Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dược liệu bẩn trôi nổi và thần y chạy quảng cáo trên MXH gắn mác nhà tôi 3 đời: Mối nguy hiểm khiến người chữa bệnh phải ngậm trái đắng

Thông tin phát hiện gần 400kg dược liệu nhập lậu càng dấy lên nỗi bức xúc trong lòng nhiều người khi thời gian gần đây có quá nhiều thông tin về Thu*c chữa bệnh nhà tôi ba đời.

Gần 400kg dược liệu nhập lậu bị thu giữ khiến nhiều người càng thêm bức xúc chuyện "nhà tôi 3 đời"

Mới đây, thông tin gần 400kg dược liệu nhập lậu bị thu giữ đã khiến không ít người dùng Thu*c đông y cảm thấy hoang mang. thông tin được cung cấp từ tổng cục quản lý thị trường, đội quản lý thị trường (qltt) số 6, cục qltt tỉnh lạng sơn phối hợp với đội 389 tỉnh tổ chức kiểm tra phương tiện vận tải xe ô tô khách biển kiểm soát 89b-008.15 đang chờ vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ.

Không phải cứ nghe

Thông tin gần 400kg dược liệu nhập lậu bị thu giữ đã khiến không ít người dùng Thu*c đông y cảm thấy hoang mang.

Khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe ô tô khách này có cất giấu 02 loại hàng hóa là dược liệu qua sơ chế thuộc thành phần nguyên liệu bào chế Thu*c gồm: 155kg Hoàng Kỳ và 220kg Thăng Ma đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, hiện theo giá thị trường trị giá ước tính gần 50 triệu đồng.

Được biết, tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ liên quan đến số hàng hóa đang vận chuyển. Xác định hàng hóa được nhập lậu không qua kiểm nghiệm không đảm bảo an toàn sử dụng, Đội QLTT số 6 đã lập Biên bản, tạm giữ toàn bộ hàng hóa cùng phương tiện vận tải trên để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thông tin này càng dấy lên nỗi bức xúc trong lòng nhiều người khi thời gian gần đây có quá nhiều thông tin về Thu*c chữa bệnh "nhà tôi ba đời". Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhi bị suy gan do uống Thu*c nam. Theo gia đình, khi bệnh nhi bị sốt, tiêu chảy gia đình đã cho uống Thu*c nam. Sau 2 ngày sử dụng Thu*c nam, bệnh nhi có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, bú kém, ho, thở khò khè nên phải nhập viện gấp. Lúc này, bé đã bị suy gan.

Không phải cứ nghe

Khi kiểm tra gói Thu*c, bác sĩ phát hiện có hình ảnh cản quang của kim loại nặng đúng như triệu chứng nhiễm phải...

Hay trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc kim loại do dùng Thu*c "nhà tôi 3 đời" chữa tiểu đường và huyết áp 20 năm mới được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thông tin gần đây. Khi kiểm tra gói Thu*c, bác sĩ phát hiện có hình ảnh cản quang của kim loại nặng đúng như triệu chứng nhiễm phải... Trước những bằng chứng này, nhiều người càng tỏ thái độ phẫn nộ đối với những lời quảng cáo "nhà tôi 3 đời" từ những thầy lang, thầy Thu*c Đông y rởm tràn lan ngoài xã hội.

Thu*c Đông y có chất lượng hay không - Nguồn dược liệu là thứ quyết định!

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), Thu*c Đông y có chất lượng hay không là do nguồn dược liệu quyết định. Thu*c Đông y được nhiều người coi trọng bởi đem lại hiệu quả về lâu dài, lành tính, hạn chế tối đa đối mặt với tác dụng phụ. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng với những nguyên liệu được sản xuất đúng quy chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng, sử dụng đúng hàm lượng...

"Các vị Thu*c đều cần được mua tại các cơ sở công ty được cấp phép nhập khẩu. Thu*c hay dược liệu nói chung sau khi được mua về đều được rửa sạch sẽ, sau đó đem phơi, sao Thu*c rồi sấy khô, tiến hành tẩm sạch sẽ, đảm bảo đúng kỹ thuật, nhất là những bí quyết gia truyền về sao Thu*c. Vấn đề này thì mỗi một thầy Thu*c sẽ có những bí quyết riêng, tích lũy qua quá trình bào chế, điều trị rút ra kinh nghiệm chữa bệnh cho người dân", lương y Bùi Hồng Minh khẳng định.

Không phải cứ nghe

Thế nhưng, đáng tiếc là, thời gian gần đây, lợi dụng tâm lý tin tưởng vào Thu*c Đông y của người dân mà không ít nhóm người đã trục lợi bằng cách quảng cáo Thu*c Đông y gia truyền "nhà tôi 3 đời" chữa dứt điểm bệnh này bệnh kia. Những "cơ sở chữa bệnh" không có giấy tờ cấp phép này lại mặc nhiên quảng cáo có thể chữa bệnh như những cơ sở chữa bệnh bằng Thu*c Đông y uy tín khác.

Thực tế, "nhà Thu*c nhà tôi 3 đời" thường "chữa bệnh" với những dược liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là không phải do bất kì một lương y có chứng nhận nào kê đơn. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của người dùng và không ít người đã là nạn nhân của họ.

Không phải cứ nghe

Nếu chẳng may dùng phải nguồn dược liệu nhập lậu, dược liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì hậu quả cho sức khỏe thật sự khó lường.

Theo lương y Hồng Minh, nếu sử dụng nguồn dược liệu nhập lậu, dược liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì hậu quả cho sức khỏe thật sự khó lường. Lúc đó, bạn không chỉ không chữa khỏi bệnh mà còn có nguy cơ gặp biến chứng, trong đó, gan thận sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Trong thực tế đã ghi nhận vô số các trường hợp như vậy. Đó là bằng chứng cảnh báo đến người dân cần hết sức cẩn trọng khi đi chữa bệnh từ các thầy lang nhưng không rõ hoặc không cần biết nguồn gốc, xuất xứ của Thu*c, nhất là những người ra sức quảng cáo "nhà tôi 3 đời chữa bệnh".

Lương y Hồng Minh nhận định: "Nguồn dược liệu sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp phép và sử dụng là yếu tố đầu tiên người dân cần nắm rõ khi chữa bệnh bằng Đông y". Thay vì chỉ nghe theo lời truyền miệng thầy này giỏi Thu*c kia hay, người dân nên tìm đến cơ sở chữa bệnh có giấy phép hành nghề rõ ràng, nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ dược liệu được dùng để chữa bệnh cho mình, tránh sử dụng nguồn dược liệu mập mờ có thể khiến tiền mất tật mang.

Về phía thầy Thu*c chân chính cũng cần nắm rõ nguồn gốc, xuất xứ của dược liệu mình mua chữa bệnh cho người dân, tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe người dân, ảnh hưởng uy tín chữa bệnh của chính mình.

Không phải cứ nghe

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/duoc-lieu-ban-troi-noi-va-than-y-chay-quang-cao-tren-mxh-gan-mac-nha-toi-3-doi-he-luy-nghiem-trong-khien-nguoi-chua-benh-phai-ngam-trai-dang-20210525165750087.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY