Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đừng vội vứt bỏ vỏ chanh, bạn sẽ bỏ lỡ đi 7 công dụng tuyệt vời từ nó đấy

Có lẽ bạn sẽ tiếc hùi hụi khi biết được rằng, không phải nước cốt bên trong, mà chính vỏ chanh mới được xem là phần tốt nhất của quả chanh, do nhiều công dụng mà nó có thể đem đến cho sức khoẻ và đời sống của chúng ta.

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch và hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh ung thư

Theo như nhận định từ các nhà nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Healthline cho biết, vỏ chanh chứa hàm lượng các chất flavonoid, vitamin C, và các chất chống oxy hoá vô cùng dồi dào, có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C trong vỏ chanh có khả năng thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp ức chế và loại bỏ các tế bào ung thư đột biến. Đặc biệt là hàm lượng pectin - một loại chất xơ hoà tan có tác dụng ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim mạch, do làm giảm đi các cholesterol xấu và tăng các cholesterol tốt bằng cách bài tiết axit mật thông qua gan, ức chế đi sự hấp thụ cholesterol.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tim mình hay đập nhanh, hoặc thể trạng dễ bị ốm, bạn nên thêm một ít vỏ chanh vào các món ăn hoặc trà thường dùng để nâng cao sức khoẻ nhé.

2. Điều trị sỏi mật

Sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua tác dụng này của vỏ chanh. Sỏi mật là phần cứng lắng đọng phát triển bên trong túi mật, nếu để lâu dài có thể dẫn tới các bệnh viêm, tuy nhiên, vỏ chanh có thể điều trị căn bệnh này nhờ vào chất D-limonene có bên trong giúp làm tan đi các phần cứng đấy. Phương pháp này cần được thực hiện trong khoảng thời gian tương đối, tuy nhiên vẫn được các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng có thể xem xét hoặc cân nhắc để trở thành giải pháp thay thế cho phương pháp phẫu thuật điều trị sỏi mật.

3. Hỗ trợ giảm cân và tốt cho hệ tiêu hoá

Như vừa đề cập ở trên, pectin trong vỏ chanh có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở mỗi lợi ích này, nó còn có khả năng giúp bạn giảm cân một cách vô cùng hiệu quả. Pectin trong vỏ chanh có tác dụng thúc đẩy việc đốt cháy mỡ thừa và làm chậm quá trình tích tụ chất béo trong cơ thể, đặc biệt, về cơ bản pectin là một chất xơ, nên nó còn có thể tạo cảm giác no lâu cho bạn bằng cách hấp thụ nước và tạo thành một khối nhớt đi qua dạ dày và ruột non mà không bị tiêu hóa, ngoài ra, chức năng của pectin còn giúp ngăn ngừa viêm dạ dày và táo bón.

Vỏ chanh là trợ thủ đắc lực cho những ai đang giảm cân hoặc hệ tiêu hoá yếu nhờ vào hàm lượng chất xơ pectin dồi dào có trong vỏ (Ảnh: Internet)

4. Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng ức chế sự phát triển của vi sinh vật, chống lại hiệu quả các bệnh răng miệng do vi khuẩn như Streptococcus mutans gây ra, làm trắng răng và loại bỏ mùi.

5. Trị ho

Trong vỏ chanh có chứa nhiều tinh dầu giúp làm mát cổ họng, khi kết hợp với muối có vị mặn sẽ tăng tính sát khuẩn. Bạn có thể thái mỏng vỏ chanh, ướp thêm chút muối và sấy khô (trong Đông y được gọi là trần bì), dùng cho mỗi khi điều trị ho, trừ đờm, cần bổ khí huyết, hoặc giảm tê tay chân.

6. Ngăn chặn côn trùng

Ngoài các tác dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe, bạn còn có thể tận dụng vỏ chanh thành một phương pháp để ngăn chặn côn trùng thay cho các bình xịt hóa học. Các loại côn trùng như kiến, gián, ruồi, muỗi rất sợ các axit có trong vỏ chanh, do đó bạn nên đặt vỏ chanh ở những lỗ hổng, khu vực nhà bếp hoặc những nơi có thể thu hút chúng để chủ động bảo vệ nhà cửa của mình.

7. Tẩy sạch vết ố và các chất bẩn

Khu vực bếp là nơi rất dễ bị làm bẩn do dầu mỡ và các chất nhờn lâu ngày để lại. Do đó, việc vệ sinh nhà bếp vô cùng mắc công, bạn sẽ phải sử dụng tới các chất tẩy rửa hoặc làm trắng, nhưng đôi khi hiệu quả mang lại không cao, đồng thời rất hại cho sức khoẻ do thành phần chứa nhiều chất độc hại, thêm đó là tốn kém nhiều chi phí. Nhưng chỉ với vỏ của nửa quả chanh thì điều đó không còn đáng lo lắng nữa, bạn dùng vỏ chanh trộn cùng một chút muối, chà xát vào khu vực bếp có dầu mỡ và vết nhờn bẩn bám dính rồi lau lại bằng khăn sạch là đã có thể tẩy đi chúng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, do thành phần là các chất axit có thể ăn mòn, bạn nên cân nhắc một số bề mặt bếp nhà mình trước khi sử dụng phương pháp này.

Dùng vỏ chanh trộn thêm với muối sẽ tạo ra hỗn hợp giúp tẩy đi các vết hoen ố, nhờn bẩn bám lâu ngày trong nhà bếp (Ảnh: Internet)

Bạn thấy đó, vỏ chanh không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó còn là một trợ thủ đắc lực giúp bạn giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ nữa. Do đó, sau khi vắt hết nước của quả chanh, bạn nên giữ lại trong một túi zip và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, để dùng dần mỗi khi cần nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dung-voi-vut-bo-vo-chanh-ban-se-bo-lo-di-7-cong-dung-tuyet-voi-tu-no-day-32504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY