Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dừng ngay 8 thói quen này lại nếu bạn không muốn hệ miễn dịch bị suy giảm

Ai cũng biết rằng hệ miễn dịch như một hàng rào cho cơ thể, giúp chúng ta chống lại các vi sinh vật bên ngoài gây ra bệnh tật và nhiễm trùng cho cơ thể. Tuy nhiên, chính những thói quen hàng ngày sau đây đang vô tình “giết chết” hệ miễn dịch của bạn.

1. Ngồi cả ngày

Ảnh minh họa

Thiếu tập thể dục có thể làm cho bạn yếu ớt hơn. Một nghiên cứu của Tạp chí Y học thể thao Anh cho biết những người tập thể dục 1 tuần/lần thường kéo dài các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp lâu hơn tới 42% so với những người tập luyện ít nhất 5 lần/tuần.

2. Không đeo khẩu trang khi ra đường

Bạn biết đấy, hiện nay môi trường của chúng ta đang ô nhiễm hơn bao giờ hết. Mọi lúc mọi nơi, bầu không khí luôn chứa đầy vi khuẩn, nhất là những virus cúm nguy hiểm. Chúng tấn công ồ ạt qua từng hơi thở và thật nguy hại khi bạn ra đường mà không có một chiếc khẩu trang “bảo hộ” cho chính sức khỏe của mình.

Không khí ngày càng ô nhiễm nên nếu bạn không trang bị cho mình một chiếc khẩu trang khi đi ra đường chính là đang tự giết chết hệ miễn dịch của mình. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình một chiếc khẩu trang than hoạt tính chống bụi và vi khuẩn. Đồng thời bạn cũng nên sử dụng điều hòa để lọc sạch không khí trong nhà.

3. Ăn vặt vô tội vạ

Sự thật đáng buồn là hàng loạt loại bánh kẹo hấp dẫn làm từ bột mì và chất phụ gia có chứa chất làm suy yếu các tế bào T và tế bào B - những “người lính quả cảm” bảo vệ hệ miễn dịch.

Ảnh minh họa

Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng các loại hạt ăn vặt của bạn chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại bánh ngọt được đóng gói nhé!

4. “Cú đêm”

Theo Reader's Digest, trong khi ngủ, cơ thể sẽ kích thích hệ thống miễn dịch học cách tốt nhất để tấn công các loại vi khuẩn, virus mới. Vì vậy, nếu bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ không có cơ hội chống lại bệnh tật hiệu quả.

Hơn nữa, thiếu ngủ liên tục trong vòng 6 ngày sẽ ngăn cản hệ miễn dịch kháng bệnh và khó khăn hơn để chống lại các bệnh thông thường như cảm lạnh, cúm, sốt.

5. “Chuyện ấy” không khoa học

Ảnh minh họa

Những lợi ích mà “chuyện ấy” đem lại đã được khẳng định nhiều, trong đó có hiệu quả tích cực đối với hệ miễn dịch. “Chuyện yêu” hợp lý có thể giúp hạn chế trầm cảm, tăng cường vai trò của miễn dịch đối với cơ thể con người.

Ngược lại, việc “yêu” thiếu kiểm soát và không khoa học có thể khiến sức khỏe của bạn suy giảm và nhiễm nhiều bệnh tật hơn.

6. Giấu kín suy nghĩ

Thu mình lại, ít chia sẻ, giao tiếp cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch

Nghe thật buồn cười phải không, kìm nén cảm xúc, suy nghĩ mà cũng làm suy giảm hệ miễn dịch ư? Nhưng đúng là như vậy đấy, Đại học California tại Los Angeles nghiên cứu thấy rằng, các cặp vợ chồng tham gia biết cách thảo luận và chia sẻ các vấn đề gia đình sẽ không chỉ giúp củng cố mối quan hệ gia đình tốt hơn mà còn giúp cải thiện huyết áp, nhịp tim, số lượng tế bào bạch cầu, tăng cường hệ miễn dịch.

7. “Ghiền” đồ ngọt

Ăn nhiều đường không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn làm giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Kết quả nghiên cứu đăng trên American Journal of Clinical Nutrition chứng minh rằng, ăn 100 g đường cản trở đáng kể năng lực chống vi khuẩn của bạch cầu trong suốt 5 giờ sau đó.

8. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Nhiều người có thói quen uống thuốc kháng sinh ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm họng. Điều này hoàn toàn là sai lầm. Thuốc kháng sinh có thể phá vỡ sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch đối với các vi khuẩn tốt và xấu trong cơ thể.

Nghiên cứu trên những con chuột đã chỉ ra rằng thuốc kháng sinh có thể làm giảm tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật và các phân tử protein tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên.

Ảnh minh họa

Vậy nên đừng sử dụng kháng sinh bừa bãi nếu chưa có chỉ định của bác sĩ nhé.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như không uống đủ nước, ăn nhiều chất béo bão hòa, thừa cân… đều có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-ngay-8-thoi-quen-nay-lai-neu-ban-khong-muon-he-mien-dich-bi-suy-giam-23885/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY