Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đừng xem TV theo cách này nếu không muốn bị đau dạ dày, nhanh già đi, thậm chí mắc ung thư

Dưới đây là 4 thói quen có hại khi xem tivi mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và muốn bạn loại bỏ ngay.

Chúng ta đã nghe nói nhiều về tác hại của việc "dán mắt vào điện thoại" hàng giờ mỗi ngày. Có thể, điều đầu tiên bạn nghĩ sẽ là "vì màn hình điện thoại nhỏ nên mới có hại". Ngay lập tức, bạn suy ra, xem tivi với màn hình to, hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng sẽ là giải pháp giải quyết vấn đề này.

Không những thế, với công nghệ hiện đại phát triển ngày nay, bạn cũng có thể làm được mọi thứ với chiếc màn hình tivi thông minh có kết nối internet (hay còn gọi là smart tivi). Không cần dí mắt vào màn hình điện thoại bé tí, bạn có thể xem được mọi chương tình yêu thích trên tivi, từ các chương trình của nhà đài đến lướt internet, xem các ứng dụng mạng xã hội...

Vậy là, bạn cảm thấy yên tâm: Xem tivi không có hại mà cũng không bị lạc hậu thông tin.

Nhất là trong thời gian giãn cách, ở nhà làm bạn với chiếc tivi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Thế nhưng, say sưa xem tivi không phải là một ý tưởng hay. Bản thân chiếc tivi hay những chức năng của nó không phải là thứ làm hại bạn mà chính là thói quen xem tivi của bạn mới là thứ độc hại.

Hãy tin rằng, xem tivi sai cách có thể khiến bạn mắc bệnh, thậm chí giảm tuổi thọ, mắc ung thư. Dưới đây là 4 thói quen có hại khi xem tivi mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và muốn bạn loại bỏ ngay.

1. Xem tivi "quên" di chuyển

Một nghiên cứu năm 2019 được đăng trên ấn phẩm về ung thư JNCI Cancer Spectrum cho thấy những người dành hơn 2 giờ mỗi ngày để ngồi và xem tivi có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng khi còn trẻ cao hơn 70%. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: "Vận động có thể giúp cải thiện mức độ hormone và cách hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động".

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng đối với sức khỏe tổng thể, tất cả người lớn nên tập thể dục cường độ trung bình ít nhất 150 phút (hoặc 75 phút vận động mạnh) mỗi tuần. Vậy nên, thói quen ngồi lì xem tivi cũng cần được loại bỏ ngay.

2. Xem tivi quên cả đi ngủ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Sức khỏe (Medicine & Science in Sports & Health) cho thấy việc xem tivi say sưa hàng giờ có liên quan đến nguy cơ Tu vong do các bệnh viêm nhiễm như bệnh tim, Alzheimer và tiểu đường cao hơn.

Mỗi giờ xem thêm có liên quan đến nguy cơ Tu vong tăng 12%. Việc xem tivi say sưa không chỉ khiến chúng ta ít vận động hơn mà còn có thể khiến chúng ta khó ngủ. Mà mất ngủ cũng là một yếu tố nguy cơ đối với nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp, tăng cân...

3. Ngồi quá gần màn hình tivi

Chúng ta vẫn được nghe cảnh báo không ngồi quá gần màn hình tivi vì như thế sẽ có hại cho mắt. Nhưng bạn có biết, thực chất mối nguy hại khi ngồi quá gần màn hình tivi là vì bạn sẽ tiếp tục với ánh sáng xanh.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể khiến bạn già đi nhanh hơn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Lão hóa và Cơ chế Bệnh tật (Aging and Mechanisms of Disease) cho thấy ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào trong não và mắt. Để tránh điều này, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên nhận càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt, hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử, bao gồm cả tivi, máy tính hay điện thoại...

Không những thế, nghiên cứu của Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy rằng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính hoặc TV LED của bạn có thể ức chế việc sản xuất hormone giấc ngủ melatonin, dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng hoặc mất ngủ. Tổ chức Giấc ngủ National Sleep Foundation khuyến khích bạn không xem bất cứ thứ gì có nhiều chuyển động ngay trước khi đi ngủ - nguyên tắc vàng là tránh các loại màn hình phát sáng 30 phút trước khi ngủ.

4. Vừa xem tivi vừa ăn

Theo các nhà khoa học tại đại họ Y Harvar, ăn uống mất tập trung - dùng bữa ăn hoặc đồ ăn nhẹ trong khi dán mắt vào điện thoại hoặc xem tivi — có thể khuyến khích bạn ăn quá nhiều.

Nếu bạn không lưu tâm đến những gì đang diễn ra trong miệng, bạn sẽ không xử lý thông tin liên quan đến việc ăn uống cũng như tình trạng no của mình. Điều đó có nghĩa là nó không được lưu trữ trong ngân hàng ký ức của bạn và bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng "ăn uống vô tội vạ", không biết mình đã ăn bao nhiêu, ăn những thứ có lành mạnh không, nhai không kĩ... Điều này vô cùng nguy hiểm với sức khỏe của bạn, rõ nhất là bệnh đau dạ dày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dung-xem-tv-theo-cach-nay-neu-khong-muon-bi-dau-da-day-nhanh-gia-di-tham-chi-mac-ung-thu-20211002155958389.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY