oxy hóa, bảo vệ võng mạc và giảm các chứng khó chịu về mắt như khô mắt.

Bạn cũng có thể ăn thêm các loại thực phẩm giàu anthocyanin, chẳng hạn như quả việt quất, để giảm mệt mỏi cho mắt.

Có một thói quen tốt cho mắt là điều quan trọng nhất để tránh các vấn đề về mắt.

Xem thêm: 4 triệu chứng xuất hiện sau khi uống rượu dễ dẫn đến viêm tụy, đừng coi thường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-lam-dung-doi-mat-neu-khong-ban-se-nhu-the-nay-35018/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY