Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng nghiêng về bên phải, nằm ngủ nghiêng về bên trái mới là tốt cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và hoạt động của các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Chúng ta đều biết, một giấc ngủ ngon có vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động hàng ngày cũng như đảm bảo sức khỏe tổng thể. Trên thực tế, giấc ngủ chất lượng cũng quan trọng như việc ăn uống lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể dục. Tuy nhiên, tư thế ngủ như thế nào cũng có ảnh hưởng rất lớn đến những lợi ích sức khỏe mà giấc ngủ mang lại.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và hoạt động của các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Dưới đây là một loạt những lợi ích sức khỏe quan trọng mà tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái đem đến cho bạn.

1. Nằm ngủ nghiêng về bên trái giúp cải thiện chức năng của hệ thống bạch huyết

Hệ thống bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Hệ bạch huyết là một phần của hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh, các dị vật và các tế bào biến dạng (ung thư). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nó cũng là một phần của hệ tuần hoàn có nhiệm vụ cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo.

Các chuyên gia nói rằng ống lồng ngực là mạch bạch huyết lớn nhất của hệ bạch huyết, nằm ở phía bên trái của cơ thể. Đó là lý do tại sao ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp cơ thể xử lý chất thải hiệu quả hơn.

Vì hệ thống bạch huyết cũng cung cấp vận chuyển chất béo, protein và các chất quan trọng khác đến các mô của cơ thể, nên nằm nghiêng bên trái cho phép tế bào nhận được các chất dinh dưỡng này nhanh hơn nhiều.

2. Nằm ngủ nghiêng về bên trái cho phép lá lách thực hiện chức năng tốt hơn

Lá lách là cơ quan lớn nhất trong hệ thống bạch huyết và cũng nằm ở phía bên trái của cơ thể. Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, lá lách sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Lý do chính cho điều này là nhờ trọng lực. Nó thúc đẩy dòng chảy của máu đến lá lách, cho phép nó lọc các tạp chất nhanh hơn.

3. Nằm ngủ nghiêng về bên trái thúc đẩy việc loại bỏ các chất thải trong cơ thể

Điểm nối giữa ruột non và ruột già nằm ở phía bên trái của cơ thể, trong khu vực được gọi là van hồi tràng.

Khi bạn nằm ngủ nghiêng về bên trái, lực hấp dẫn sẽ giúp các chất cặn bã di chuyển từ ruột non đến ruột già dễ dàng hơn. Điều này cho phép ruột già loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn.

4. Nằm ngủ nghiêng về bên trái làm giảm chứng ợ nóng vào ban đêm

Nếu bạn thường xuyên bị ợ chua, thì bạn nên nằm nghiêng về bên trái trong khi ngủ. Ở vị trí này, dạ dày sẽ nằm ở bên dưới cơ vòng tim nối thực quản với dạ dày.

Tư thế ngủ nghiêng về bên trái giúp ngăn cản các chất có trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

5. Nằm ngủ nghiêng về bên trái giúp gan không bị quá tải

Vì gan nằm ở bên phải của cơ thể, do đó tư thế nằm nghiêng về bên phải có thể gây căng thẳng cho cơ quan này. Tuy nhiên, tư thế ngủ nghiêng về bên trái sẽ không cho phép các chất độc và các chất có hại khác làm quá tải cho gan.

6. Nằm ngủ nghiêng về bên trái tốt cho sức khỏe của tim

Phần bên trái của tim nhận máu từ phổi và bơm nó ra ngoài cơ thể. Do đó, tư thế ngủ nghiêng về bên trái có tác dụng giúp cho tim thực hiện công việc của nó một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, trọng lực cũng tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng của hệ tuần hoàn, đặc biệt là động mạch chủ và tĩnh mạch chủ dưới, một tĩnh mạch lớn mang máu đã khử oxy từ phần dưới cơ thể đến tim và nằm ở bên phải của cột sống.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-nghieng-ve-ben-phai-nam-ngu-nghieng-ve-ben-trai-moi-la-tot-cho-suc-khoe-29418/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY